Nhận định thị trường chứng khoán ngày 4/10

04/10/2011 06:23

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 4/10.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 4/10

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 4/10.

Rủi ro đầu tư vẫn rất cao

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

Phiên giao dịch đầu tháng 10 tiếp tục chứng kiến giá cổ phiếu đồng loạt sụt giảm mạnh - Nguồn ảnh: VNDirect.

“Phiên giao dịch đầu tháng 10 tiếp tục chứng kiến giá cổ phiếu đồng loạt sụt giảm mạnh, hiện tượng mất thanh khoản xuất hiện ở những cổ phiếu tăng nóng trong thời gian gần đây điển hình như ANV, IJC, PXL, TDC… Thị trường đang tạo cảm giác bất ổn trên diện rộng khiến dòng tiền đầu cơ không còn chỗ trú chân và buộc phải chọn cách đứng ngoài hoặc rút khỏi thị trường.

Những diễn biến bất ổn của kinh tế thế giới đang dần tác động mạnh hơn đến tâm lý nhà đầu tư và phản ánh lên diễn biến thị trường. Sự kiện người dân Mỹ biểu tình phản đối tỷ lệ thất nghiệp cao và khả năng vỡ nợ của Chính phủ Hy Lạp đang đối mặt với nguy cơ cao hơn sau khi có thông tin Chính phủ nước này không thể thực hiện các mục tiêu cắt giảm ngân sách đưa ra theo điều kiện của các gói cứu trợ đang cho thấy tình hình đang ngày một xấu hơn.

BVSC tiếp tục cho rằng xu hướng trung dài hạn của thị trường trong giai đoạn tới sẽ phụ thuộc chủ yếu vào những rủi ro và diễn biến mang tính khách quan của nền kinh tế thế giới. Những đợt hồi phục trung hạn chỉ có thể xuất hiện sau các giai đoạn sụt giảm sâu và giá cổ phiếu đã phản ánh đáng kể những lo ngại của giới đầu tư. Trong ngắn hạn, rủi ro đầu tư vẫn rất cao khi thị trường bắt đầu gia tăng tốc độ sụt giảm. Kiên nhẫn đứng ngoài thị trường và tránh các quyết định bắt đáy quá sớm là khuyến nghị của BVSC đối với các nhà đầu tư trong ngắn hạn”.

Xu hướng đi ngang trong biên độ hẹp

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

“Nhìn chung, vẫn chưa có tín hiệu tích cực nào được nhìn nhận có thể nâng đỡ xu hướng thị trường ở thời điểm hiện tại. Mặc dù thông tư 30 của Ngân hàng nhà nước đang khiến cho kênh huy động tiết kiệm trở nên kém hấp dẫn với dòng tiền đầu cơ ngắn hạn nhưng chưa có dấu hiệu nào cho thấy xu hướng chuyển dịch của dòng tiền sẽ vào thị trường chứng khoán.

Mặt khác, tình hình kinh tế thế giới vẫn đang bất ổn, khối ngoại liên tiếp bán ròng khiến cho nhà đầu tư khó có thể duy trì được niềm tin vào sự phục hồi của của thị trường trong giai đoạn từ nay đến cuối năm.

Kỳ vọng vào khả năng phục hồi trở lại của VN-Index trở nên khá u ám mặc dù ngưỡng hỗ trợ 415 - 420 đang gần kề. Theo đó, kịch bản duy nhất mang tính tích cực cho diễn biến thị trường trong những phiên tới sẽ là xu hướng đi ngang trong biên độ hẹp. FPTS tiếp tục bảo lưu quan điểm đứng ngoài quan sát thị trường trong phiên giao dịch tiếp theo”.

Thị trường cần kiểm tra lại đáy

(Công ty Cổ phần Chứng khoán BIDV - BSC)

“Thị trường tiếp tục giảm đáng kể với khối lượng không có cải thiện. Chưa xuất hiện tín hiệu nào về khả năng thị trường sớm đảo chiều, vì vậy chúng tôi vẫn giữ quan điểm thận trọng với việc giải ngân.

Với tình thế hiện tại, một phiên tăng mạnh ít khả năng xảy ra, và nếu xảy ra ngay cũng khó đảo ngược xu hướng. Chúng tôi kì vọng hai kịch bản có thể kết thúc đợt giảm này, nhưng chúng đều cần thêm thời gian. Kịch bản thứ nhất, thị trường có một số phiên wash out với khối lượng lớn, tuy nhiên diễn biến vừa qua cho thấy điều này không dễ xảy ra. Kịch bản thứ hai là thị trường giữ được xu hướng đi ngang khi ở quanh ngưỡng hỗ trợ mạnh, sau đó có một phiên tăng mạnh.

Để có được kịch bản này, thị trường cần có thêm thời gian để tạo mặt bằng đi ngang. Dù xảy ra một kịch bản khác với hai khả năng trên, chúng tôi cho rằng thị trường cũng cần kiểm tra lại đáy (trong phiên hoặc nhịp điều chỉnh nhỏ) do xu hướng hiện tại khá mạnh, vì vậy nhà đầu tư chưa cần vội vàng giải ngân, đặc biệt trong những nhịp hồi phục ngắn”.

VN-Index có khả năng giảm sâu hơn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán ACB - ACBS)

“Do lo lắng nền kinh tế thế giới có khả năng bước vào đợt suy thoái lần hai, nhà đầu tư trong nước và thế giới tiếp tục bán mạnh tài sản rủi ro, làm cho thị trường chứng khoán Việt Nam vả châu Á mở cửa phiên giao dịch đầu tháng 10 trong sắc đỏ.

Về mặt phân tích kỹ thuật, chỉ số HNX-Index có khả năng đi ngang trong mấy phiên tới do đang giao dịch ở ngưỡng hỗ trợ 70-71. Trong khi đó, chỉ số VN-Index có khả năng giảm sâu hơn do một số cổ phiếu blue chip đã phá vỡ ngưỡng hỗ trợ của mình”.

Nhịp nảy lại này sẽ không kéo dài

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“HNX-Index đã chính thức đi vào vùng hỗ trợ 69-71 mà chúng tôi đã đề cập từ rất nhiều bản tin trước, xác suất xuất hiện nảy lại cao và có thể sẽ đến ngay trong 1, 2 phiên nữa. Tuy nhiên, với tình trạng thanh khoản suy giảm như hiện tại, chúng tôi đánh giá nhịp nảy lại này sẽ không kéo dài, cơ hội kiếm lợi nhuận sẽ rất hẹp do còn phụ thuộc vào việc lựa chọn cổ phiếu và nhà đầu tư còn quan sát thị trường sát sao để kịp thời phản ứng với biến động rất nhanh của thị trường.

Nhà đầu tư nên kiên nhẫn quan sát thị trường diễn biến như thế nào trong vùng hỗ trợ. Sự nảy lại lần này có thể sẽ không đủ dài để kiếm lợi nhuận qua T+4”.

Xem xét hạ dần tỷ lệ cổ phiếu

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Woori CBV)

“Sự điều chỉnh trong 1 thời gian khá dài, đã khiến các chỉ báo về momentum của VN-Index tiến về vùng quá bán như STO, CCI…vv. Tuy nhiên, những tín hiệu này vẫn chưa đủ chắc chắn để gợi ý về một khả năng đảo chiều của thị trường. Sau khi tạo đỉnh ngắn hạn, xu hướng giảm đang chiếm ưu thế rõ rệt.

Tâm lý bán rất quyết liệt trong những phiên gần đây, đồng thời dòng tiền đã suy giảm mạnh so với giai đoạn trước đó đã khiến đà suy giảm ngày càng ra tăng dần. Nhà đầu tư có thể xem xét hạ dần tỷ lệ cổ phiếu, khi khả năng hồi phục là chưa rõ ràng”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 4/10
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO