Nhận định thị trường chứng khoán ngày 30/12

30/12/2011 06:21

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 30/12.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 30/12

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 30/12.

Theo SSI, phiên giao dịch tiếp theo, thị trường có thể tiếp tục đà hồi phục khi lực cầu lấy lại thế chủ động.

Có thể tiếp tục đà hồi phục

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – SSI)

“Tiếp tục một cây nến tăng là Small White Candle với bóng nến duới có mức thấp nhất vẫn trên mức hỗ trợ 347, cho thấy dấu hiệu đầu phiên lực cung tăng lên sau đó lực cầu dần lấy lại thế cân bằng.

Sức cầu cuối phiên đã chặn lại đà giảm đầu phiên của VN-Index, khả năng đây là sự điều chỉnh của thị trường với phiên tăng điểm ngày hôm qua. Phiên giao dịch tiếp theo, thị trường có thể tiếp tục đà hồi phục khi lực cầu lấy lại thế chủ động. Ngoài trừ một số mã thu hút được dòng tiền, nói chung thanh khoản vẫn là vấn đề mẫu chốt”.

Hạn chế các quyết định bắt đáy

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“Việc tăng điểm chậm rãi, không có cao trào trong phiên hôm qua đã phần nào thể hiện sự dè dặt của lực lượng mua vào. Trong phiên hôm nay, cung không quá mạnh nhưng cầu lại càng dè dặt càng khẳng định thị trường trong giai đoạn rất yếu, chưa thể hàn gắn tâm lý chuẩn bị cho đợt phục hồi.

Thị trường vẫn chưa hội tụ các tín hiệu cho thấy khả năng sáng sủa hơn. Sự điều chỉnh trong xu hướng giảm có khả năng sẽ diễn ra rất ngắn, vì thế nhà đầu tư hạn chế các quyết định bắt đáy. Kịch bản tích cực hơn sẽ được tính đến nếu đường giá HNX-Index vượt lên kênh xu hướng giảm, đi kèm với giao dịch khớp lệnh được cải thiện dần qua các phiên.

Xu hướng chính của thị trường là giảm điểm, mọi quyết định giải ngân cần phải chờ đợi các tín hiệu tích cực hơn”.

Tâm lý tiêu cực có thể sẽ sớm trở lại

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

“Dường như việc giải chấp ở một số mã cổ phiếu chưa chấm dứt, lượng dư bán sàn ở nhiều cổ phiếu có tính đầu cơ cao, thị giá nhỏ được duy trì đến hết phiên giao dịch. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy phạm vi các cổ phiếu chịu áp lực giải chấp không lớn, do vậy thị trường có thể tiếp tục phân hóa trong thời gian sắp tới.

Trong năm 2011, thị trường có diễn biến không thuận lợi, chỉ số VN-Index có mức giảm 28 %, đối với HNX-Index mức giảm là 50%. Với mức giảm sâu như vậy thì việc giữ NAV sẽ không còn ý nghĩa với các quỹ, tổ chức đầu tư. Những diễn biến ngờ do vậy sẽ khó có khả năng xảy ra trong phiên giao dịch ngày mai. Vùng cân bằng mới của thị trường đang tạm thời được thiết lập.

Tuy nhiên, do đây là giai đoạn thị trường không có thông tin hỗ trợ nên nhiều khả năng vùng cân bằng này sẽ không duy trì được lâu. Tâm lý tiêu cực có thể sẽ sớm trở lại. Chúng tôi tiếp tục duy trì quan điểm thận trọng, và xác định đây chưa phải là giai đoạn thích hợp để tham gia vào thị trường”.

Giải ngân chỉ phù hợp dài hạn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán BIDV – BSC)

“Sau nhịp điều chỉnh đầu giờ, thị trường dần cân bằng hơn về cuối phiên giao dịch. Số mã giảm vẫn chiếm ưu thế, nhưng không quá cách biệt. Khối lượng giao dịch giảm nhẹ so với phiên trước. Nếu trừ lượng bán STB, khối ngoại mua ròng nhẹ, lượng giao dịch giảm so với thời gian.

Mức giảm sâu, cổ đông lớn đăng kí mua lượng lớn là những điểm tựa cho thị trường. Dù có những điểm tựa, chúng tôi chưa nhận thấy thị trường giải phóng hết đà xuống từ góc độ kĩ thuật. Vì vậy, dù bớt bi quan, chúng tôi chưa lạc quan với xu hướng ngắn hạn. Cơ sở để giải ngân trước mắt vẫn chỉ phù hợp với chiến lược dài hạn, chiến lược ngắn hạn cần thêm tín hiệu ủng hộ”.

Khó có sự đột biến trong ngắn hạn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT – FPTS)

“Tâm lý e ngại rủi ro của nhà đầu tư tiếp tục ở mức cao. Điều này được phản ánh qua trạng thái giằng co mạnh giữa cung và cầu khi cả bên mua lẫn bên bán đều do dự, thăm dò xu thế. Quan sát diễn biến thị trường, có thể thấy ngưỡng tâm lý 350 điểm đang được giữ vững nhờ lực đỡ của một vài cổ phiếu chủ chốt về cuối phiên. Tuy nhiên, rủi ro nhịp giảm điểm tái diễn là khá cao khi áp lực bán tiềm ẩn vẫn còn khá lớn.

Về thông tin vĩ mô, theo công bố của Tổng cục thống kê thì GDP cả năm 2011 tăng 5,89 %, thấp hơn so với chỉ tiêu hế hoạch là 6%. Dù sự chênh lệch giữa thực tế và kế hoạch không lớn, đặc biệt trong bối cảnh thực kiện chính sách kiềm chế lạm phát, nhưng thông tin này vẫn chưa thể được coi là yếu tố hỗ trợ thị trường trong giai đoạn hiện tại. Thay vào đó, nhiều khả năng nhà đầu tư sẽ thận trọng hơn đối với những dự báo kinh tế trong thời gian tới do những số liệu công bố gần đây cho thấy nguy cơ bất ổn vẫn tiểm ẩn và có thể quay trở lại nếu không có sự kiểm soát chặt chẽ từ cơ quan quản lý nhà nước.

Kỳ nghỉ lễ đang đến gần sẽ là yếu tố chính khiến diễn biến thị trường khó có sự đột biến trong ngắn hạn. Theo đó, kịch bản giằng co đi ngang trong biên độ hẹp hoặc giảm nhẹ sẽ được đánh giá cao trong những phiên giao dịch tiếp theo”.

*Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được  trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 30/12
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO