Nhận định thị trường chứng khoán ngày 30/12

30/12/2009 06:34

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 30/12

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 30/12

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 30/12.

BVSC cho rằng, lực cầu sẽ dần quay trở lại khi thị trường điều chỉnh và như vậy nếu không có những yếu tố bất ngờ từ kinh tế vĩ mô, nhiều khả năng thị trường sẽ sớm hồi phục trong một vài phiên tới - Nguồn: VNDS.

Cơ hội giải ngân khi thị trường điều chỉnh

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

“Điểm đặc biệt trong phiên giao dịch hôm 29/12 là khối lượng giao dịch thỏa thuận tăng kỷ lục lên 30 triệu đơn vị, bằng 73% khối lượng giao dịch khớp lệnh. Điều này làm tổng cổ phiếu giao dịch lên 71,7 triệu đơn vị, tương đương gần 2.600 tỷ đồng trên HOSE - mức giao dịch cao nhất trong vòng 1 tháng qua.

Giao dịch thỏa thuận nhiều nhất là 18 triệu cổ phiếu EIB ở mức giá sàn 23.100 đồng/cổ phiếu, 7 triệu cổ phiếu MSN giá 36.300 đồng/cổ phiếu, 2,85 triệu cổ phiếu VCB giá trần 48.300 đồng/cổ phiếu.

Nhà đầu tư nước ngoài có phiên mua ròng kỷ lục trong vòng 3 tháng qua khi lên đến 241,46 tỷ đồng, trong đó mua thỏa thuận đạt 230 tỷ đồng.

Chỉ còn hai phiên giao dịch nữa là kết thúc năm tài chính 2009, vì vậy xu hướng chốt lời là có thể hiểu được. Dự kiến áp lực bán sẽ giảm ngay khi sang đầu năm sau.

Do đó, nếu trong hai phiên cuối năm, thị trường chỉ giảm nhẹ và tính thanh khoản vẫn được duy trì cao, chúng tôi vẫn khuyến nghị nhà đầu tư có thể tiếp tục giải ngân vào các nhóm cổ phiếu tiềm năng”.

Lực cầu sẽ dần quay trở lại khi thị trường điều chỉnh

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Sau hai phiên chốt lời ngắn hạn liên tiếp và một phần trong số đó nhằm tránh thuế thu nhập từ đầu tư chứng khoán được áp dụng từ 1/1/2010, nhiều khả năng áp lực chốt lời ngắn hạn của nhà đầu tư sẽ giảm dần.

Bên cạnh đó, do đa số nhà đầu tư chọn phương pháp tính thuế theo 0,1% giá trị bán ra và tỷ lệ này không phải là lớn trong một thị trường đang trong xu thế tăng điểm, nên chúng tôi cho rằng việc tránh thuế sẽ không phải là nguyên nhân có thể tác động nhiều đến diễn biến của VN-Index.

Ở phía ngược lại, lực cầu sẽ dần quay trở lại khi thị trường điều chỉnh và như vậy nếu không có những yếu tố bất ngờ từ kinh tế vĩ mô, nhiều khả năng thị trường sẽ sớm hồi phục trong một vài phiên tới.

Với quan điểm tương đối lạc quan về thị trường, chúng tôi tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư gia tăng tỷ trọng giải ngân đối với cổ phiếu các ngành: bất động sản, tài chính, vật liệu cơ bản (nhựa, cao su, khai khoáng) và hàng tiêu dùng (thủy sản)”.

Nhà đầu tư nên thận trọng quan sát

(Công ty Chứng khoán BIDV - BSC)

"Với khối lượng giao dịch tích cực trong phiên điều chỉnh, chúng tôi tin rằng có nhiều nhà đầu tư lỡ sóng đã tham gia thị trường. Nhưng do áp lực chốt lời quá lớn trong khi tâm lý nhà đầu tư chưa ổn định sau hơn hai tháng thị trường điều chỉnh, nên chỉ số VN-Index đã quay trở lại kiểm tra lại ngưỡng 480 điểm.

Diễn biến kinh tế vĩ mô cho đến thời điểm hiện tại mặc dù không có sự đột biến song đang có xu hướng ổn định dần trong trung và dài hạn, cùng với các chính sách điều hành linh hoạt.

Tuy nhiên, sự tăng cao của lãi suất liên ngân hàng có thể vẫn sẽ gây áp lực với sự điều chỉnh chính sách lãi suất thời gian tới cho sự tăng trưởng hoạt động của hệ thống ngân hàng.

Trên quan điểm phân tích kỹ thuật, do hiện tại các chỉ báo chưa xác nhận được xu hướng rõ ràng của thị trường, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư nên thận trọng quan sát để có thể thấy rõ xu hướng thị trường trước khi có quyết định mua hay bán trong giai đoạn này".

Thị trường sẽ tiếp tục có những chu kỳ tăng điểm mới

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

“Sau một thời gian bán tháo cổ phiếu do tác động của việc thu hồi vốn khi sử dụng đòn bẩy tài chính, hầu hết nhà đầu tư đang giải ngân bằng vốn tự có. Và do đó, họ không chịu áp lực lớn khi thị trường suy giảm và xu hướng nắm giữ sẽ trở nên phổ biến hơn là tháo chạy khỏi thị trường.

Mốc 430 điểm có thể đã là đáy của đợt điều chỉnh vừa qua và những phiên điều chỉnh do xu hướng chốt lời là diễn biến mang tính chu kỳ của thị trường. Hơn nữa, một bộ phận lớn các nhà đầu tư vẫn đang quan sát thị trường và chờ đợi những phiên điều chỉnh để giải ngân.

Bước sang năm 2010, hệ thống ngân hàng sẽ chuyển sang chu kỳ tín dụng mới nên sức ép hạn mức tăng trưởng tín dụng tạm thời được giải tỏa. Với sự hỗ trợ của một nền kinh tế đang trên đà hồi phục, thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục có những chu kỳ tăng điểm mới”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 30/12
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO