Nhận định thị trường chứng khoán ngày 29/9

Nguồn VnEconomy| 29/09/2009 07:35

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 29/9.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 29/9

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 29/9.

AVSC tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư nên xem xét chốt lời và duy trì tỷ lệ tiền mặt ở mức cao - Nguồn: BVSC.

Thị trường vẫn trong cơ hội đi lên

(Công ty Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam - VCBS)

“Các công ty bất động sản, xây dựng trên sàn Hà Nội được nhiều nhà đầu tư lưu tâm tìm kiếm bởi thị trường bất động sản phía Bắc ít bị khủng hoảng hơn phía Nam và kế hoạch tăng vốn của các công ty là tiềm năng khi phần lớn vẫn ở quy mô rất nhỏ, có thể đây là lý do khiến họ Sông Đà, Vinaconex tiếp tục tăng điểm ấn tượng.

So với phiên giao dịch cuối tuần, giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài giảm đáng kể, tuy nhiên lượng bán ròng phiên đầu tuần tại HOSE vẫn khá cao, lên tới 103 tỷ đồng - chủ yếu với FPT, HPG, VNM, DPM.

Hiện tượng nhiều cổ phiếu phòng thủ được bán ra với khối lượng lớn trong 2 tuần gần đây phần nào gợi ý đến những thông báo thoái vốn của quỹ nước ngoài vừa qua.

Thị trường đang được dẫn dắt bởi nhà đầu tư trong nước với tâm lý lạc quan vững chắc hơn giai đoạn trước do những dấu hiệu lạc quan hơn từ kinh tế vĩ mô và hoạt động của doanh nghiệp. Do đó, chúng tôi cho rằng thị trường vẫn đang trong cơ hội đi lên và nếu diễn ra điều chỉnh thì cũng chỉ ở mức độ nhẹ”.

Nên chốt lời và duy trì tỷ lệ tiền mặt ở mức cao

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

“Có một số quan điểm cho rằng VN-Index sẽ vượt được ngưỡng 600 điểm bất chấp việc thị trường chứng khoán Mỹ đang giảm điểm. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy VN-Index đang ở giai đoạn cuối của sóng 5 theo lý thuyết sóng Eliot.

VN-Index đã hai lần liên tiếp không vượt được ngưỡng 593 điểm và như vậy có thể đang hình thành mô hình hai đỉnh, báo hiệu xu hướng có thể giảm sau này.

Tín hiệu tích cực hiện nay là sự đi lên của các cổ phiếu ngành ngân hàng, chứng khoán. Tuy nhiên, tại thời điểm này, đợt tăng điểm của nhóm ngành này có thể là đợt tăng điểm cuối cùng trước khi thị trường chính thức kết thúc sóng 5.

Do đó, chúng tôi tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư nên xem xét chốt lời và duy trì tỷ lệ tiền mặt ở mức cao. Nhà đầu tư mua mới đòi hỏi chấp nhận rủi ro cao và chỉ nên mua chọn lọc cổ phiếu ở vùng giá mục tiêu”.

Hy vọng giai đoạn tới chỉ số sẽ giữ nguyên ở mức hiện tại

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“Mỗi khi chỉ số tiến sát ngưỡng 600 điểm thì áp lực bán tại đó gia tăng mạnh, và chúng ta tiếp tục chờ đợi hướng đi của chỉ số trong các phiên sắp tới. Nếu VN-Index phá đỉnh cũ 594 điểm thành công và vượt khỏi mức 600 với khối lượng được đảm bảo, thì khả năng tăng giá ngắn hạn sẽ tiếp diễn.

Nhưng nếu mọi chuyện không tốt đẹp như vậy, thì kịch bản thị trường điều chỉnh lại được tính đến. Chưa thể nói nhiều về trạng thái thị trường hiện tại, và nhà đầu tư cũng nên linh hoạt tính toán nhiều phương án để có ứng xử phù hợp với các kịch bản có thể xảy ra.

Chúng tôi vẫn hy vọng giai đoạn tới chỉ số sẽ giữ nguyên ở mức hiện tại, còn dòng tiền chạy loanh quanh giữa các nhóm ngành như những gì chúng ta chứng kiến suốt cả giai đoạn vừa qua.

Nếu thị trường tăng quá nóng trong ngắn hạn tới đây, rủi ro thị trường sẽ nhiều hơn:

Thứ nhất, việc tăng quá nóng sẽ làm cho định giá cổ phiếu đắt lên nhanh chóng, và do vậy gia tăng áp lực cung của nhà đầu tư trung hạn.

Thứ hai, xung lực của thị trường hiện tại có một phần không nhỏ sử dụng nguồn vốn tín dụng ngắn hạn, sự nhạy cảm với chính sách và diễn biến của thị trường có tính lan tỏa cao.

Thứ ba, các quyết định mang tính chính sách điều chỉnh thị trường sẽ được cân nhắc nhiều hơn bởi các cơ quan chức năng khi yếu tố bền vững ở khía cạnh nào đó bị ảnh hưởng. Trong trường hợp đó, chúng tôi thực sự quan ngại về những chính sách về lãi suất, tín dụng nói chung, và cụ thể hơn là các quyết định có liên quan đến tín dụng chứng khoán”.

Thị trường sẽ lấy đà tăng trong một vài phiên tới

(Công ty Cổ phần Chứng khoán EuroCapital)

“Về diễn biến giao dịch phiên tới chúng tôi cho rằng làn sóng chốt lời sẽ tiếp tục diễn ra và trạng thái cân bằng cung cầu vẫn là chủ đạo, thị trường có thể có những bất ngờ khi mà mức độ tác động của diễn biến các chỉ số chứng khoán thế giới những phiên gần đây là khá lớn.

Sự điều chỉnh có lẽ là cần thiết trong thời điểm hiện tại bởi điều đó thể hiện sự thận trọng trong tâm lý chung của giới đầu tư.

Bên cạnh đó, xu hướng tăng điểm hiện tại của VN-Index vẫn tiếp tục được duy trì do đó chúng tôi tin tưởng rằng thị trường sẽ lấy đà trở lại trong một vài phiên tới cùng với sự soán ngôi của các nhóm cổ phiếu dẫn đạo VN-Index trong thới gian tới”.

Mua khi chưa xác định được xu thế tăng là khá mạo hiểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Có thể thấy rằng xu thế chốt lời vẫn diễn ra ở các mã cổ phiếu đã tăng nóng như thuỷ sản, vật liệu xây dựng, bất động sản nhưng dòng tiền đã chuyển sang hỗ trợ một số mã cổ phiếu ngân hàng - tài chính. Điều này rất có thể sẽ khiến cho thị trường tiếp tục có các giao dịch sôi động với diễn biến thất thường trong các phiên tới.

Tuy nhiên, ở mức giá này, việc mua vào khi chưa xác định được khả năng duy trì xu thế tăng của thị trường là khá mạo hiểm.

Vì vậy, chúng tôi tiếp tục khuyến nghị các nhà đầu tư tiếp tục duy trì nắm giữ hoặc xem xét cơ cấu lại danh mục đầu tư. Việc tăng tỷ trọng giải ngân chỉ nên xem xét khi đã có các tín hiệu rõ ràng hơn để khẳng định xu thế tăng vẫn còn tiếp diễn”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 29/9
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO