Nhận định thị trường chứng khoán ngày 27/8

Nguồn VnEconomy| 27/08/2009 07:16

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 27/8.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 27/8

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 27/8.

SSI cho rằng sức cầu là khá vững trong giai đoạn hiện tại, vì vậy khả năng giảm sâu sẽ khó có thể xảy ra, nhưng đồng thời những động lực để thị trường lên mạnh trong ngắn hạn sẽ chưa xuất hiện - Nguồn: VNDS.

Vẫn có thể tin vào xu hướng tích cực

(Công ty Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam - VCBS)

“Phiên ngày 26/8, thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức khá tốt khi có tới hơn 83 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng trên cả hai sàn, tương đương với 3.400 tỷ đồng giá trị. Thời điểm nghỉ lễ 2/9 đã cận kề và không thể ngoại trừ khả năng các nhà đầu tư đã thực hiện bán cổ phiếu chốt lãi hoặc cơ cấu lại danh mục trước kỳ nghỉ.

Nhà đầu tư nước ngoài vẫn tiếp tục mua ròng hơn 20 tỷ đồng trên HOSE nhưng đã chuyển sang bán ròng trên HNX, tuy nhiên giá trị giao dịch mua-bán tại HNX khá nhỏ (7 tỷ đồng). Các cổ phiếu blue-chip chủ chốt vẫn nằm trong danh sách mua ròng của khối nhà đầu tư này như FPT, PPC, DPM, SSI, VCB và KBC.

Theo quan điểm của chúng tôi, những phiên điều chỉnh như hôm 26/8 là cần thiết nhằm giúp thị trường tiếp tục tích luỹ và củng cố xu hướng sau khi đã liên tục tăng điểm trong nhiều phiên.

Thanh khoản vẫn giữ ở mức tốt trong khi các yếu tố vĩ mô và bối cảnh kinh tế thế giới không xuất hiện dấu hiệu nào đáng lo ngại thì nhà đầu tư vẫn có thể tin tưởng vào xu thế vận động theo hướng tích cực của thị trường”.

Động lực lên mạnh trong ngắn hạn sẽ chưa xuất hiện

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - SSI)

“Thực tế trong một số ngày giao dịch vừa qua cho thấy các blue-chip có ảnh hưởng lớn tới VN-Index lần lượt tăng/giảm và giữ cho chỉ số này dao động trong mức độ nhẹ. Nếu như hôm 25/8 BVH, DPM, PVF tăng trần và kéo VN-Index lên điểm thì hôm 26/8 cả 3 đều giảm điểm và nhường vai trò nâng đỡ VN-Index cho PVD và GMD, 2 cổ phiếu giảm mạnh ngày 25/8.

Sự tăng/giảm đan xen cũng diễn ra giữa các nhóm ngành. Hôm 26/8 cổ phiếu thủy sản tiếp giảm trong khi VSP đã khởi động cho sự quan tâm đến nhóm vận tải. Hầu hết cổ phiếu vận tải tăng điểm, trong đó VSP tăng trần. Xu hướng tăng/giảm lần lượt này rất có thể sẽ diễn ra trong một vài phiên tới.

Chúng tôi vẫn tiếp tục nhận thấy sức cầu là khá vững trong giai đoạn hiện tại, vì vậy khả năng giảm sâu sẽ khó có thể xảy ra, nhưng đồng thời những động lực để thị trường lên mạnh trong ngắn hạn sẽ chưa xuất hiện.

Hiện tại đã gần cuối tháng 8 và các thông tin liên quan đến kết quả kinh doanh 8 tháng của doanh nghiệp cùng với các thông tin về chia thưởng, phát hành thêm cổ phiếu, mua bán cổ phiếu quỹ hoặc của cổ đông lớn sẽ được giới đầu tư quan tâm”.

Khả năng sinh lời trong ngắn hạn có thể ở mức thấp

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

“Vào thời điểm hiện tại, khi sự hưng phấn ban đầu dành cho các mã mới niêm yết như CSM, PHR đã bắt đầu giảm dần sau một thời gian dài tăng nóng. Và lực tăng từ các blue-chip truyền thống như SSI, STB, ACB, HAG, HPG, … vẫn còn chưa rõ nét, thì một sự điều chỉnh giảm nhẹ có thể là yếu tố tích cực đối với thị trường.

Các tín hiệu kinh tế vĩ mô trong nước vẫn cho thấy những tiến triển lạc quan của sự phục hồi kinh tế khi thủy hải sản xuất khẩu đang phục hồi khá mạnh mẽ. Chỉ số CPI tháng 8 chỉ tăng 0,24% so với tháng 7, là tháng thứ hai liên tiếp có tốc độ tăng của CPI tháng sau thấp hơn tháng trước, làm dịu đi nỗi lo về việc siết chặt cung tiền để kiềm chế lạm phát.

Theo chúng tôi, thị trường sẽ tiếp tục giằng co, tăng và giảm nhẹ trong các phiên sắp tới. Khả năng sinh lời từ thị trường trong ngắn hạn có thể sẽ ở mức thấp.

Do đó, nhà đầu tư nên kiên nhẫn với các quyết định đầu tư của mình và nên chú trọng vào các ngành đang được hưởng lợi từ các chính sách kinh tế vĩ mô hoặc được kỳ vọng sẽ có doanh thu cao trong quý 3 như thủy sản, thép, đường, bánh kẹo, vật liệu xây dựng.

Mặc dù dòng tiền đã chảy qua phần lớn các mã này khiến giá cổ phiếu được đẩy lên, tuy nhiên trong các phiên điều chỉnh, nhà đầu tư vẫn có thể có cơ hội mua vào ở các mức giá hợp lí hơn”.

Chưa nên vội vàng tăng tỷ trọng giải ngân

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Ở giai đoạn này, nhu cầu chốt lời vẫn ở mức cao trong khi bên mua tỏ ra khá thận trọng sau một giai đoạn thị trường tăng khá nóng. Hiện tại, thị trường cũng đang xuất hiện các thông tin không chính thức về việc sẽ có gói kích cầu số 2 cũng như khả năng nới lỏng tín dụng trở lại.

Tuy nhiên, những thông tin này cũng không đủ để khuyến khích nhà đầu tư tiếp tục giải ngân mạnh vào thị trường.

Chúng tôi cũng tiếp tục duy trì một quan điểm thận trọng trong giai đoạn này và khuyến nghị các nhà đầu tư chưa nên vội vàng tăng tỷ trọng giải ngân vào thời điểm này.

Với các mã cổ phiếu có thanh khoản, nhà đầu tư vẫn có thể duy trì nắm giữ nhưng cũng có thể tiếp tục giảm tỷ trọng nắm giữ đối với các mã cổ phiếu kém thanh khoản”.

Sẽ không có kịch bản giảm sâu cho VN-Index

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Eurocapital)

“VN-Index đã có một phiên điều chỉnh giảm cần thiết, tổng cung - cầu duy trì ở trạng thái khá cân bằng. Chúng tôi nhìn nhận diễn biến này là khá tốt đối với thị trường vào thời điểm hiện nay, góp phần đưa thị trường về trạng thái cân bằng để hình thành một mặt bằng giá mới, tích lũy cho sự đi lên của VN-Index thời gian tới.

Tại thời điểm này, diễn biến dịch chuyển của VN-Index khá giống với đợt lên giá trước đó khi VN-Index đã có 2 phiên điều chỉnh giảm sau 5 phiên tăng điểm liên tiếp và không ngoại trừ khả năng chỉ số này sẽ có thêm một phiên điều chỉnh giảm nhẹ trong ngày 27/8.

Kết thúc phiên giao dịch hôm 26/8 chúng tôi nhận thấy lượng cung giá cao vẫn tiếp tục được duy trì và nhiều khả năng lượng cung này sẽ tiếp tục được đẩy ra thị trường trong phiên tới.

Tuy nhiên, sẽ không có một kịch bản giảm sâu cho VN-Index bởi thực tế cho thấy lực bán mạnh chỉ xuất hiện ở các mức giá cao thể hiện niềm tin của nhà đầu tư vào sự tăng trưởng của thị trường vào thời điểm mà nền kinh tế đang ngày càng tốt lên”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được VnEconomy trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 27/8
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO