Nhận định thị trường chứng khoán ngày 27/11

Nguồn VnEconomy| 27/11/2009 08:06

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 27/11.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 27/11

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 27/11.

Với nhà đầu tư theo quan điểm giá trị, VCBS cho rằng đây là thời điểm tốt để giải ngân cho một kỳ vọng dài hơn - Nguồn: VNDS.

Cơ hội mua vào đang ở rất gần

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

“Điểm tích cực trong phiên hôm 26/11 là động thái tiếp tục mua ròng của nhà đầu tư nước ngoài, với giá trị mua ròng 162 tỷ đồng trên HOSE và 36 tỷ đồng trên HNX.

Dường như, lịch sử đang lặp lại tương tự thời điểm cuối tháng 6 đến cuối tháng 7, khi các nhà đầu tư trong nước đua nhau bán mạnh bất kể cổ phiếu tốt xấu, thì nhà đầu tư nước ngoài lại kiên định mua vào. Mặc dù giao dịch của họ chỉ chiếm 8% tổng giá trị giao dịch toàn thị trường, nhưng điều này cũng cho thấy tính kỷ luật và chuyên nghiệp trong đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài.

Chúng tôi cho rằng, chính sách điều chỉnh lãi suất và tỷ giá có thể đem lại hiệu ứng kép. Một lượng lớn USD sẽ được hút vào hệ thống ngân hàng giúp giảm áp lực ngoại tệ và tỷ giá. Đồng thời, tăng lãi suất cơ bản làm đầu ra của ngân hàng được khơi thông, qua đó giúp tăng nguồn vốn cho thị trường chứng khoán.

Kết hợp với dự thảo giao dịch ký quỹ của Ủy ban Chứng khoán đã được công bố chiều 26/11, chúng tôi dự báo trong thời gian tới sẽ có thêm nguồn tiền đổ vào thị trường chứng khoán và sẽ giúp thị trường sớm phục hồi.

Do đó, chúng tôi tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư không nên quá bi quan bán tháo cổ phiếu bằng mọi giá, có thể bán ở vùng đáy. Nhà đầu tư nên bình tĩnh đánh giá các vấn đề từ nhiều góc độ, để đưa ra quyết định đúng đắn. Nhà đầu tư có thể giải ngân dần theo mô hình kim tự tháp vào các mã cổ phiếu cơ bản tốt ở vùng giá thích hợp. Cơ hội mua vào đang ở rất gần”.

Thời điểm tốt để giải ngân cho kỳ vọng dài hơn

(Công ty Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam - VCBS)

“Trong bối cảnh hoảng loạn chung thì phiên giao dịch cũng xuất hiện yếu tố đáng chú ý với giao dịch gia tăng tại khối ngân hàng. Biến động quá nhanh của chính sách tiền tệ đang làm thay đổi kỳ vọng. Nhà đầu tư kỳ vọng hoạt động kinh doanh của nhóm ngân hàng sẽ đỡ khó khăn hơn khi khoảng cách chi phí vốn và lãi suất cho vay được nới rộng ra, sau khi lãi suất cơ bản tăng thêm 1%.

Khối lượng giao dịch tại các cổ phiếu ngân hàng tăng khá như ACB, VCB, EIB, CTG.. phản ánh kỳ vọng này đồng thời viêc các cổ phiếu ngân hàng không tăng mà tiếp tục giảm từ quý 2 đã tạo nên sự an toàn trong việc nắm giữ nhóm cổ phiếu này.

Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư ngắn hạn sẽ chưa kỳ vọng nhiều vào nhóm này khi khó khăn tiền tệ chưa chấm dứt, nhưng đây là thời điểm tốt cho những nhà đầu tư có cái nhìn dài hạn với ngành này.

Với thị trường vẫn đang chìm trong nỗi sợ hãi thì việc đoán đáy trở nên vô nghĩa và không cần thiết. Thị trường sẽ biến đổi bất ngờ theo chuyển biến về tâm lý được thể hiện qua lượng cung cầu vào thị trường trong các phiên tới. Với nhà đầu tư theo quan điểm giá trị, chúng tôi cho rằng đây là thời điểm tốt để giải ngân cho một kỳ vọng dài hơn”.

Xu hướng bắt đáy sẽ sớm xuất hiện

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

“Theo thông báo mới nhất từ Tổng cục Thống kê, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 11/2009 đạt 4,8 tỷ USD, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu 11 tháng đầu năm 2009 lên con số 51,406 tỷ USD, giảm 11,4% so với cùng kỳ. Kim ngạch nhập khẩu trong kỳ tương ứng là 6,55 tỷ USD và 61,603 tỷ USD - giảm 17,9% so với 11 tháng năm 2008.

Như vậy, nhập siêu trong tháng 11/2009 ước đạt 1,75 tỷ USD. Tính chung 11 tháng, nhập siêu ước tính xấp xỉ 10,2 tỷ USD.

Mặc dù xu hướng nhập siêu được kỳ vọng là sẽ tiếp tục tăng vào tháng cuối năm nhưng vốn FDI sẽ trở thành nguồn bù đắp sự thâm hụt trong cán cân thương mại. Tính đến ngày 21/11, vốn FDI đăng ký, cả cấp mới và tăng thêm, đã đạt khoảng 19,7 tỷ USD, trong đó, vốn FDI đã giải ngân được khoảng 9 tỷ USD hoàn thành 90% kế hoạch của năm (10 tỷ USD).

Thị trường có vẻ đang diễn biến theo chiều hướng bất lợi cho những nhà đầu tư ngắn hạn. Mặc dù những thay đổi trong chính sách về lãi suất và tỷ giá vừa được công bố là bước đi cần thiết để ổn định nền kinh tế vĩ mô, nhưng những thay đổi đột ngột bao giờ cũng gây sốc.

Chúng tôi tin rằng thị trường sẽ ổn định trở lại sau khi nhà đầu tư nhận ra mặt tích cực của các chính sách này đối với nền kinh tế trong trung và dài hạn. Cùng với việc giá cổ phiếu đang dần trở nên hấp dẫn hơn sau những phiên giảm mạnh của thị trường, động thái đẩy mạnh mua ròng của các nhà đầu tư nước ngoài sẽ là yếu tố hỗ trợ thị trường trong thời gian tới. Xu hướng bắt đáy sẽ sớm xuất hiện và khi đó, thị trường lại sẵn sàng cho một chu kỳ mới bắt đầu”.

Nhà đầu tư trung và dài hạn nên giải ngân

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Có thể nhận thấy tâm lý thị trường đang khá bi quan do lo ngại về việc thắt chặt chính sách tiền tệ và rủi ro bán giải chấp của các công ty chứng khoán. Tuy nhiên, việc tăng lãi suất cơ bản lần này không ảnh hưởng nhiều đến vấn đề cung tiền đối với nền kinh tế nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng.

Mặt khác, động thái này của Ngân hàng Nhà nước chủ yếu nhằm mục đích bình ổn thị trường tiền tệ cũng như vấn đề thanh khoản của hệ thống ngân hàng. Đối với nỗi lo giải chấp, đây thực sự là trở ngại của thị trường trong thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, nếu thị trường có tín hiệu bình ổn trở lại thì vấn đề giải chấp sẽ không quá đáng ngại.

Bên cạnh đó, mặt bằng giá cổ phiếu đang ở mức khá hấp dẫn sẽ thu hút được lượng cầu đáng kể và góp phần hấp thụ dần lượng giải chấp trên. Vì vậy đối với nhà đầu tư trung và dài hạn, chúng tôi tiếp tục khuyến nghị chiến lược giải ngân tăng tỷ trọng cổ phiếu từng phần”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 27/11
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO