Nhận định thị trường chứng khoán ngày 25/2

25/02/2010 06:48

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 25/2.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 25/2

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 25/2.

Đứng trên quan điểm giá trị, BVSC tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư trung và dài hạn tăng tỷ trọng giải ngân và kết hợp cơ cấu danh mục đầu tư trong những phiên điều chỉnh của thị trường - Nguồn: VNDS.

VN-Index nhiều khả năng sẽ dao động quanh 495 điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Đại Việt - DVSC)

“Mặc dù diễn biến khác biệt nhưng nhìn chung cả hai sàn đều có dấu hiệu tích cực khi số mã cổ phiếu tăng giá nhiều hơn số mã giảm giá. Theo chúng tôi, có lẽ là xuất phát từ tin đồn Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc khiến nhà đầu tư lạc quan vào triển vọng của thị trường.

Việc các ngân hàng gặp khó khăn khi huy động vốn đã tác động tiêu cực đến thanh khoản của hệ thống ngân hàng, ngoài ra, đa phần người gởi tiết kiệm chỉ gửi ở kỳ hạn ngắn nên gây không ít khó khăn cho ngân hàng trong kế hoạch sử dụng nguồn vốn. Điều này đã khiến nhiều chuyên gia cho rằng Ngân hàng Nhà nước sẽ hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với VNĐ để tạo thanh khoản cho hệ thống.

Chúng tôi cho rằng việc hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc không phải là không có cơ sở vì điều này xem ra có vẻ “dễ chịu” hơn so với việc tăng lãi suất cơ bản. Tuy nhiên, trước áp lực lạm phát và để kiểm soát lạm phát ở mức dưới 7% theo chỉ tiêu Quốc hội đề ra, chúng tôi cho rằng giải pháp trên cũng chưa chắc sẽ được Ngân hàng Nhà nước thông qua.

Chỉ còn vài ngày Ngân hàng Nhà nước sẽ công bố lãi suất cơ bản của tháng 3 và chúng ta hãy chờ xem liệu Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục giữ nguyên lãi suất cơ bản hay không?

Dòng tiền trên thị trường dù không cao nhưng có dấu hiệu cải thiện, lực mua giá thấp mạnh dần vào cuối phiên giúp thị trường đóng cửa ở mức tốt nhất trong ngày. Mặc dù vậy, thị trường vẫn khó có sự bứt phá mạnh do tâm lý thận trọng của nhà đầu tư.

Chúng tôi cho rằng yếu tố vĩ mô mang tính quyết định đến xu hướng thị trường trong ngắn hạn, chỉ số VN-Index ngày 25/2 nhiều khả năng sẽ dao động trong biên độ hẹp xoay quanh mốc 495 điểm”.

Thị trường có thể cân bằng hơn giữa bên mua và bán

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - SSI)

"Xét về mặt phân tích kỹ thuật, VN-Index đã chạm hỗ trợ của đường trung bình động 20 ngày và hồi nhẹ trong phiên. Các chỉ báo cho thấy thị trường có thể cân bằng hơn giữa bên mua và bán vào phiên giao dịch ngày 25/2, nếu như thị trường chứng khoán Mỹ không giảm quá sâu vào đêm 24/2.

Theo thông lệ, ngày 25 hàng tháng Ngân hàng Nhà nước sẽ có quyết định về lãi suất cơ bản áp dụng cho tháng tiếp theo. Nếu như ngày 25/2, lãi suất cơ bản được quyết định giữ nguyên thì thị trường sẽ có thêm hỗ trợ.

Thông tin mới nhất trong ngày 24/2 là CPI của cả nước tháng 2 tăng 1,96%, đây không phải là mức quá cao so với CPI tháng 2 của các năm trước đây. Vì vậy, nhiều khả năng Ngân hàng Nhà nước sẽ chưa nâng lãi suất cơ bản trong tháng này".

Thị trường khó giảm sâu, nhà đầu tư dài hạn có thể giải ngân

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

“Sau một thời gian dài mua ròng, nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng nhẹ trong phiên hôm 24/2 với giá trị 4,7 tỷ đồng. Tuy bán ròng nhưng giao dịch của khối ngoại lại tỏ ra rất sôi động, tổng giá trị mua bán lên đến 432 tỷ đồng.

Theo báo Lao Động, Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc bằng VNĐ xuống do hệ thống ngân hàng tiếp tục căng thẳng về nguồn vốn. Tuy nhiên mức độ giảm sẽ không nhiều vì tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 12 tháng hiện nay đã ở mức thấp (3%). Đây có thể sẽ là thông tin hỗ trợ tích cực cho thị trường chứng khoán trong thời gian tới.

Với việc thị trường không giảm mạnh trong phiên giao dịch hôm 24/2, đồng thời lực cầu cũng xuất hiện khá mạnh ở một vài cổ phiếu lớn vào cuối phiên, chúng tôi cho rằng thị trường sẽ khó giảm sâu, nhà đầu tư dài hạn có thể giải ngân”.

Nhà đầu tư trung và dài hạn nên tăng tỷ trọng giải ngân

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Sự hồi phục về cuối phiên của thị trường thể hiện sự quay trở lại của lực cầu bắt đáy và nhìn chung có ý nghĩa tích cực đến xu thế của VN-Index. Tuy nhiên, nếu theo dõi sát diễn biến trong phiên ngày 24/2 thì lượng cầu này có phần bất thường khi gia tăng đột biến về cuối phiên.

Như vậy, chúng tôi cho rằng vẫn còn quá sớm để lạc quan và chúng ta cần theo dõi thêm diễn biến của thị trường trong những phiên kế tiếp để kiểm chứng sự bền vững của lực cầu này.

Trong chiều 24/2, Tổng cục Thống kê cũng đã công bố thông tin không mấy lạc quan về chỉ số CPI tháng 2 của cả nước tăng mạnh ở mức 1,96%, điều này làm tăng khả năng điều chỉnh lãi suất cơ bản trong tháng 3 sẽ được công bố vào ngày 25/2.

Tuy nhiên, như đã nhận định trong các bản tin trước, những nghi ngại về khả năng tăng lãi suất cơ bản đã được phản ánh khá nhiều qua diễn biến của VN-Index trong thời gian gần đây.

Quyết định cuối cùng có thể sẽ khơi thông những vướng mắc tâm lý của nhà đầu tư và sau những phản ứng tiêu cực về tâm lý trong ngắn hạn, chúng tôi cho rằng thị trường sẽ không bị ảnh hưởng nhiều như trong đợt tăng lãi suất cơ bản trước.

Vì vậy, đứng trên quan điểm giá trị, chúng tôi tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư trung và dài hạn tăng tỷ trọng giải ngân và kết hợp cơ cấu danh mục đầu tư trong những phiên điều chỉnh của thị trường”.

Những phiên tăng điểm sẽ là cơ hội để cơ cấu danh mục

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

“Các thông tin về lãi suất cơ bản tiếp tục nhận được nhiều sự quan tâm nhất vào thời điểm hiện tại khi thông tin CPI đã được công bố. Chính sách tiền tệ liên quan đến việc điều chỉnh lãi suất cơ bản và điều chỉnh tỷ lệ dự trữ bắt buộc bằng VND vẫn chưa có thông tin chính thức từ Ngân hàng Nhà nước.

Có thể các thông tin này sẽ sớm được công bố trong nay mai. Và sau khi thông tin được công bố chính thức, thị trường sẽ thoát khỏi trạng thái chờ đợi.

Như vậy, thị trường đang tỏ ra rất nhạy cảm trước những biến động của các thông tin vĩ mô. Với thông tin giá cả một số mặt hàng tiếp tục tăng cao trong tháng 3, như giá thép, phân bón, than có thể tăng từ 5%-10% do hiệu ứng từ việc tăng giá điện (6,8%), điều này sẽ đẩy CPI tháng 3 tăng mạnh.

Do vậy, chúng tôi cho rằng thị trường vẫn chưa thể trở lại trạng thái cân bằng và những phiên tăng điểm sẽ là cơ hội để các nhà đầu tư cơ cấu lại danh mục của mình”.

Đây là giai đoạn chứa đựng khá nhiều rủi ro

(Công ty Chứng khoán BIDV - BSC)

"Kinh tế đang hồi phục song sự chưa vững chắc của quá trình này cũng gây khó khăn cho việc xác định xu hướng của thị trường khi các thông tin kinh tế tốt xấu đan xen, thị trường chứng khoán thế giới biến động khó lường, thanh khoản thị trường trong nước chưa có dấu hiệu được khơi thông. Và vì thế chúng tôi cho rằng đây là giai đoạn chứa đựng khá nhiều rủi ro trong giao dịch.

Trong giai đoạn xu hướng chưa rõ ràng và chứa đựng nhiều rủi ro, nhà đầu tư nên giảm tỷ lệ cổ phiếu xuống dưới 30% và tăng tỷ trọng tiền mặt trong danh mục đầu tư.

Tuy nhiên, khi xem xét đến các yếu tố cơ bản, các kết quả kinh doanh và triển vọng kinh doanh của các doanh nghiệp nên được lưu tâm với các nhà đầu tư trung dài hạn".

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 25/2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO