Nhận định thị trường chứng khoán ngày 24/9

Nguồn VnEconomy| 24/09/2009 06:59

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 24/9.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 24/9

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 24/9.

AVSC cho rằng, diễn biến giao dịch hôm 23/9 cho thấy VN-Index đang khó vượt qua được ngưỡng 590 điểm và có những dấu hiệu đã ở vùng đỉnh - Nguồn: VNDS. Để xem được Video bạn cần phải cài Flash Player Video:

VN-Index đang có dấu hiệu ở vùng đỉnh

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

“Phiên giao dịch ngày 23/9 đánh dấu một kỷ lục trên HOSE với hơn 91 triệu cổ phiếu được giao dịch (kể cả thỏa thuận) và giá trị giao dịch là 4.533 tỷ đồng.

Nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục bán ròng tại cả hai sàn ở mức hơn 122 tỷ đồng, giảm 22% về giá trị giao dịch so với phiên bán ròng ngày 23/9.

Diễn biến giao dịch hôm 23/9 cho thấy VN-Index đang khó vượt qua được ngưỡng 590 điểm và có những dấu hiệu đã ở vùng đỉnh. Chúng tôi nhận định ngày 24/9, thị trường có thể giảm nhẹ, giao dịch tiếp tục giằng co giữa bên mua và bán.

Khi chưa có thêm thông tin hỗ trợ tích cực cho thị trường, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn nên xem xét chốt lời một phần danh mục đầu tư. Nhà đầu tư mua mới sẽ phải đối mặt với rủi ro cao hơn. Nhà đầu tư cũng nên giảm bớt tỷ lệ đòn bẩy tài chính”.

Áp lực tâm lý có thể khiến thị trường tiếp tục điều chỉnh

(Công ty Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam - VCBS)

“Trong nhiều phiên giao dịch trước, thị trường chỉ điều chỉnh tích lũy khá ngắn trong thời gian giao dịch và thường lấy lại đà tăng vào cuối phiên. Nhà đầu tư đang trong giai đoạn hưng phấn khi các yếu tố kinh tế trong nước và quốc tế đều đang hỗ trợ thị trường, và phiên điều chỉnh hôm 23/9 đã đến khá bất ngờ.

Tuy nhiên, theo chúng tôi, thị trường cần có những phiên điều chỉnh như thế này để tích luỹ củng cố đà đi lên một cách vững vàng. Thanh khoản tăng vọt trong phiên giao dịch ngày 23/9 cho thấy dòng tiền đang dồn về thị trường chứng khoán một cách mạnh mẽ.

Theo chúng tôi, chưa xuất hiện yếu tố nào quá xấu để thị trường có thể đi xuống mạnh trong thời gian tới. Tuy nhiên áp lực tâm lý có thể khiến thị trường sẽ tiếp tục điều chỉnh. Chúng tôi cho rằng thị trường sẽ đi ngang và nhiều khả năng sẽ tiếp tục tích luỹ trong khoảng 575-590 điểm”.

Nên tạm dừng việc giải ngân trong các phiên tới

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Sự đảo chiều về cuối phiên của VN-Index sau khi đã tiếp cận sát mức 595 đã cho thấy phản ứng của thị trường tại mức cản này. Thêm vào đó, khối lượng giao dịch đột biến hôm 23/9 cũng cảnh báo khả năng đảo chiều của thị trường.

Như vậy thị trường được dự báo là nhiều khả năng sẽ có sự điều chỉnh trong ngắn hạn với một ngưỡng hỗ trợ nhẹ tại 576 điểm và trong trường hợp ngưỡng hỗ trợ này bị phá vỡ, VN-Index có một ngưỡng hỗ trợ mạnh hơn tại 550 điểm. Hiện tại mặc dù xu thế tăng ngắn hạn của thị trường đang gặp bất lợi nhưng vẫn còn quá sớm và chưa đủ cơ sở để phủ nhận xu thế tăng trung hạn của VN-Index.

Các nhà đầu tư nên quan sát các diễn biến tiếp theo của thị trường và tạm dừng việc giải ngân trong các phiên tới. Nếu thị trường tiếp tục có dao động mạnh nhưng VnIndex không vượt qua được ngưỡng cản 595, việc giảm bớt tỷ trọng đối với các mã cổ phiếu tăng nóng cũng cần được cân nhắc”.

Thị trường có thể điều chỉnh trong vài phiên kế tiếp

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“Khá nhiều người lo sợ về một sự đảo chiều của xu hướng, khi chứng kiến áp lực bán quá lớn, ngay cả những cổ phiếu thu hút lực cầu cao thời gian gần đây như VCG, KLS, GMD…

Tuy nhiên, thực tế thì VN-Index đã tăng điểm 9 phiên và một phiên giảm điểm như hôm 23/9 là cần thiết, cho những ai muốn bán thì có thể bán được, và những ai muốn mua vào, có thể mua được.

Và với giá trị giao dịch được đẩy lên mức cao (6.700 tỷ đồng trên cả hai sàn) như phiên hôm 23/9 cũng chứng minh một điều, dòng tiền vào thị trường hiện tại là rất lớn.

Có thể sự điều chỉnh sẽ diễn ra trong vài phiên kế tiếp, cũng có thể là trong cả tuần tới VN-Index sẽ không vượt qua được mức đỉnh 594 điểm, nhưng sự điều chỉnh ngắn hạn này không làm thay đổi nhận định chúng tôi về xu thế lên điểm trung hạn.

Ngưỡng hỗ trợ của VN-Index sẽ nằm tại 575 điểm và 550 điểm, sẽ khó có khả năng chỉ số giảm sâu, và việc tìm kiếm cơ hội mới để đầu tư có thể bắt đầu từ ngày 24/9”.

Tất nhiều cổ phiếu đã được “thay máu” hoàn toàn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

“Theo chúng tôi, việc thị trường điều chỉnh nhẹ sau 9 phiên tăng điểm liên tiếp là dấu hiệu tốt vào lúc này. Sự hưng phấn của nhà đầu tư được kìm hãm kịp thời sẽ giảm bớt những rủi ro trên thị trường.

Ngoài ra việc điều chỉnh của thị trường vào lúc này giúp dòng tiền đang đứng bên ngoài thị trường có cơ hội giải ngân ở mức giá hợp lý, khiến cả bên mua và bên bán đều hài lòng.

Sau phiên giao dịch kỷ lục này, rất nhiều cổ phiếu đã được “thay máu” hoàn toàn, và rất có khả năng những cổ đông mới mua vào này sẽ chấp nhận một mặt bằng giá mới trong dài hạn, giúp thị trường đi lên bền vững vào những tháng cuối năm.

Tuy nhiên, khi thị trường càng lên cao, số nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính mạnh tham gia thị trường càng nhiều. Do đó, nhà đầu tư nên có cái nhìn thực tế hơn về tương quan giữa giá cổ phiếu và nội lực của doanh nghiệp để đưa ra quyết định đầu tư.

Những cổ phiếu có P/E còn thấp và nằm trong nhóm được kỳ vọng có lợi nhuận cao như xây dựng, thủy sản và thép xứng đáng để xem xét và đầu tư trong tình hình này”.

Sự điều chỉnh giảm có thể sẽ còn diễn ra

(Công ty Cổ phần Chứng khoán EuroCapital)

“Chúng tôi cho rằng phiên giảm điểm hôm 23/9 là cần thiết cho VN-Index, thực tế này sẽ góp phần đưa thị trường trở lại trạng thái cân bằng sau giai đoạn liên tiếp tăng điểm vừa qua và có lẽ đa số nhà đầu tư cũng mong đợi sự điều chỉnh này.

Chúng tôi nhận định những phiên giao dịch tiếp theo có vai trò quan trọng trong việc xác định xu hướng ngắn hạn của VN-Index, sự điều chỉnh giảm có thể sẽ còn diễn ra tuy nhiên về cơ bản chúng tôi vẫn xác định xu hướng dốc lên của VN-Index trong thời gian tới.

Cơ sở của nhận định này là thời điểm công bố báo cáo quý 3 đã cận kề, nhiều dự báo cho thấy kết quả lạc quan của các doanh nghiệp niêm yết, đồng thời khả năng về gói kích cầu thứ 2 là khá lạc quan khi mà tại một số địa phương đã công bố dự kiến những giải pháp hỗ trợ kinh tế vùng của riêng mình.

Bên cạnh đó, diễn biến các chỉ số chứng khoán chính trên thế giới tiếp tục cho thấy sự lạc quan với nhiều thông tin kinh tế vĩ mô được công bố là khá tốt so với dự báo”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 24/9
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO