Nhận định thị trường chứng khoán ngày 23/12

23/12/2011 06:08

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 23/12.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 23/12

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 23/12.

Phiên giao dịch cuối tuần sẽ là sự kiểm định lại mốc 360 điểm và đường hỗ trợ xu hướng

Chỉ có kịch bản thị trường giảm mạnh liên tiếp

(Công ty Cổ phần Chứng khoán BIDV – BSC)

“Sau nhiều phiên giảm tiếp với mức độ nhẹ và vừa, thị trường tăng tốc giảm mạnh do mất kiên nhẫn. Số mã giảm áp đảo số mã tăng với nhiều mã giảm sàn. Khối lượng giao dịch tăng do giá giảm mạnh nhưng chưa đến mức đột biến.

Nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục tăng tốc xu hướng bán so với các phiên trước. Trừ lượng giao dịch VIC, khối này bán ròng khoảng 6 triệu cp với giá trị khoảng 80 tỉ đồng. Số mã bị bán mạnh trải trên diện rộng.

Sau đợt mua mạnh tuần trước, nhóm ngoại đã đảo chiều bán mạnh khiến điểm tựa cho thị trường không còn. Thời điểm 31/12 đã ở rất gần, những nhà đầu tư kì vọng một đợt đỡ NAV cũng sẽ đẩy mạnh bán ra, hoặc ít nhất cũng không tham gia thị trường. Từ góc độ kĩ thuật, thị trường chưa cho dấu hiệu đáng kể nào về một đợt tăng, nên nhà đầu tư không có lý do phải vội vàng tranh giá cao Cơ hội đáng trông đợi trước mắt chỉ có kịch bản thị trường giảm mạnh liên tiếp. Nếu kịch bản này không xảy ra, chúng tôi tiếp tục duy trì quan điểm nhà đầu tư ngắn hạn nên đợi tín hiệu từ thị trường rồi mới tham gia".

Hạn chế bắt đáy

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – SSI)

“Mức cân bằng 365 điểm lại bị phá vỡ và rơi về sát mốc thấp nhất của kênh giá hồi phục ngắn hạn trước đó 360-370 điểm. Phiên giao dịch cuối tuần sẽ là sự kiểm định lại mốc 360 điểm và đường hỗ trợ xu hướng, tuy vậy sự tăng lên của khối lượng giao dịch trong phiên giảm mạnh sẽ là lực cản cho sự hồi phục trở lại của chỉ số.

Sự vận động của VN-Index quay về trạng thái biến động mạnh và chúng tôi khuyến nghị hạn chế bắt đáy ở thời điểm hiện tại”.

Mọi nỗ lực bắt đáy đều rất rủi ro

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“Sự sụt giảm mạnh trong phiên hôm nay đã xóa đi tất cả thành quả của các phiên giao dịch đầu tuần. Nỗ lực tăng điểm rất vất vả trong các phiên trước đã bị xóa tan khi phía cung tỏ ra áp đảo, index cả hai sàn phá đáy trước.

Như vậy, trong suốt quá trình giảm điểm kéo dài từ 14/9, lần điều chỉnh vừa rồi thị trường tỏ ra yếu hơn so với 2 lần điều chỉnh trước diễn ra vào giữa tháng 10 và giữa tháng 11. Khối lượng giao dịch tăng trong một phiên giảm điểm mạnh báo hiệu lực bán đang rất quyết liệt và mọi nỗ lực bắt đáy đều rất rủi ro.

Chúng tôi tiếp tục đề cao sự thận trọng trong giải ngân. Nhà đầu tư hạn chế tâm lý nóng vội, vội vàng bắt đáy và tham khảo các bản tin tiếp theo của VNDirect để có các quyết định hợp lý, phù hợp với diễn biến thị trường”.

Giảm điểm vẫn trong giai đoạn tăng tốc

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

“Có thể thấy những phiên hồi phục rời rạc gần đây, được tạo bởi một số ít mã cổ phiếu bluechips chỉ mang tính chất “níu kéo” cho tâm lý nhà đầu tư. Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô không có chuyển biến, thị trường thiếu các thông tin hỗ trợ đủ mạnh thì việc mất kiên nhẫn của bên nắm giữ cổ phiếu đã được chúng tôi dự báo trước.

Bên cạnh đó, phiên hôm nay cũng phần nào cho thấy áp lực bán ra của các nhà đầu tư tổ chức vào thời điểm cuối năm 2011 nhằm giảm bớt rủi ro cho năm sau khi có khá nhiều trường hợp đang trong tình trạng thua lỗ 2 năm liên tiếp và đứng trước nguy cơ bị hủy niêm yết nếu tiếp tục không có lãi trong năm 2012. Trong những phiên giao dịch cuối cùng của năm 2011, BVSC cho rằng có thể hiện tượng một bên đẩy hoặc đỡ giá trong khi bên khác tranh thủ giảm tỷ trọng cổ phiếu sẽ diễn ra.

Xu hướng giảm điểm vẫn đang trong giai đoạn tăng tốc, BVSC tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư bảo toàn vốn và tránh các quyết định bắt đáy quá sớm với mức độ rủi ro cao”.

Rủi ro tiếp tục giảm sâu đang ở mức cao

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT – FPTS)

“Diễn biến tâm lý nhà đầu tư đang đóng vai trò khá quan trọng đối với diễn biến thị trường trong thời điểm hiện tại. Những thông tin được công bố đều ngay lập tức tác động đến tâm lý đầu tư và phản ánh vào diễn biến thị trường một cách nhanh chóng. Nếu như những thông tin hỗ trợ được nhà đầu tư đón nhận với trạng thái dè dặt, thận trọng thì những thông tin tiêu cực lại tăng thêm mối lo ngại, bi quan của nhà đầu tư vào xu thế thị trường.

Phiên giao dịch ngày 22/12 cũng không ngoại lệ khi đà giảm mạnh tiếp tục tái diễn trước thông tin công bố về chỉ số CPI cả nước tăng mạnh trong tháng cuối năm. Mặc dù mức tăng này không quá cao so với dự báo của các chuyên gia nhưng nó vẫn tác động mạnh đến tâm lý đầu tư vốn đang ở trạng thái khá nhạy cảm với những thông tin xấu. Việc chỉ số CPI cả nước tháng 12 tăng 0,53% và cả năm tăng 18,12% tuy không nằm ngoài dự kiến nhưng nó vẫn cho thấy nỗ lực kiềm chế lạm phát sẽ cần phải tiếp tục duy trì và đẩy mạnh trong năm tới.

Ngoài ra, áp lực từ việc tăng giá điện gần đây cũng càng làm cho nhà đầu tư thêm lo ngại về khả năng kèo dài của chính sách tiền tệ thắt chặt cho đến hết năm 2012 và kỳ vọng giảm lãi suất trong thời gian tới sẽ khó trở thành sự thật. Theo đó, trong bối cảnh thiếu vắng thông tin hỗ trợ cùng tâm lý bi quan, lo ngại của nhà đầu tư có xu hướng tăng cao thì khả năng của một xu thế tích cực hơn sẽ chưa thể xảy ra trong ngắn hạn.

Rủi ro VN-Index tiếp tục giảm sâu đang ở mức cao và nhà đầu tư nên tránh tham gia thị trường ở thời điêm hiện tại”.

*Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 23/12
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO