Nhận định thị trường chứng khoán ngày 22/12

22/12/2011 06:08

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 22/12.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 22/12

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 22/12.

Chỉ số VN-Index tiếp tục vận động giằng co quanh mốc 365 điểm ở vùng 360-370 điểm - Nguồn ảnh: VNDirect.

VN-Index hưởng lợi từ một số mã blue chips

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

“Diễn biến giằng co với khối lượng thấp, tuy nhiên chỉ số hai sàn vẫn đóng cửa phiên 21/12 tăng điểm so với phiên trước đó. Nhà đầu tư nước ngoài có phiên bán ròng mạnh thông qua thỏa thuận, giá trị bán ròng đạt 708 tỷ, trong đó tập trung ở các mã như: VIC. STB. Tại sản HSX, một số blue chips như VIC, MSN, VCB tăng điểm hỗ trợ cho diễn biến của VN-Index cũng như tâm lý nhà đầu tư. Còn tại sàn HNX, chúng tôi nhận thấy thị trường bắt đầu tìm được sự cân bằng trở lại nhưng nếu không sớm xuất hiện các thông tin hỗ trợ tích cực thì sự kiên nhẫn của nhà đầu tư có thể nhanh chóng chuyển thành tâm lý thất vọng, và tình trạng giảm điểm có thể sớm xuất hiện trở lại.

Thông vin về chỉ số CPI tháng 12 tại hai thành phố lớn là Hà Nội và Hồ Chí Minh ở mức 0.61% và 0.73%, cho thấy áp lực tăng giá của những tháng giáp tết bắt đầu xuất hiện. Diễn biến chỉ số CPI trong những tháng này tuy chịu tác động lớn của tính mùa vụ, nhưng việc CPI cao hơn 02 tháng gần đây vẫn có thể khiến thời gian để kiềm chế hoàn toàn lạm phát sẽ phải kéo dài hơn. Kỳ vọng về đợt giảm lãi suất ngay trong ngắn hạn sẽ khó trở thành hiện thực. Trong ngắn hạn, chỉ số VN-Index có thể hưởng lợi từ việc một số mã blue chips được giữ NAV. Tuy nhiên, lực mua giữ NAV thường không giải ngân trên diện rộng mà chỉ tập trung vào một số mã, nên rủi ro ở phần còn lại của thị trường vẫn lớn.

Theo quan điểm của BVSC, nhà đầu tư nên tiếp tục duy trì sự thận trọng và tránh các quyết định mua đuổi giá ở những phiên thị trường bật tăng”.

Rủi ro vẫn tiềm tàng và khá cao

(Công ty Cổ phần Chứng khoán ACB – ACBS)

“Hiện tại, mặc dù thị trường đã có một vài phiên tăng điểm, nhưng hầu hết là nhờ lực đỡ từ các blue-chips thông qua giao dịch của khối ngoại. Với việc khối này bán mạnh mã VIC, chúng tôi cho rằng khả năng cao là nhà đầu tư ngoại muốn thoái vốn hơn là làm đẹp NAV. Tuy nhiên, có một vài điểm đáng lưu ý chính là giá trị bán ra lần này là rất lớn và được mua lại hết bởi nhà đầu tư trong nước. Như vậy, thị trường có thể giảm điểm trong các phiên tới.

Ở mặt ngược lại, nhà đầu tư ngoại có thể tiếp tục đẩy giá các mã blue-chips mà họ đang nắm giữ. Điều này sẽ có thể giúp thị trường tăng điểm thêm vài phiên nữa. Với cả hai giả thuyết trên, chúng tôi cho rằng rủi ro vẫn tiềm tàng và khá cao cho các chiến lược ngắn và trung hạn, do đó, việc đứng ngoài và quan sát thị trường lúc này đối với nhà đầu tư ngắn hạn là không tồi”.

Kiểm định lại vùng 470-471 điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – SSI)

“Chỉ số VN-Index tiếp tục vận động giằng co quanh mốc 365 điểm ở vùng 360-370 điểm. Phiên tăng điểm tiếp tục với khối lượng giao dịch thấp và phụ thuộc khá nhiều vào các một số mã vốn hóa lớn. Như vậy, cho dù tăng điểm, đà hồi phục hiện tại vẫn thiếu yếu tố dẫn dắt của dòng tiền trên diện rộng. Phiên kế tiếp sẽ là sự kiểm định lại vùng 470-471 điểm, chúng tôi cho rằng nên hạn chế mua đuổi theo vùng giá cao”.

Khó có đột biến ngắn hạn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán BIDV – BSC)

“Thị trường giữ được xu hướng cân bằng với số mã tăng xấp xỉ số mã giảm. Khối lượng giao dịch không có biến động lớn, tiếp tục ở mức trung bình. Trừ lượng giao dịch thỏa thuận VIC và STB, nhà đầu tư nước ngoài bán ròng nhẹ. Sau phiên trước giảm lượng mua, nhóm này tiếp tục chuyển sang xu hướng bán các bluechip đã được mua trong tuần vừa qua.

Biến động không quyết liệt cho thấy thị trường nhiều khả năng chưa có đột biến ngắn hạn. Nhà đầu tư ngắn hạn chưa có lý do phải vội vàng. Kịch bản đảo chiều tăng cần thời gian để xác nhận, vì vậy cơ hội giải ngân ngắn hạn ít khả năng trở nên rõ ràng trong tương lai gần”.

Thận trọng giải ngân

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“Như thường lệ, sau những lần rơi mạnh, các cổ phiếu rơi về mức giá thấp đều tạo một lực hấp dẫn nhất định với những nhà đầu tư ưa thích bắt đáy. Điều đó giải thích cho biến động dịu lại của thị trường trong các phiên gần đây. Tuy nhiên, thanh khoản dù duy trì ở mức cao nhờ sự đóng góp phần lớn của giao dịch thỏa thuận nên chỉ số tăng điểm chưa thật sự thuyết phục, cho thấy dòng tiền mới vào thị trường chưa đủ mạnh để tạo ra một nhịp tăng điểm ngắn hạn.

Thị trường có thể sẽ bước sang một giai đoạn với sắc thái mới, trong đó sự giảm điểm không còn diễn ra mạnh mẽ như giai đoạn trước, nhưng vẫn chưa có một tín hiệu nào cho thấy thị trường đang tích cực trở lại.

Chúng tôi tiếp tục đề cao sự thận trọng trong việc giải ngân. Các quyết định bắt đáy vẫn đối mặt với rủi ro rất lớn”.

Kịch bản đi ngang, giằng co sẽ tiếp tục tái diễn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT – FPTS)

“Như đã nhận định, thông tin về chỉ số CPI của hai thành phố lớn là Hà Nội và Tp.HCM tăng tốc trong tháng cuối năm dường như đã không tác động tới tâm lý đầu tư trong phiên giao dịch 21/12.

Thanh khoản thị trường cải thiện mạnh nhờ đóng góp của khối lượng giao dịch thỏa thuận lớn, đưa giá trị giao dịch lên trên ngưỡng 1.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, ngoài nỗ lực đỡ giá đến từ khối ngoại, tâm lý nhà đầu tư trong nước đa số vẫn duy trì trạng thái thận trọng, dè dặt là chủ yếu. Trong khi đó, áp lực thoát hàng vẫn liên tiếp xuất hiện mỗi khi thị trường tăng điểm khiến đà tăng của thị trường yếu và trở nên kém bền vững. Theo đó, khả năng của một nhịp hồi phục vẫn chưa được đánh giá cao ở thời điểm hiện tại.

Trên phương diện phân tích kỹ thuật, các chỉ báo kỹ thuật vẫn đang thể hiện xu thế biến động không mấy khả quan của thị trường. Ngoài ra, sự thiếu vắng thông tin hỗ trợ đủ mạnh để cải thiện tâm lý đầu tư cũng như sự thiếu hụt dòng tiền vào thị trường sẽ vẫn là lực cản đối với đà tăng của VN-Index trong ngắn hạn.

Nhiều khả năng kịch bản đi ngang, giằng co sẽ tiếp tục tái diễn và rủi ro thị trường vẫn đang ở mức cao. Theo đó, FPTS tiếp tục bảo lưu quan điểm thận trọng với diễn biến thị trường trong những phiên tiếp theo”.

Chờ đợi tín hiệu bứt phá

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Woori CBV)

“Hầu hết các mã vốn hóa lớn đều giữ giá hoặc tăng giá góp phần giúp chỉ số tăng điểm bất chấp số mã giảm giá nhiều hơn số mã tăng giá. Ngoài ra có một số mã tăng giá khá tốt như FLC,VIC,RAL…vv. Có khả năng thông tin về thị trường thế giới hồi phục trong phiên giao dịch ngày hôm qua, cùng với việc chỉ số CPI ở 2 thành phố lớn đều dưới 1% đã có tác dụng nâng đỡ thị trường ngày hôm nay.

Về phương diện kỹ thuật, chỉ số VN-Index và HNX-Index tiếp tục được chúng tôi giữ nguyên bậc ở trạng thái ít biến động đối với xu hướng ngắn hạn, và cần theo dõi thêm. Một trạng thái được hình thành trong một khoảng thời gian nhất định, và chỉ biến chuyển thành trạng thái khác khi có phiên bứt phá kèm khối lượng gia tăng. Vì vậy việc kiên nhẫn chờ đợi tín hiệu bứt phá theo một hướng nào đó là một việc tối quan trọng để có thể quyết định tham gia đầu tư hay không”.

*Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 22/12
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO