Nhận định thị trường chứng khoán ngày 22/1

22/01/2010 06:46

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 22/1.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 22/1

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 22/1.

AVSC cho rằng, thị trường còn tiếp tục điều chỉnh do tâm lý bi quan và thiếu thông tin hỗ trợ, nhưng khả năng giảm mạnh là khó xảy ra. Rủi ro lúc này là khá cao cho nhà đầu tư ngắn hạn - Nguồn: VNDS.

Thị trường sẽ còn tiếp tục điều chỉnh

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

Giao dịch của khối nước ngoài trên HOSE cho thấy dấu hiệu khá khả quan. Tổng giá trị mua ròng đạt 2,7 triệu cổ phiếu, trị giá 115 tỷ đồng. Tổng giá trị mua ròng trên cả hai sàn đạt 125,5 tỷ đồng - đây là mức cao nhất từ đầu năm đến nay. Như vậy, nhà đầu tư nước ngoài vẫn tiếp tục đi ngược thị trường, gia tăng mua mạnh hơn khi thị trường giảm điểm.

Có lẽ thời gian qua tin đồn là một yếu tố ảnh hưởng lớn, làm méo mó thị trường, đã gây khó khăn khá lớn cho hầu hết các nhà đầu tư. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu đã bác bỏ các tin đồn về việc tăng lãi suất cơ bản hay giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc VND. Ông Giàu cho biết hiện CPI của Tp.HCM ở mức 1,27% và CPI của Hà Nội ở mức 1,3%, dự báo CPI cả nước dưới 1,5% thì chưa có cơ sở để định hướng lãi suất cơ bản trong thời gian tới.

Chúng tôi cho rằng, thị trường còn tiếp tục điều chỉnh do tâm lý bi quan và thiếu thông tin hỗ trợ, nhưng khả năng giảm mạnh là khó xảy ra. Rủi ro lúc này là khá cao cho nhà đầu tư ngắn hạn.

Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn nên duy trì tỷ lệ tiền mặt hợp lý. Nhà đầu tư dài hạn có thể giải ngân từng phần vào những cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt”.

Ngày cuối tuần nên chúng ta không thể quá lạc quan

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Tp.HCM - HSC)

"Như đã đề cập trước đây, với mức CPI hiện tại thì không nhất thiết phải tăng lãi suất cơ bản, nhưng chúng tôi vẫn dự báo lãi suất cơ bản sẽ tăng thêm 1% trong quý 1. Theo chúng tôi thì đây có thể sẽ là lần tăng lãi suất cơ bản cuối cùng trong chu kỳ lãi suất hiện tại và là tín hiệu mua vào, đặc biệt là nếu thị trường giảm do tác động của việc tăng lãi suất cơ bản.

Và tất nhiên là chúng ta không thể biết được động thái của Ngân hàng Nhà nước cũng như thời điểm những động thái đó sẽ xảy ra.

Hiện tại, thị trường có vẻ như sẽ lại giảm tiếp do tác động tổng hợp của các nhân tố như: sự không chắc chắn về lãi suất, tăng trưởng tín dụng thấp và tâm lý chung không muốn đưa tiền vào thị trường trước kỳ nghỉ Tết âm lịch.

Chúng tôi vẫn giữ quan điểm lạc quan trong trung hạn và sẽ mua vào nếu thị trường tiếp tục giảm. Tuy nhiên, chúng tôi giữ quan điểm thận trọng trong ngắn hạn.

Ngày 22/1 sẽ là cơ hội cuối cùng cho VN-Index bứt phá lên trên mốc 480 và nếu như điều này không xảy ra thì VN-Index sẽ giảm về mốc xung quanh 450. Và vì 22/1 là ngày cuối tuần nên chúng ta không thể quá lạc quan".

Khả năng bật dậy của thị trường vẫn còn khá mong manh

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

"Với chỉ số CPI của Hà Nội và Tp.HCM đã được công bố, chỉ số CPI tháng 1/2010 của cả nước ước tính sẽ dưới mức tăng tháng 12/2009 - khoảng 1,35%, do giá thực phẩm tăng cao trong những ngày cận Tết.

Con số này thấp hơn dự báo của nhiều người và không phải là một vấn đề quá nghiêm trọng đối với nền kinh tế. Thêm vào đó, Ngân hàng Nhà nước chính thức bác bỏ tin đồn sẽ tăng lãi suất cơ bản đang lan truyền trên thị trường trong những ngày gần đây. Như vậy, lãi suất cơ bản có lẽ sẽ được giữ nguyên ít nhất cho đến Tết nguyên đán.

Tuy nhiên, thâm hụt các cân thương mại dự kiến vẫn ở mức cao sẽ là vấn đề đáng được quan tâm hơn. Mặc dù tỷ giá đã có dấu hiệu bình ổn trở lại sau khi Ngân hàng Nhà nước hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với ngoại tệ nhưng nếu thâm hụt cao vẫn tiếp diễn ra ở những tháng tiếp theo thì những can thiệp mạnh tay hơn sẽ khó có thể tránh khỏi.

Mặc dù ngưỡng hỗ trợ 480 điểm đã bị phá vỡ nhưng chúng tôi cho rằng khả năng giảm không phanh của thị trường khó có khả năng xảy ra. Mỗi khi xuất hiện những đợt bán mạnh, những lượng mua lớn luôn xuất hiện tại mức giá sàn, một dấu hiệu cho thấy một lượng tiền lớn vẫn đứng ngoài và chờ cơ hội tham gia vào thị trường.

Do thiếu tin tức hỗ trợ, khả năng bật dậy của thị trường vẫn còn khá mong manh. Rủi ro đối với mục tiêu đầu cơ ngắn hạn đang rất lớn do tính biến động thất thường của thị trường. Các nhà đầu tư nên chọn chiến lược đầu tư có chọn lọc vào những ngành được hưởng lợi từ chính sách của Chính phủ cũng như sự hồi phục của nền kinh tế toàn cầu.

Chúng tôi cho rằng lĩnh vực cao su thiên nhiên, cá da trơn và vận tải biển sẽ là những ngành có triển vọng tốt trong năm 2010".

Sẽ không phải đợi quá lâu để thấy các tín hiệu đảo chiều

(Công ty Chứng khoán BIDV - BSC)

"Việc phản ứng thái quá của nhiều nhà đầu tư với các vấn đề của nền kinh tế - đặc biệt là tăng chỉ số giá và xu hướng điều chỉnh lãi suất cơ bản trong khi bỏ ngỏ sự quan tâm đến kết quả kinh doanh khả quan của nhiều doanh nghiệp niêm yết - đang khiến thị trường chao đảo.

Mặc dù vậy chúng tôi vẫn nhận thấy cơ hội tốt với đầu tư trung và dài hạn. Nguồn tiền cho thị trường sẽ được bổ sung trong thời gian tới khi thanh khoản của hệ thống ngân hàng đang được cải thiện và các giao dịch của các sàn vàng đang trong thời kỳ tất toán, có khả năng nguồn vốn khá lớn sẽ được vận động từ vàng sang chứng khoán.

Với chỉ số P/E toàn thị trường đang ở mức thấp so với các nước trong khu vực và trên thế giới, hiện thị trường vẫn là giai đoạn hợp lý để giải ngân đối với các nhà đầu tư trung và dài hạn. Thêm vào đó, chúng tôi tin rằng thị trường sẽ không phải chờ đợi quá lâu cho đến khi các tín hiệu về đảo chiều của thị trường được xác nhận".

Nhà đầu tư ngắn hạn nên kiên nhẫn chờ

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

"Thị trường hôm 21/1 có phiên sụt giảm, xuống dưới ngưỡng hỗ trợ quan trọng tại 485 điểm, đồng thời đưa ra tín hiệu bán cho các nhà đầu tư ngắn hạn. Các chỉ báo kỹ thuật đều đi xuống dưới ngưỡng trung bình là những tín hiệu tiêu cực đối với xu thế của VN-Index.

Mặc dù vậy, sự hình thành của mô hình nến “inverted hammer”, cho thấy khả năng hồi phục của thị trường trong một hai phiên tới và ngưỡng 485 điểm quay trở lại đóng vai trò là ngưỡng kháng cự của VN-Index.

Trong chiều hướng điều chỉnh, thị trường có một ngưỡng hỗ trợ tại 470 điểm và tiếp đó là một vùng hỗ trợ đáng lưu ý tại 450-460 điểm - vốn được xem là một vùng hỗ trợ mạnh do hội tụ khá nhiều chỉ báo kỹ thuật trung và dài hạn.

Sau khi giảm tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu trong phiên ngày 21/1, các nhà đầu tư ngắn hạn nên kiên nhẫn chờ các tín hiệu tích cực để giải ngân trở lại. Đối với các nhà đầu tư trung và dài hạn, vẫn có thể tiếp tục giải ngân từng bước khi VN-Index sụt giảm và tiếp cận các vùng hỗ trợ mạnh - như vùng 450-460 điểm".

Nhà đầu tư dài hạn nên giải ngân khi VN-Index tại 465 điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Đại Việt - DVSC)

“Trong những ngày gần đây, các phương tiện truyền thông liên tục đưa những thông tin về thị trường tín dụng, theo đó lãi suất cho vay thỏa thuận đã lên đến mức 20%. Không chỉ vậy, các khoản cho vay sản xuất cũng có mức lãi suất khá cao, điều này cũng dễ hiểu khi ngân hàng hiện nay đang gặp khó khăn trong việc huy động vốn.

Bên cạnh đó, mặc dù CPI tại Hà Nội và Tp.HCM đã công bố và ở mức có thể chấp nhận được, nhưng việc có thể sắp tới sẽ tăng giá một số mặt hàng thiết yếu như điện, than gây lo ngại hiệu ứng tăng giá cho nhiều mặt hàng tiêu dùng khác. Điều này cùng với hiệu ứng tăng giá dịp tết sắp tới nhiều khả năng sẽ khiến cho tốc độ tăng CPI tháng 2/2010 ở mức cao. Chúng tôi cho rằng đây là những nguyên chính gây quan ngại cho thị trường hiện nay.

Chúng tôi vẫn giữ quan điểm lạc quan trong trung và dài hạn, hiện nay có khá nhiều cổ phiếu được giao dịch với chỉ số định giá P/E 2009 ở mức rất thấp. Mặc dù vậy, thị trường trong ngắn hạn vẫn còn rất nhiều rủi ro, theo phân tích kỹ thuật, ngưỡng hỗ trợ mạnh của VN-Index tại 465 điểm, nhà đầu tư dài hạn có thể tiến hành giải ngân tại các mốc hỗ trợ này”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 22/1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO