Nhận định thị trường chứng khoán ngày 2/3

02/03/2010 06:25

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 2/3.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 2/3

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 2/3.

SSI cho rằng, thị trường có thể vẫn tăng nhẹ trong phiên giao dịch ngày 2/3, tuy nhiên bên bán nhiều khả năng sẽ gia tăng mạnh hơn, đặc biệt vào các phiên giao dịch vào trung tuần - Nguồn: VNDS.

Thị trường có thể vẫn tăng nhẹ

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - SSI)

“Thanh khoản của thị trường yếu hơn so với phiên giao dịch vào cuối tuần trước. Khối ngoại tiếp tục bán ròng phiên thứ 4 liên tiếp với tổng giá trị bán ròng ở sàn HOSE ở mức gần 68,4 tỷ đồng, họ bán ra chủ yếu là các cổ phiếu như SSI, VSH, VIC, ITA, DPM, STB, PPC. Bên sàn HNX, khối ngoại cũng bán ròng ra 5,4 tỷ đồng, các mã bán ra chủ yếu là KLS, PVS, XMC, PVC, PVX.

Chúng tôi cho rằng thị trường có thể vẫn tăng nhẹ trong phiên giao dịch ngày 2/3, tuy nhiên bên bán nhiều khả năng sẽ gia tăng mạnh hơn, đặc biệt vào các phiên giao dịch vào trung tuần. Một số cổ phiếu đã có dấu hiệu yếu đi và có thể chững lại đà hồi phục vào phiên giao dịch ngày 2/3, bởi vậy các nhà đầu tư lướt sóng có thể cân nhắc đến chiến thuật chốt lời ngắn hạn”.

Thị trường dự kiến sẽ tiếp tục tăng nhẹ

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Đại Việt - DVSC)

“Thị trường có vẻ như đang chuyển biến tốt khi các thông tin tích cực đang ủng hộ một số ngành như điện, ngân hàng, khai khoáng… Tuy nhiên, việc tăng giá trong bao lâu của nhóm ngành này nhằm giữ lửa cho thị trường lại là một dấu hỏi lớn, liệu lực cầu có hấp thụ nổi lượng cung dần tăng lên trong các phiên giao dịch sắp tới khi các mã thuộc nhóm ngành này tăng điểm?

Bên cạnh đó, khối nhà đầu tư nước ngoài cũng đã bắt đầu bán ròng 3 phiên liên tiếp sau khi mua mạnh ở ngưỡng 480-490 điểm. Với việc chiếm đến hơn 15% giá trị giao dịch toàn thị trường trong thời gian qua. Lượng cung bán ra của khối ngoại cũng sẽ là một trong những rào cản lớn cho sự tăng điểm mạnh của thị trường.

Hiện tại, dù những khó khăn của nền kinh tế nói chung vẫn còn đó nhưng tâm lý nhà đầu tư đang tốt dần lên nhờ một số thông tin tích cực như: lãi suất liên ngân hàng có xu hướng giảm nhẹ, thâm hụt thương mại tháng 2 ở mức thấp…

Chúng tôi cho rằng thị trường sẽ tiếp tục lình xình nhưng xu hướng tăng là chủ đạo. Nhà đầu tư nên gia tăng tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu tại những phiên thị trường giảm điểm, thị trường ngày 2/3 dự kiến sẽ tiếp tục tăng nhẹ”.

Thị trường có thể sẽ bắt đầu giao dịch sôi động hơn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Tp.HCM - HSC)

“Chúng tôi thấy có những dấu hiệu phục hồi nhẹ của đà thị trường lẫn sự quan tâm hơn của các nhà đầu tư đối với thị trường trong những phiên gần đây. Chỉ số VN-Index đã nhiều lần nhận được sự hỗ trợ tại các đường hỗ trợ về mặt kỹ thuật tại các đường trung bình động 8, 21 và 50 ngày và giờ đây với việc các nhà đầu tư quay trở lại thị trường thì các chỉ số có khả năng sẽ phục hồi một cách vững chắc.

Trên thực tế, tình hình chung còn phụ thuộc nhiều vào số liệu CPI tháng 3. Chúng tôi cho rằng mức tăng CPI theo tháng đã đạt mức cao nhất vào tháng 2 vừa qua và mức tăng CPI theo tháng của tháng 3 sẽ giảm nhẹ so với mức tăng theo tháng của tháng 2, đem lại điều kiện thuận lợi hơn cho các thị trường.

Trên thực tế, việc liệu VN-Index có thể tiếp tục tăng sau khi gặp phải ngưỡng kháng cự tại mốc 510-515 hay không vẫn còn là một dấu chấm hỏi. Tuy nhiên, hiện giờ đã hết Tết âm lịch, do đó chúng tôi lạc quan hơn một chút và cho rằng thị trường sẽ có thể bắt đầu giao dịch sôi động hơn”.

Có thể 1, 2 ngày sắp tới sẽ có phiên điều chỉnh giảm

(Công ty Chứng khoán BIDV - BSC)

"Dự đoán, giai đoạn 2-3 tuần sắp tới có thể là một chu kỳ đi lên của thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy nhiên, ngày 1/3 xuất hiện một khoảng trống khá lớn cùng với mẫu hình nến Bearish Shooting Star, và có thể trong 1-2 ngày sắp tới sẽ có phiên điều chỉnh giảm.

Đây được coi là một cơ hội để các nhà đầu tư cân nhắc giải ngân vào các nhóm ngành đang chiếm ưu thế hiện nay, trong đó có ngân hàng, tài chính - bảo hiểm, lương thực - thực phẩm và thép.

Theo mô hình của chúng tôi, đây là những nhóm ngành có sự tăng trưởng tốt nhất tính từ đầu năm 2010. Hiện tại, có 2 kịch bản chính đối với VN-Index: nếu tình hình kinh tế vĩ mô sáng sủa, chỉ số này có thể đạt tới mức 58x để hoàn tất mô hình đảo chiều Bearish Gartley, còn nếu kém lạc quan hơn thì VN-Index sẽ điều chỉnh tại ngưỡng kháng cự 540.

Đỉnh cũ 540 sẽ là ngưỡng kháng cự hết sức quan trọng. Nếu VN-Index không thể vượt qua ngưỡng này thì sẽ tạo ra mô hình 2 đỉnh, ngược lại sẽ hình thành sóng 3 Elliott. Thị trường rất cần một nhóm cổ phiếu dẫn dắt để đủ lực vượt qua ngưỡng này, và đó có thể là nhóm ngân hàng, tài chính, chứng khoán. Việc theo dõi chặt chẽ diễn biến của nhóm này để có quyết định đầu tư phù hợp là gợi ý quan trọng của chúng tôi".

Nhà đầu tư giá trị nên đợi VN-Index điều chỉnh để tái cơ cấu

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

"Nhìn chung, với những tín hiệu không mấy khả quan về tình hình lạm phát, khối nhà đầu tư ngoại nhiều khả năng sẽ tiếp tục thận trọng đối với thị trường và xu thế chủ đạo trong giai đoạn hiện tại sẽ là tiếp tục bán ròng trong những phiên thị trường tăng điểm và tái cơ cấu danh mục đầu tư.

Sau một loạt thông tin vĩ mô trong tuần trước, nhà đầu tư có vẻ đã bớt thận trọng hơn và gia tăng tỷ lệ mua vào. Bên cạnh đó, niềm tin của giới đầu tư trong nước cũng được củng cố thêm bởi tình hình thanh khoản của hệ thống ngân hàng khi lãi suất liên ngân hàng và lãi suất huy động cho tín hiệu điều chỉnh giảm trong những ngày qua.

Xét về mặt bằng giá trị, sau thời gian điều chỉnh và tích lũy, hiện mặt bằng giá cổ phiếu đang được xem là khá hấp dẫn. Vì vậy, các nhà đầu tư giá trị và đầu tư trung dài hạn có thể tiếp tục nắm giữ và đợi các phiên điều chỉnh của VN-Index để tái cơ cấu danh mục đầu tư".

Thị trường sẽ cần phải kiểm chứng lại ngưỡng 500 điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

“Thị trường ngoại tệ đầu tuần khá sôi động khi các ngân hàng bắt đầu tăng mạnh giá mua vào USD làm cho tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do cũng tăng trở lại. Trong khi giá bán do các ngân hàng niêm yết vẫn giữ kịch trần ở mức 19.100 đồng/USD thì giá mua vào đang được đẩy lên làm khoảng cách mua-bán ngoại tệ tại các ngân hàng thu hẹp đáng kể.

Xu hướng mua USD tích trữ vẫn được nhiều người dân tiếp tục lựa chọn sẽ gián tiếp làm ảnh hưởng đến dòng tiền đổ vào kênh chứng khoán. Hiện nay khi các thông tin vĩ mô quan trọng đã được công bố, thị trường sẽ phản ứng chủ yếu với các thông tin về chiến lược và kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp trong năm 2010.

Bên cạnh đó, các tin đồn cũng đang xuất hiện nhiều hơn cho thấy một nhóm đối tượng đang muốn đẩy giá cổ phiếu lên. Tuy vậy, để duy trì được xu hướng tăng điểm hiện tại thì thị trường cần có những cải thiện rõ nét và bền vững hơn về tính thanh khoản khi ngưỡng 520 điểm sẽ là một ngưỡng kháng cự khá mạnh với áp lực bán ra chốt lời ở mức này dự kiến sẽ khá cao.

Do vậy, chúng tôi cho rằng thị trường sẽ cần phải kiểm chứng lại ngưỡng 500 điểm trong các phiên giao dịch sắp tới”.

Thị trường sẽ tiếp tục tăng điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

“Nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục bán ròng trên cả hai sàn hôm 1/3. Nhóm cổ phiếu ngành điện tuy có thông tin hỗ trợ tốt từ việc tăng giá điện nhưng vẫn bị bán mạnh dù giá những cổ phiếu này đã giảm xuống rất thấp so với mức giá lịch sử trước đó. Các cổ phiếu MSN, VIP, HAG được mua ròng và hoàn toàn không có bán.

Những thông tin vĩ mô đã công bố thời gian qua sẽ tiếp tục hỗ trợ thị trường. Bên cạnh đó, mùa đại hội cổ đông đang đến gần, những kỳ vọng về kết quả kinh doanh trong quí 1, kế hoạch hoạt động trong năm 2010 cũng như kế hoạch chia thưởng cũng sẽ tác động tốt đến thị trường.

Kênh xu hướng giá hình thành hơn một tháng qua đã tỏ ra khá vững, đồng thời khối lượng gia tăng nhẹ là một dấu hiệu tốt chứng tỏ dòng tiền đang quay trở lại thị trường. Chúng tôi cho rằng thị trường sẽ tiếp tục tăng điểm, VN-Index sẽ dao động trong mức 490-520 điểm”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoánchỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 2/3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO