Nhận định thị trường chứng khoán ngày 18/10

18/10/2011 06:24

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 18/10.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 18/10

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 18/10.

Theo BSC, trên thị trường cổ phiếu, diễn biến phiên giao dịch 17/10 chưa đem lại tín hiệu mới về xu hướng - Nguồn ảnh: VNDirect.

Có khả năng phục hồi ngắn hạn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Phiên giao dịch ngày 17/10 ghi nhận sự sụt giảm đồng loạt của nhóm cổ phiếu ngân hàng và chứng khoán. Hiện tượng này làm không ít nhà đầu tư cảm thấy thất vọng vì những công ty chứng khoán lớn đều công bố thông tin có lãi trong quý 3. Sự thất vọng rất có thể sẽ tạo ra phản ứng ngược làm cho nhà đầu tư đẩy mạnh bán cổ phiếu hơn nữa khi cơ sở kỳ vọng tăng giá không còn.

Diễn biến giá của nhóm cổ phiếu ngân hàng trong 1 tuần gần đây cũng rất đáng lưu ý với số phiên giảm áp đảo số phiên tăng, một số mã đã đánh mất ngưỡng hỗ trợ quan trọng như trường hợp của STB và CTG. Đứng trên khía cạnh thị trường, thường phản ứng trước thông tin, tín hiệu này có thể báo hiệu khả năng xuất hiện những thông tin bất lợi cho hệ thống ngân hàng trong những ngày sắp tới. Theo quan điểm của BVSC, nếu nhóm cổ phiếu ngân hàng tiếp tục bị bán mạnh, nó sẽ là động lực chính kéo thị trường đi xuống trong tuần này.

Về xu hướng chung, diễn biến thị trường vẫn chưa cho thấy những tín hiệu tích cực khi tiếp tục phản ứng yếu đối với những thông tin tốt và nhạy cảm với thông tin xấu. Khả năng phục hồi ngắn hạn sau một vài phiên sụt giảm mạnh là có nhưng đi kèm với rủi ro bull trap khá cao. Đứng ngoài thị trường hoặc thực hiện các giao dịch trading – bán trước, mua sau – vẫn là khuyến nghị của BVSC đối với các nhà đầu tư ngắn hạn trong một xu hướng chủ đạo đi xuống”.

Thị trường sẽ cần thêm thời gian

(Công ty Cổ phần Chứng khoán BIDV - BSC)

“Trên thị trường cổ phiếu, diễn biến phiên giao dịch 17/10 chưa đem lại tín hiệu mới về xu hướng. Xu hướng giảm vẫn chiếm ưu thế trong dài hạn và ngắn hạn, kết hợp với rủi ro T+4 khiến thị trường không thể duy trì trạng thái tích lũy. Kịch bản giao dịch giằng co rồi giảm dần đã lặp lại nhiều và nhiều khả năng vẫn là kịch bản chính trong giai đoạn tới. Với thực trạng hiện tại, thị trường sẽ cần thêm thời gian để có thể phản ánh các thông tin và bình ổn trở lại.

Với khá nhiều rủi ro cùng hiện hữu, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư nên lựa chọn một mức giá an toàn hơn so với trước đây để chấp nhận tham gia thị trường. Từ góc độ kĩ thuật, xu hướng giảm ngắn hạn chưa có tín hiệu thay đổi để có thể kì vọng vào một sự đảo chiều. Các phiên hồi phục, nếu có, vẫn là cơ hội để nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu tạm thoát khỏi thị trường.

Với các áp lực trực tiếp, nhóm ngân hàng đã có phiên giảm khá mạnh so với mặt bằng chung. Nhóm cổ phiếu này từ khá lâu đã có thể chuyển biến tương đối độc lập với thị trường. Sự ảnh hưởng của các yếu tố kĩ thuật tới nhóm này (với các cổ phiếu có thời gian niêm yết dài) không mạnh như đa số thị trường do phần lớn cổ phiếu được các tổ chức nắm giữ. Mặt bằng giá một số cổ phiếu nhóm này đã được thiết lập khá vững chắc. Nếu giá tiếp tục giảm mạnh về các mức hấp dẫn, chúng tôi cho rằng cơ hội mua vào với nhóm này có thể xuất hiện mặc dù điều này không xảy ra thường xuyên. Nhà đầu tư nên xem xét dành một tỷ trọng hợp lý cho nhóm cổ phiếu có rủi ro thấp (trong đó có nhóm cổ phiếu ngân hàng) trong danh mục tài sản của mình”.

Nên ưu tiên giữ tiền mặt

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“Thị trường tiếp tục di chuyển trong kênh giảm giá đã kéo dài hơn 1 tháng với mật độ các nến đen dày đặc và thanh khoản ngày càng co hẹp. Cho đến hôm nay, vẫn chưa có một tín hiệu tín hiệu nào cho thấy khả năng tích cực của thị trường. Thậm chí, việc nhóm ngân hàng biến động xấu hơn thường lệ còn dự báo về khả năng thị trường còn xuất hiện những phiên giảm điểm nữa.

HNX-Index trong quá trình giảm điểm về vùng đáy sẽ xuất hiện lực cầu bắt đáy, nhưng để khẳng định thị trường tích cực cần hội tụ cả việc tăng mạnh về giá lẫn thanh khoản. Nếu không, sự tăng điểm nhẹ chỉ mang tính chất phục hồi kỹ thuật và khó có thể kiếm lợi nhuận qua T+4.

Nhà đầu tư tiếp tục thận trọng quan sát thị trường, ưu tiên giữ tiền mặt. Việc bắt đáy trong giai đoạn này sẽ đối mặt với rủi ro T+4 lớn”.

Chỉ giải ngân khi thanh khoản tích cực

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

“Quan sát diễn biến giao dịch 17/10 có thể thấy lượng cung từ nhóm cổ phiếu ngân hàng tài chính, bất động sản có chiều hướng gia tăng đặc biệt, ở nhóm các mã chứng khoán thuộc danh sách không được phép giao dịch ký quỹ. Theo đó, tâm lý lo ngại lượng cung hàng giải chấp gia tăng trong thời gian tới vẫn đang đè nặng lên tâm lý đầu tư.

Ngoài ra, những rủi ro về thanh khoản của hệ thống ngân hàng, nguy cơ bất ổn tỷ giá trong những tháng cuối năm tiếp tục là yếu tố cản trở sự phục hồi của thị trường trong ngắn hạn.

Mặc dù ngưỡng hỗ trợ tâm lý tại 410 điểm vẫn được giữ vững và vẫn tỏ ra khá hiệu quả trong việc nâng đỡ thị trường ở thời điểm hiện tại nhưng rủi ro của VN-Index tiếp tục thoái lui về vùng đáy cũ tiếp tục được đánh giá cao. Thị trường vẫn đang phải trải qua giai đoạn khó khăn trong khi sự kiên nhẫn của nhà đầu tư đang dần bị bào mòn theo diễn biến lình xình trong biên độ hẹp của chỉ số.

FPTS tiếp tục bảo lưu quan điểm khuyến nghị nhà đầu tư nên tiếp tục đứng ngoài quan sát thị trường để bảo toàn vốn và chỉ nên tiến hành giải ngân khi có tín hiệu tích cực hơn từ thanh khoản”.

Kỳ vọng có sự hồi phục trở lại

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Woori CBV)

“Có thể thấy dòng tiền đầu cơ trước đó dường như vẫn đang đứng ngoài thị trường khi thanh khoản hiện tại luôn duy trì ở mức thấp (giảm khoảng 50% so với đợt tăng giá trước đó), đã khiến thị trường thiếu động lực tăng điểm trở lại.

Điểm nổi bật có thể thấy rõ là mã ORS sau một số phiên giảm gần như hết tốc lực đã quay đầu trở lại với lượng mua trần khá lớn. Tuy nhiên theo quan điểm của chúng tôi thì có khả năng đây vẫn là bẫy tăng giá do bên bán đặt ra khi muốn thoát nốt số cổ phiếu còn lại. EIB và STB vốn là những cổ phiếu đi ngược thị trường hoặc không thay đổi giá trong những phiên giảm điểm mạnh, tuy nhiên phiên 17/8 điều này đã bị phá bỏ hoàn toàn khi EIB có lúc về sát giá sàn.

Về mặt kỹ thuật, như đã đề cập ở các phiên trước đó thì xu hướng giảm vẫn tiếp tục, và chúng tôi vẫn kỳ vọng có sự hồi phục trở lại khi đường giá VN-Index về sát mốc hỗ trợ mạnh xoay quanh mốc 400 điểm tạo bởi đường trendline nối qua 3 đáy thấp nhất kể từ năm 2009 đến nay. Đồng thời khi về mốc này thì các chỉ báo động lượng cũng đã bị nén khá chặt trong vùng quá bán một thời gian. Do đó, nếu như có tín hiệu hồi phục tại ngưỡng trên, khả năng nhà đầu tư quay lại giải ngân là có thể”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 18/10
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO