Nhận định thị trường chứng khoán ngày 17/7

17/07/2009 07:38

Mặc dù thị trường Mỹ đã tiếp tục có phiên tăng điểm rất mạnh nhưng thị trường chứng khoán trong nước tiếp tục phản ứng khá dè dặt.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 17/7

Nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 17/7. Giai đoạn thử thách lòng kiên nhẫn của nhà đầu tư ngắn hạn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Mặc dù thị trường Mỹ đã tiếp tục có phiên tăng điểm rất mạnh nhưng thị trường chứng khoán trong nước tiếp tục phản ứng khá dè dặt.

Sau khi có giao dịch khá sôi động ở đầu phiên, thị trường dần trở về mức cân bằng và các chỉ số đóng cửa với mức tăng nhẹ. Điều này cho thấy đa số các nhà đầu tư vẫn còn chưa thực sự tin tưởng vào thị trường.

Với 3 phiên tăng điểm liên tiếp, mô hình vai - đầu - vai của chỉ số S&P 500 đã gần như bị phủ nhận và điều này góp phần loại bỏ những ảnh hưởng tâm lý tiêu cực đến thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên, với diễn biến của phiên giao dịch hôm 16/7, thị trường vẫn chưa có nhiều động lực để có thể tạo nên một đợt hồi phục. Ngược lại, ở mặt bằng giá này, nếu không có các yếu tố tiêu cực bất thường thì thị trường cũng sẽ khó có thể giảm sâu.

Đây vẫn là giai đoạn thử thách lòng kiên nhẫn của nhà đầu tư ngắn hạn trong khi các nhà đầu tư dài hạn có thể tranh thủ để cơ cấu danh mục đầu tư”.

Tâm lý hứng khởi từ thị trường Mỹ sẽ khó duy trì lâu

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - SSI)

“Sự tăng điểm mạnh của thị trường chứng khoán Mỹ trước đó đã tạo ra hỗ trợ tâm lý tốt ở thời điểm mở cửa ngày 16/7.

Phiên 1 chứng kiến số lượng lệnh mua lớn và đẩy khối lượng giao dịch tăng cao, đạt 6,9 triệu cổ phiếu - mức cao nhất so với nhiều ngày gần đây. Tuy nhiên sự thận trọng cũng thể hiện rõ ở số lệnh bán tăng lên vào phiên 2 và 3.

Trong bối cảnh nhiều cổ phiếu blue-chip giảm điểm so với mức ở phiên 1 thì lại có một số cổ phiếu tăng trần sau khi mở cửa ở mức giá thấp hơn, trong đó có VCG, HOM, HUT.

Điều này cho thấy trên thị trường có một bộ phận nhà đầu tư đang đặt kỳ vọng vào một chu kỳ tăng điểm mới của thị trường.

Ở mặt khác, chúng tôi cũng nhận thấy áp lực bán tăng dần ở các vùng giá cao trong khi lực mua không thể hiện sức bật dậy mạnh để báo hiệu một chu kỳ tăng điểm mới. Tâm lý hứng khởi xuất phát từ kết quả của thị trường chứng khoán Mỹ sẽ khó duy trì được lâu.

Sau 3 phiên tăng điểm, S&P 500 đã tăng 6,15%, các thông tin tốt đã được phản ánh gần hết và thị trường chứng khoán Mỹ có thể đi ngang trong thời gian sắp tới. Nếu điều này là đúng thì thị trường chứng khoán Việt Nam ngày 17/7 sẽ phải đối mặt với một phiên thử thách”.

Nhà đầu tư vẫn còn thận trọng

(Công ty Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam - VCBS)

"Theo quan điểm của chúng tôi, việc thị trường không tăng nóng tại thời điểm này vẫn cho thấy sự thận trọng thường thấy của nhà đầu tư trong những tuần trở lại đây.

Đương nhiên thị trường vẫn có khả năng đảo chiều đi xuống khi nhà đầu tư cảm thấy sự phục hồi của thị trường thế giới là không vững chắc.

Nhất là khi Ngân hàng Nhà nước có những động thái cho thấy sẽ thắt chặt tín dụng đối với các hoạt động phi sản xuất và lĩnh vực chứng khoán và bất động sản".

Thị trường sẽ tiếp tục tăng điểm nhẹ

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

“SSI công bố lợi nhuận trong 6 tháng đầu năm không được như kỳ vọng với hơn 235 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế tuy nhiên có đến 150 tỷ đồng lợi nhuận từ hoàn nhập dự phòng.

Lượng tiền mặt của SSI tại thời điểm 30/6/2009 lên đến hơn 2.380 tỷ đồng. Nếu nhìn dưới góc độ tích cực thì đây có thể là một lượng cầu lớn cho thị trường trong thời gian tới.

Nhìn vào những phiên giao dịch gần đây chúng tôi nhận thấy lực mua tuy có được cải thiện đôi chút nhưng bên mua không muốn chào mua với giá cao trong khi bên bán lại không muốn chào bán với giá thấp, và nếu thị trường tăng điểm thì áp lực bán ra lại mạnh hơn nên thị trường khó có thể tăng điểm mạnh.

Dự báo phiên giao dịch ngày 17/7 thị trường sẽ tiếp tục tăng điểm nhẹ”.

Tâm lí của nhà đầu tư vẫn còn rất do dự

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

"Khi thị trường trong nước đang thiếu các thông tin hỗ trợ tích cực, VN-Index đã hình thành một mối liên kết trở lại với thị trường Mỹ. Khi chỉ số Dow Jones và Nasdaq tăng mạnh nhờ kết quả khả quan của Goldman Sachs, JPMorgan, Intel và Exxon …trong vài ngày vừa qua thì VN-Index cũng tăng điểm trong 2 phiên gần đây.

Tuy nhiên, tâm lí của nhà đầu tư vẫn còn rất do dự và chờ đợi những thông tin, xu hướng rõ ràng hơn từ “nội lực” của các doanh nghiệp. Sự do dự này thể hiện rõ khi thị trường tăng mạnh vào đầu phiên giao dịch nhưng lại giảm dần về cuối phiên đồng thời thanh khoản lại ở mức thấp với lực mua và bán khá cân bằng nhau.

Nếu đêm nay thị trường Mỹ tiếp tục đà tăng ấn tượng, và CTG không bị bán ồ ạt trong phiên tới do áp lực chốt lời, với lực đỡ hiện tại, rất có khả năng VN-Index sẽ tiếp tục đà tăng ít nhất thêm một phiên nữa".

Gia tăng dần tỷ lệ nắm giữ là một ý tưởng không tồi

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“Chưa thể khẳng định xu hướng giảm ngắn hạn đã bị phá vỡ khi thanh khoản chưa cho thấy dấu hiệu tích cực và chỉ số không thể đi qua ngưỡng 440 điểm.

Hầu hết các blue-chip đều chịu áp lực bán ra khá lớn mỗi khi khớp về gần mức giá trần, và điều này khiến thị trường chưa thể bứt phá.

Mặc dù thị trường Mỹ đã có những phiên giao dịch khả quan gần đây, nhưng tâm lý nghi ngại vẫn gây cản trở cho dòng tiền đầu cơ quay trở lại thị trường. Trên thực tế VN-Index khó có thể sớm hình thành một sóng tăng mạnh mẽ trừ khi thị trường thế giới khẳng định một xu hướng đi lên thực sự.

Về chiến lược giao dịch, việc mua tích lũy các cổ phiếu blue-chip có mức định giá hấp dẫn tiếp tục được xem xét. Tất nhiên đây không phải là lúc liều lĩnh với 100% số vốn mình có, nhưng gia tăng dần tỷ lệ nắm giữ là một ý tưởng không tồi”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 17/7
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO