Nhận định thị trường chứng khoán ngày 15/4

15/04/2011 06:13

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 15/4.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 15/4

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 15/4.

Phiên giằng co mạnh của cung cầu

Theo AVSC, việc khối lượng giao dịch sụt giảm xuống thấp trong khi đồ thị giá chỉ giằng co dao động trong một biên độ nhất định với lực tăng, giảm đều không mạnh có thể là một dấu hiệu cho thấy thị trường đang hoạt động trong vùng đáy - Nguồn ảnh: VNDirect.

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - SSI)

"Mở cửa Vn-Index giảm 1,14 điểm (-0,25%) xuống mốc 459,87 điểm. Sang phiên khớp lệnh liên tục chỉ số hồi phục tăng điểm nhẹ và vận động giằng co quanh nguỡng 462 điểm sau đó giảm dần sau 9h30 phút với lượng bán tăng lên đáng kể.

Chỉ báo Fast Stochastic Oscillator tiếp tục giảm xuống dưới mốc 61 sau khi đạt đỉnh ở mức 86,77. Các cổ phiếu vốn hóa lớn như MSN, DPM, BVH tăng giá cân bằng cho chỉ số không mất điểm nhiều. Chúng tôi cho rằng phiên giao dịch cuối tuần thị trường sẽ tiếp tục phân hóa và nhiều khả năng có sự giằng co mạnh của cung cầu".

Ưa chuộng cho đầu tư dài hạn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Woori CBV)

"Việc bảo vệ thành công mức 460 điểm cho thấy tâm lý vững vàng của nhà đầu tư trong giai đoạn chứa nhiều rủi ro này. Tâm lý thận trọng vẫn giữ thế chủ đạo nhưng với lực chặn mua khá tốt đã khiến cho các cổ phiếu tránh được đà giảm sâu.
Trên phương diện kỹ thuật, đường giá đang có tín hiệu giảm cắt dưới đường trung bình động ngắn hạn cho thấy tín hiệu suy yếu của thị trường tại thời điểm hiện nay. Khả năng điều chỉnh, rung lắc và tiếp tục kiểm chứng mức 460 điểm là khá cao. Tuy nhiên, nếu duy trì đà tăng tại một số cổ phiếu trụ cột sẽ đem lại hiệu quả chống đỡ tốt cho thị trường, giữ vững được mức tâm lý 460 điểm.

Việc mua tích lũy dần các cổ phiếu tại thời điểm này được khá nhiều nhà đầu tư theo trường phái đầu tư dài hạn ưa chuộng. Tuy nhiên, đối với nhà đầu tư ngắn hạn, việc mua lướt sóng tại thời điểm hiện nay khá rủi ro và cần bám sát thị trường để có chiến lược hợp lý.

Xu thế đi ngang của thị trường trong thời gian gần đây là hệ quả của hàng loạt các biện pháp thắt chặt tiền tệ từ phía Ngân hàng Nhà nước trong thời gian qua. Ảnh hưởng của chính sách này tới thị trường chứng khoán sẽ có tác động mạnh nhất trong qúy 2, thậm chí sang cả quý 3. Do đó, thị trường chứng khoán nhiều khả năng sẽ tiếp tục lình xình trước khi bứt phá đi lên trong giai đoạn hiện nay".

Dấu hiệu của vùng đáy?

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

"Sáng nay thị trường cũng đón nhận thông tin về vấn đề Chính phủ xem xét việc chính thức nới tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư chiến lược đối với NHTM từ 15% lên 20%. Tuy nhiên thông tin này dường như chưa có tác động nhiều đến nhà đầu tư trên sàn chứng khoán.

Theo AVS, trạng thái dao động trong biên độ hẹp của 2 chỉ số vẫn đang diễn ra, điều này thể hiện khá rõ khi thanh khoản trên 2 sàn liên tục duy trì ở mức thấp trong một thời gian dài. Tuy nhiên đây cũng không hoàn toàn là những tín hiệu kém tích cực. Việc khối lượng giao dịch sụt giảm xuống thấp trong khi đồ thị giá chỉ giằng co dao động trong một biên độ nhất định với lực tăng, giảm đều không mạnh có thể là một dấu hiệu cho thấy thị trường đang hoạt động trong vùng đáy.

Dù vậy, trong bối cảnh thị trường chưa có nhiều thông tin hỗ trợ và các yếu tố như lạm phát cao, lãi suất cao… vẫn đang có những tác động nhất định đến thị trường thì vẫn còn quá sớm để khẳng định điều này. Do đó, AVS cho rằng việc tiếp tục duy trì sự thận trọng cũng như theo dõi kỹ yếu tố khối lượng giao dịch khi cả 2 chỉ số tiếp cận các vùng hỗ trợ quan trọng trong thời gian tới là sự lựa chọn đúng đắn đối với nhiều nhà đầu tư".

Cơ hội nắm giữ trong ít nhất 12 tháng

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

"Các chỉ số tiếp tục giảm nhẹ khi đóng cửa phiên giao dịch hôm nay 14/4 kèm theo thanh khoản duy trì ở mức rất thấp. Với phiên giảm hôm nay chỉ số HNX-Index đã có tới 4 phiên giảm liên tiếp và đã tiệm cận với mức thấp nhất của chỉ số này trong 2 năm gần đây.

Trong những ngày gần đây các phương tiện thông tin đại chúng loan truyền các thông tin về việc có sai số lớn giữa báo cáo kiểm toán doanh nghiệp niêm yết với con số được công bố trước đó đã ảnh hưởng nhiều đến niềm tin của nhà đầu tư với thị trường. Nhà đầu tư đang chờ đợ cơ quan chức năng đưa ra các chế tài để xử lý triệt để vấn đề trên, tạo sự minh bạch cho thị trường.

Theo FPTS, có 2 lý do khiến thanh khoản toàn thị trường trong những phiên giao dịch gần đây xuống mức rất thấp: đầu tiên, mặt bằng giá cổ phiếu quá thấp khiến bên bán không còn muốn bán ra. Thứ hai, có tới trên 90% nhà đầu tư cá nhân ở Việt Nam thực chất là nhà đầu cơ ngắn hạn kiếm lời và họ dùng nhiều nguồn vốn ngắn hạn cho hoạt động đầu cơ.

Với tình trạng thị trường đi ngang kéo dài, cơ hội kiếm lời từ chiến thuật kinh doanh nói trên là hết sức khó khăn. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy mặt bằng giá thấp đang là cơ hội tốt cho nhà đầu tư có nguồn vốn nhàn rỗi thực hiện chiến thuật mua và nắm giữ trong ít nhất 12 tháng".

Đặt lợi nhuận mỏng cho các khoản đầu tư

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

"VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục đi ngang trong vùng hỗ trợ 440 – 460 do có những cổ phiếu có thị giá vốn lớn như MSN, PVL, VIC giữ điểm số. Trong khi đó, nhiều khả năng HNX-Index sẽ giảm qua mốc kỹ thuật 88. Chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ có những phiên nảy lại mang tính kỹ thuật khi HNX-Index chạy gần về ngưỡng điểm 80, đây có thể là cơ hội ngắn hạn cho nhà đầu tư. Cho tới khi đó, nhà đầu tư vẫn nên giữ trạng thái cổ phiếu trên tiền mặt thấp và đặt mục tiêu lợi nhuận mỏng trong các khoản đầu tư.

Thanh khoản thị trường vẫn đang ở mức rất thấp trong lịch sử, thị trường nhiều khả năng tiếp tục xu hướng bào mòn giảm điểm. Cơ hội ngắn hạn có thể đến khi HNX-Index tiến dần về ngưỡng điểm gần 80. Cho tới khi đó, nhà đầu tư nên giữ trạng thái cổ phiếu / tiền mặt thấp và đặt mục tiêu lợi nhuận mỏng cho các khoản đầu tư".

Lực cản từ dự báo CPI tháng 4

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

"Trong ngày hôm nay đã xuất hiện dự báo của một tổ chức về việc chỉ số giá CPI tháng 4 có thể tăng ở mức 3% so với tháng 3. Tuy nhiên, BVSC không đồng tình với quan điểm trên. Mặc dù lạm phát đã và đang trải qua giai đoạn tăng mạnh bất thường so với quy luật hàng năm và còn tiềm ẩn nhiều rủi ro phía trước nhưng chúng tôi tiếp tục duy trì quan điểm chỉ số CPI trong tháng 4 nhiều khả năng sẽ giảm tốc so với tháng 3 (tức là sẽ thấp hơn mức tăng 2,17%).

Theo mô hình dự báo của BVSC, chúng tôi dự báo lạm phát tháng này nhiều khả năng sẽ dao động quanh mức 1,5%".

Hiện tại, diễn biến thị trường và tâm lý nhà đầu tư nhìn chung vẫn đang chịu tác động tiêu cực bởi những thông tin rò rỉ không chính thức về kết quả kinh doanh quý 1 của các doanh nghiệp, nhiều khả năng sẽ dần được công bố trong một hai tuần tới. Bên cạnh đó,
những con số dự báo không mấy lạc quan về tốc độ tăng của chỉ số CPI trong tháng này cũng là lực cản cho đà hồi phục của thị trường.

Khi thị trường thiếu những cơ sở thuyết phục cho một đợt hồi phục thì tình trạng lình xình đi ngang hoặc sụt giảm nhẹ sẽ dần bào mòn sự kiên nhẫn của những người nắm giữ cổ phiếu và rủi ro thị trường bước vào một đợt điều chỉnh sâu sẽ ngày càng tăng lên".

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 15/4
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO