Nhận định thị trường chứng khoán ngày 15/10

NGuồn VnEconomy| 15/10/2009 06:02

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 15/10

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 15/10

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 15/10.

BVSC cho rằng xu thế tăng của thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục được duy trì với ngưỡng kháng cự kế tiếp đáng lưu ý nằm xung quanh mốc 630 điểm

VN-Index sẽ hướng tới thử thách ngưỡng 630 điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

Như chúng tôi đã nhận định, kết quả lợi nhuận quý 3 tốt của các doanh nghiệp công bố đã thúc đẩy thị trường tăng mạnh hôm 14/10. Cả VN-Index và HNX-Index đều chính thức vượt mốc cản tâm lý 600 và 200 điểm một cách ngoạn mục với giá trị giao dịch đạt gần 6.500 tỷ đồng.

Một đặc điểm ấn tượng khác trong ngày 14/10 là các cổ phiếu tài chính ngân hàng và nhiều blue-chip khác tăng đáng kể (VCB, STB, VNM, PPC, ITA… trên HOSE và KLS, ACB, VSP, KBC… trên HNX) và nhà đầu tư nước ngoài mua ròng kỷ lục trong vài tháng gần đây với giá trị mua ròng hơn 204 tỷ đồng trên cả hai sàn.

Các chỉ số phân tích kỹ thuật nhìn chung cho dấu hiệu tích cực, ủng hộ xu hướng đi lên. Chúng tôi cho rằng thị trường ngày 15/10 sẽ tiếp tục tăng điểm và có thể bị thử thách ở ngưỡng cản nhẹ 615 điểm trước khi tiếp tục đi tiếp.

Mục tiêu sắp tới của VN-Index là 630. Nhà đầu tư nên duy trì trạng thái nắm giữ cổ phiếu và vẫn nên quan tâm tới các nhóm ngành như vận tải biển, khai khoáng, vật liệu, xây dựng”.

Xu thế tăng nhiều khả năng sẽ tiếp tục được duy trì

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Với phiên tăng điểm này, VN-Index đã vượt lên trên ngưỡng kháng cự 597,4 điểm và chính thức xác nhận sự mở rộng của sóng 5 Elliott. Đường Money Flow Index sau một phiên sụt giảm mạnh đã bật trở lại lên trên ngưỡng trung bình thể hiện sự quay trở lại của dòng tiền.

Như vậy, xu thế tăng của thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục được duy trì với ngưỡng kháng cự kế tiếp đáng lưu ý nằm xung quanh mốc 630 điểm. Lực cung sẽ tăng lên khi VN-Index tiếp cận ngưỡng cản này và sự điều chỉnh có thể sẽ xuất hiện. Những diễn biến trong nhịp điều chỉnh sắp tới sẽ cho những tín hiệu rõ ràng hơn về xu thế tiếp theo của VN-Index.

Còn ở thời điểm hiện tại, khi các chỉ báo kỹ thuật chưa cho một tín hiệu xấu nào về xu thế, các nhà đầu tư vẫn có thể tiếp tục duy trì danh mục đầu tư của mình sau khi đã giải ngân trong những phiên vừa qua”.

Lựa chọn đúng cổ phiếu và nắm giữ dài hạn

(Công ty Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam - VCBS)

“Thị trường phá vỡ khỏi ngưỡng 600 điểm có vẻ đang tạo nên hi vọng một chu kỳ tăng giá mới, có lẽ là nguyên nhân khiến nhóm blue-chip “tỉnh giấc. Cổ phiếu lớn có quay trở lại hỗ trợ thị trường hay không sẽ phụ thuộc nhiều vào kết quả quý 3 và thời điểm đó hiện trở nên rất gần.

Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư quan tâm chặt chẽ tới nhóm cổ phiếu này. Thị trường tăng điểm mạnh phiên hôm 14/10 cũng một phần được hỗ trợ từ tin tức chứng khoán thế giới.

Kết quả kinh doanh vượt dự báo của Intel đang mang đến hi vọng cho phiên tăng điểm mạnh của thị trường Mỹ đêm 14/10. Bên cạnh đó, chúng tôi hi vọng thị trường châu Á sẽ tiếp tục tăng điểm khi có thêm tin tích cực từ thương mại của Trung Quốc cho thấy tốc độ giảm xuất khẩu của nước này trong tháng 9 đã có dấu hiệu chững lại.

Nhìn chung, đang có khá nhiều yếu tố để lạc quan về thị trường chứng khoán thế giới trong tuần. Đi cùng với xu hướng lạc quan này, nhà đầu tư nước ngoài đã tăng mạnh giao dịch phiên hôm 14/10 khi họ mua ròng thêm 165 tỷ tại HOSE, tăng gần 4 lần so với phiên trước đó. Điều này phần nào cho thấy mặt bằng giá chứng khoán Việt Nam đã được khối đầu tư kỹ tính này chấp nhận ở mức cao hơn.

Việc dự đoán điểm cho thị trường hiện tại trở nên không nhiều ý nghĩa khi các mức kháng cự liên tục bị phá vỡ cùng với thời gian điều chỉnh trở nên ngắn hơn. Và chúng tôi vẫn đang lạc quan về thị trường dù điều này không có nghĩa là thị trường sẽ tăng liên tục.

Cũng như 3 tháng vừa qua, chiến thuật lựa chọn đúng cổ phiếu và nắm giữ dài hạn vẫn tỏ ra thắng thế so việc việc lướt sóng T+”.

Kỳ vọng vào một chu kỳ tăng trưởng từ đây đến quý 4

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

“Sau hai phiên điều chỉnh mạnh cuối tháng 9 và đầu tháng 10 và thêm phiên điều chỉnh giảm gần nhất, có thể thấy đã có khá nhiều nhà đầu tư đạt được kỳ vọng và chốt lời, cũng như dòng tiền nóng lúc trước đã phần nào được giảm bớt khi các công ty chứng khoán sẽ phải siết chặt hơn sản phẩm cho vay chứng khoán và tăng trưởng tín dụng đã đạt 28%, nghĩa là chỉ còn 2% nữa từ nay cho đến cuối năm.

Khi tâm lý thị trưởng vững vàng và dòng tiền ít sử dụng tính đòn bẩy, có thể kỳ vọng vào một chu kỳ tăng trưởng từ đây đến quý 4. Nhà đầu tư nên chú ý đến những ngành được hưởng lợi từ gói kích cầu như nguyên vật liệu, bất động sản, xây dựng.

Tuy nhiên, cũng đừng bỏ qua những nhóm ngành bị ảnh hưởng nặng nề trong đợt suy thoái như vận tải, xuất khẩu gỗ vì khi càng bị suy thoái nặng nề, sự tăng trưởng khi hồi phục sẽ là rất lớn”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 15/10
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO