Nhận định thị trường chứng khoán ngày 13/11

Nguồn VnEconomy| 13/11/2009 07:14

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 13/11.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 13/11

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 13/11.

VCBS cho rằng nhà đầu tư ngắn hạn nên đầu tư thận trọng và không nên kỳ vọng thị trường sẽ đi xa với mức thanh khoản hiện tại - Nguồn: VNDS.

Không nên kỳ vọng thị trường sẽ đi xa

(Công ty Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam - VCBS)

“Diễn biến phiên giao dịch cho thấy tâm lý chung của nhà đầu tư đã lạc quan hơn nhưng trong thận trọng, đợt tăng nóng giữa phiên khi thị trường chạm 550 điểm sớm bị điều chỉnh bớt đà tăng vào cuối phiên. Lượng cổ phiếu chờ bán ở giá trần tăng nhanh khiến nhiều cổ phiếu không thể giữ được mức giá cao.

Về cơ bản chúng tôi cho rằng, với thanh khoản thấp hiện nay sẽ tạo áp lực bán ra khi tăng điểm, do đó sẽ khiến thị trường khó có thể lấy đà đi lên.

Chúng tôi vẫn giữ quan điểm đợt hồi phục này sẽ diễn ra ngắn bởi khó khăn về cung tiền vẫn chưa được giải quyết.

Đang có những kỳ vọng sự bình ổn trên thị trường vàng sẽ giúp dòng tiền từ kênh này chảy vào chứng khoán nhưng điều này là không đơn giản bởi giá vàng thế giới vẫn đang tăng và không ai có thể chắc rằng nhà đầu tư không trở lại với vàng, nhưng dù sao điều này cũng giúp về mặt tinh thần.

Chúng tôi cho rằng nhà đầu tư ngắn hạn nên đầu tư thận trọng và không nên kỳ vọng thị trường sẽ đi xa với mức thanh khoản hiện tại”.

Cân nhắc bán ra ở những phiên tăng điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

“Khối nhà đầu tư nước ngoài hôm 12/11 đã tăng lượng mua ròng trên HOSE với giá trị hơn 37 tỷ đồng.

Phiên tăng điểm ngày 12/11 có lẽ được tác động một phần bởi việc giá vàng giảm mạnh, từ mức trên 29 triệu đồng/lượng ngày 11/11 xuống còn 26 triệu đồng/lượng vào sáng 12/11, nên nhà đầu tư kỳ vọng sẽ có dòng vốn từ vàng đổ vào chứng khoán.

Thị trường đã có một phiên tăng điểm khá tốt, nhưng có vẻ như dòng tiền vẫn chưa cho thấy dấu hiệu quay trở lại thị trường. Trong khi đó, ở thời điểm hiện tại mức độ chấp nhận lợi nhuận kỳ vọng của nhà đầu tư đã được hạ thấp dần, nên có thể thấy trên thị trường lúc nào cũng tồn tại một lượng cung giá cao khá lớn.

Chúng tôi cho rằng, việc Ngân hàng Nhà nước cho phép nhập khẩu vàng mà thâm hụt cán cân thương mại ngày càng tăng, nên áp lực lên cán cân thanh toán sẽ ngày càng gia tăng, dĩ nhiên điều này sẽ tác động không nhỏ lên tỉ giá.

Nhìn chung, tỉ giá biến động nhanh trong thời gian ngắn vừa qua là không tốt cho ổn định kinh tế vĩ mô vào lúc này. Vì vậy, chúng tôi cho rằng, vấn đề vĩ mô cần ưu tiên giải quyết trong giai đoạn hiện nay là ở việc ổn định tỉ giá.

Thị trường ở thời điểm hiện tại đã có hai phiên hồi phục khá tốt. Theo chúng tôi, chiến lược thận trọng trong ngắn hạn là nhà đầu tư có thể cân nhắc bán ra ở những phiên tăng điểm, và chờ đợi mua vào ở những mức giá tốt hơn”.

Thị trường có thể tiếp tục một vài phiên điều chỉnh

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

“Sau một thời gian giảm mạnh do áp lực giải chấp, thị trường đã điều chỉnh về một mức giá khá hấp dẫn khi nhiều cổ phiếu đã giảm 20-30% so với trước đây. Do giá nhiều cổ phiếu đã trở về mức kỳ vọng cùng với những diễn biến tích cực của thị trường chứng khoán thế giới, những nhà đầu tư đang nắm giữ tiền mặt cũng bắt đầu tham gia thị trường.

Khi áp lực thanh lý cổ phiếu để thanh toán các khoản nợ tới hạn đã giảm nhiều thì tương quan giữa cung và cầu cũng trở nên khá cân bằng trong thời điểm hiện tại. Do đó, mặc dù thị trường có thể tiếp tục một vài phiên điều chỉnh nhưng rủi ro một đợt suy giảm mạnh tương tự như thời gian qua là rất thấp.

Chúng tôi vẫn kỳ vọng một cú hích để thị trường có thể hồi phục bền vững. Triển vọng lợi nhuận tốt trong quý 4, khả năng chia cổ tức ngay trong tháng cuối năm trước khi Luật Thuế thu nhập cá nhân có hiệu lực, sẽ là yếu tố hỗ trợ khá tốt cho khả năng tăng trưởng của thị trường trong tháng 12.

Bên cạnh đó, sau bài học đắt giá khi sử dụng vay nợ, nhà đầu tư sẽ trở nên thận trọng hơn, gián tiếp làm giảm lượng tiền “nóng” đổ vào chứng khoán. Tính thanh khoản sẽ khó có thể bằng với thời điểm sôi động nhất của thị trường cách đây 1 tháng nhưng bù lại, thị trường sẽ cho thấy những bước tiến bền vững hơn trong giai đoạn cuối năm”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 13/11
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO