Nhận định thị trường chứng khoán ngày 12/5

12/05/2010 06:33

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 12/5.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 12/5

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 12/5.

VN-Index nhiều khả năng sẽ kiểm định lại ngưỡng 531 điểm

SSI cho rằng thị trường nhiều khả năng sẽ kiểm định lại ngưỡng hỗ trợ 531 điểm của đường trung bình động 20 ngày SMA-20 vào phiên giao dịch ngày 12/5 - Nguồn ảnh: VNDS.

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - SSI)

“Thị trường chứng khoán Việt Nam đã phản ánh phần nào những rủi ro đến từ thị trường chứng khoán thế giới trong 3 ngày giao dịch. Hiện tại hỗ trợ cho thị trường chứng khoán Việt Nam đang nằm ở các cổ phiếu blue-chip vốn đi ngang trong một thời gian dài và thị trường tiền tệ trong nước vẫn đang ổn định.

Nhà đầu tư nên bình tĩnh hơn để tìm kiếm các cơ hội đầu tư trong giai đoạn sắp tới. Những công ty có yếu tố cơ bản tốt và giá chưa tăng trong giai đoạn vừa qua nên được quan tâm hơn so với các cổ phiếu mang nhiều tính đầu cơ.

Dưới góc độ phân tích kỹ thuật, chúng tôi vẫn giữ quan điểm các Bulltrap và thậm chí Bulltrap trong phiên có thể hình thành và đây là những yếu tố bất lợi cho các nhà đầu tư lướt sóng sử dụng đòn bẩy quá cao.

Chúng tôi cho rằng thị trường nhiều khả năng sẽ kiểm định lại ngưỡng hỗ trợ 531 điểm của đường trung bình động 20 ngày SMA-20 vào phiên giao dịch ngày 12/5”.

Nhiều khả năng VN-Index sẽ dao động quanh 530 điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

“Diễn biến giao dịch trong phiên 11/5 cho thấy mặc dù không có hiện tượng bán tháo nhưng bên mua đã sẵn sàng bán giá thấp hơn đã làm cho số lượng cổ phiếu giảm giá chiếm đa số trên thị trường.

Ngoài ra, theo hệ thống của chúng tôi, giá trung bình một cổ phiếu đặt bán thấp hơn so với giá trung bình một cổ phiếu đặt mua nhưng chỉ số thị trường lại không tăng, điều này cho thấy lực bán diễn ra mạnh đối với những cổ phiếu nhỏ nhưng lực mua lại đổ vào các cổ phiếu có thị giá cao. Một số cổ phiếu vốn hóa lớn cũng không còn giảm điểm nữa mà đã tăng điểm trở lại.

Như vậy, có khả năng một phần dòng tiền từ việc bán cổ phiếu nhỏ đổ ngược trở lại nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.

Khối ngoại giao dịch thận trọng, họ tiếp tục mua ròng 39,3 tỷ đồng trên HOSE nhưng tổng giá trị giao dịch chỉ đạt hơn 200 tỷ đồng, đây là mức thấp so với những phiên giao dịch gần đây.

Hiện tại, kinh tế Việt Nam có những chuyển biến tích cực trong 4 tháng đầu năm song vẫn tiềm ẩn nguy cơ lạm phát cao, nhập siêu lớn ảnh hưởng tới cán cân thanh toán. Mới đây, chính phủ đưa ra mục tiêu kiềm chế lạm phát ở mức 8%, thay vì không quá 7% như Quốc hội đã thông qua trước đây. Điều này ít nhiều gây lo ngại về khả năng kìm chế lạm phát.

AVS cho rằng cổ phiếu có vốn hóa lớn sẽ giữ được đà rơi của thị trường, nhiều khả năng thị trường sẽ dao động giằng co quanh mức 530 điểm”.

Nhà đầu tư vẫn chưa sẵn sàng để giải ngân vào blue-chip

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

“Từ đầu tháng 5, ngân hàng thương mại Nhà nước đồng thuận giảm lãi suất cho vay 0,5 - 1% đối với các khoản vay cho hoạt động nông, lâm ngư nghiệp, doanh nghiệp xuất nhập khẩu và một số doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Với động thái này, Ngân hàng Nhà nước hy vọng sẽ kéo mặt bằng lãi suất chung của các ngân hàng thương mại cổ phần xuống. Nếu việc điều chỉnh lãi suất vay diễn ra đồng loạt thì đây sẽ là yếu tố hỗ trợ không nhỏ đến thị trường chứng khoán.

Việc lãi suất huy động giảm đồng nghĩa với tính hấp dẫn từ hoạt động gửi tiền giảm, nhà đầu tư sẽ tìm kênh đầu tư khác hấp dẫn hơn, đơn cử là thị trường chứng khoán.

Hiện tại các thông tin trong nước khá ổn định. Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn bị tác động mạnh bởi sự biến động của thị trường chứng khoán toàn cầu. Vấn đề là sau xu hướng chốt lời các cổ phiếu penny, các nhà đầu tư vẫn chưa sẵn sàng để giải ngân vào các mã blue-chip. Do đó, thị trường sẽ cần phải tìm được đầu tàu mới để chuẩn bị cho chu kỳ tiếp theo”.

Nhiều khả năng VN-Index sẽ kiểm tra ngưỡng hỗ trợ 530 điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Đại Việt - DVSC)

“Trái với mong đợi của nhiều nhà đầu tư, thị trường chứng khoán Việt Nam đã không tăng điểm mạnh mẽ như thị trường chứng khoán toàn cầu. Nguyên nhân chính theo chúng tôi là sự chốt lời mạnh mẽ của nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, đồng thời tâm lý nhà đầu tư còn thận trọng sau khi chứng kiến sự sụt giảm của thị trường chứng khoán trong các phiên gần đây.

Kết quả kinh doanh quý 1 của nhiều doanh nghiệp đã được công bố, đây có thể là một tiêu chí chọn lựa cổ phiếu của nhà đầu tư. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp có lợi nhuận phụ thuộc vào chu kỳ sản xuất kinh doanh và lợi nhuận thường rơi vào hai quý cuối năm.

Vì vậy, nhà đầu tư cũng cần có cái nhìn toàn diện về nguồn gốc lợi nhuận doanh nghiệp hơn là chỉ đơn thuần dựa vào lợi nhuận của một quý trong năm.

Chúng tôi cho rằng tạm thời thị trường đang tìm kiếm sự cân bằng và tích lũy để tìm xu hướng mới, thị trường nhiều khả năng sẽ kiểm tra ngưỡng hỗ trợ 530 điểm vào phiên giao dịch ngày 12/5 do các nhà đầu tư chốt lời cổ phiếu vừa và nhỏ đã tăng nóng nhiều phiên.

Tuy vậy, chúng tôi vẫn giữ quan điểm lạc quan trong trung hạn đối với thị trường”.

VN-Index sẽ tiếp tục giằng co quanh vùng 530-532

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Xu thế tăng trung hạn của thị trường hiện vẫn đang được duy trì nhưng với đường xu thế khá thoải và cộng với việc dòng tiền chưa chuyển sang nhóm blue-chip nên xu thế tăng hiện tại đang thiếu những yếu tố bền vững và mạnh mẽ.

Trong ngắn hạn, vùng 530-532 điểm vẫn được xem là một vùng hỗ trợ mạnh của VN-Index và thị trường có thể sẽ tiếp tục giằng co quanh ngưỡng điểm này trong một vài phiên tới.

Theo nguyên tắc đầu tư xu thế, chừng nào mà xu thế tăng trung hạn của thị trường vẫn được xác nhận, các nhà đầu tư vẫn có thể tiếp tục duy trì tỷ trọng cổ phiếu nắm giữ tùy theo mức độ chấp nhận rủi ro của mình.

Tuy nhiên, việc tái cơ cấu sang các mã cổ phiếu blue-chip tiềm năng và giảm tỷ trọng các cổ phiếu penny hoặc vốn trung bình đã tăng nóng trong giai đoạn gần đây nên được cân nhắc nhằm bảo toàn lợi nhuận và cân bằng rủi ro”.

Rủi ro khá lớn với nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính

(Công ty Chứng khoán BIDV - BSC)

“Với thị trường chứng khoán Việt Nam, tăng trưởng bền vững vẫn là một câu chuyện dài hơi dựa trên sự củng cố mạnh mẽ của niềm tin và dòng tiền. Trong đó, sự thanh lọc thị trường tất yếu sẽ diễn ra.

Tuy nhiên, nếu các blue-chip một vài lần thử sức để lấy lại sức hấp dẫn với thị trường thì xu hướng thoái trào của penny dù đã xuất hiện từ khoảng cuối tháng 4 cũng vẫn đang được dành một quãng thời gian hợp lý trong hiện tại.

Và có thể hai xu hướng đó không hoàn toàn tách biệt mà vẫn có sự đan xen nhất định trong những khoảng lặng cần thiết của thị trường qua các phiên giao dịch gần đây.

Trước khi VN-Index tiệm cận vùng hỗ trợ cứng 525 điểm, khả năng Bull-trap có thể xảy ra với thị trường cũng như với các mã penny tăng nóng, vì vậy, khả năng rủi ro khá lớn với các nhà đầu tư, đặc biệt là những giao dịch dựa trên đòn bẩy tài chính”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 12/5
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO