Nhận định thị trường chứng khoán ngày 10/12

NGuồn VnEconomy| 10/12/2009 06:34

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 10/12

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 10/12

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 10/12.

BVSC cho rằng, ở mặt bằng giá hiện tại, áp lực bán ra đối với những nhà đầu tư không sử dụng đòn bẩy tài chính đã giảm đi đáng kể và có sự chuyển biến trong chiến thuật đầu tư từ ngắn hạn sang trung, dài hạn - Nguồn: VNDS.

Lượng cầu bắt đáy đã có dấu hiệu tăng lên

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Nhiều khả năng, trong phiên giao dịch sắp tới, VN-Index sẽ tái kiểm tra đáy ngắn hạn tại 461 điểm. Rất có thể thị trường sẽ có những phản ứng tích cực, mà một phần đã được thể hiện qua sự cải thiện của tính thanh khoản trong phiên giao dịch sáng ngày 9/12.

Tuy nhiên, hiện thị trường đang nằm trong giai đoạn tương đối tiêu cực do sự hạn chế về thanh khoản cũng như thiếu vắng thông tin hỗ trợ thực sự mạnh. Ngoài ra, một rủi ro tiềm ẩn đối với thị trường hiện nay, đó là vấn đề giải chấp đang tăng lên do chỉ số VN-Index liên tục sụt giảm, gây ảnh hưởng tâm lý khá xấu đối với một bộ phận nhà đầu tư.

Mặc dù vậy, cũng có một số yếu tố tích cực hỗ trợ thị trường hiện nay, đó là lượng cầu bắt đáy đã có dấu hiệu tăng lên đáng kể trong 2 phiên trở lại đây cho thấy sự hấp dẫn về mặt giá trị của các cổ phiếu. Bên cạnh đó, ở mặt bằng giá hiện tại, áp lực bán ra đối với những nhà đầu tư không sử dụng đòn bẩy tài chính đã giảm đi đáng kể và có sự chuyển biến trong chiến thuật đầu tư từ ngắn hạn sang trung, dài hạn.

Dựa trên diễn biến hiện tại của thị trường và quan điểm đầu tư trung dài hạn, chúng tôi đưa ra khuyến nghị nắm giữ và mua vào có chọn lọc hoặc cơ cấu lại danh mục đầu tư với trọng tâm là các ngành bất động sản, tài chính ngân hàng, vật liệu cơ bản và hàng tiêu dùng”.

Nhà đầu tư ngắn hạn nên đứng ngoài thị trường

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Tp.HCM - HSC)

“Áp lực bán ra cổ phiếu để trả nợ vay ngân hàng trước cuối năm nay và áp lực bán cổ phiếu ký quỹ của một số nhà đầu tư là những nhân tố chính khiến thị trường đi xuống trong những phiên giao dịch gần đây.

Cả hai áp lực bán ra này xuất phát từ quyết tâm kiểm soát hoàn toàn đối với VNĐ và sau đó là hạ nhiệt nền kinh tế trong một hay hai tháng tới. Và cho tới nay, mặc dù Ngân hàng Nhà nước đã đạt được một số tiến triển nhưng vẫn chưa đạt được hai mục tiêu đề ra nói trên.

Với tình hình hiện tại,theo quan điểm của chúng tôi, thị trường sẽ tiếp tục suy giảm trong một vài tuần tới. Và mức hỗ trợ tiếp theo của VN-Index sẽ được đặt ở mốc 460 và sau đó là 410 điểm.

Tuy nhiên, sang đầu năm sau áp lực bán ra này có thể sẽ chấm dứt. Nhưng vào thời điểm này, một nhân tố khác mà chúng ta cần xem xét là viễn cảnh kinh tế vĩ mô không mấy khả quan trong ngắn hạn. Các nhà đầu tư sẽ quan tâm nhiều đến chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 12 và tháng 1 năm sau để xem xu hướng biến động của lãi suất nửa đầu năm 2010.

Vào thời điểm hiện tại, theo chúng tôi, khả năng lãi suất cơ bản có thể tăng thêm 1% nữa vào cuối quý 1/2010 không phải là không thể xảy ra. Hiện tại, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn nên đứng ngoài thị trường còn các nhà đầu tư dài hạn nên mua vào một cách thật thận trọng khi thị trường giảm tiếp”.

Thanh khoản sẽ được cải thiện

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

“Thông tin lo ngại từ vụ nợ của Dubai World, cùng với việc Chính phủ Mỹ và Nhật vẫn tiếp tục thực hiện gói kích thích kinh tế, làm tăng thêm lo ngại về sự phục hồi kinh tế gần đây là không chắc chắn, đã khiến chứng khoán toàn thế giới giảm điểm. Nhà đầu tư nước ngoài cũng trở nên cẩn trọng hơn, và hôm 9/12 chỉ mua ròng 4,9 tỷ đồng trên HOSE và bán ròng 0,6 tỷ đồng ở HNX.

Mặc dù khối lượng giao dịch hôm 9/12 được cải thiện, lực cầu bắt đáy xuất hiện, nhưng đà giảm khá mạnh đã tạo tâm lý không tốt cho nhà đầu tư, nhất là sau một thời gian giao dịch giằng co ở mức thấp. Do đó, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư ngắn hạn nên thận trọng trong việc giải ngân.

Phân tích kỹ thuật của chúng tôi cho thấy ngưỡng hỗ trợ tiếp theo của VN-Index ở mức 460 và 430 điểm”.

Trong ngắn hạn, thị trường đang khá mỏng manh

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

"Những động thái trên thị trường liên ngân hàng tiếp tục gây lo lắng cho giới phân tích đầu tư, khi lãi suất cho vay qua đêm đang ở mức cao. Thêm vào đó là nhận định của một vài tổ chức với quan điểm về vĩ mô không được tốt. Những thông tin này khiến nhà đầu tư đang liên tưởng tới dáng dấp của một đợt căng thẳng tiền tệ như những gì đã diễn ra vào năm ngoái.

Tuy nhiên, chúng tôi vẫn phải nhắc lại rằng, đây là năm 2009 và bối cảnh vĩ mô đã rất khác so với hơn 1 năm về trước. Không thể phủ nhận những sự phục hồi ấn tượng của nền kinh tế, và kéo theo nó là sự cải thiện về lợi nhuận doanh nghiệp. Điều này khiến thị trường hiện tại đang được định giá ở mức P/E thấp hơn nhiều so với mặt bằng chung của khu vực.

Mặc dù khó có thể đưa ra thời điểm phục hồi trở lại chính xác, nhưng chúng tôi vẫn tin tưởng vào việc thị trường đang tạo cơ hội lớn cho nhà đầu tư.

Nhìn trong ngắn hạn, thị trường đang khá mỏng manh và chỉ một vài động thái gia tăng quá mức việc mua (bán) sẽ khiến chỉ số sẽ có thay đổi nhiều. Vì vậy, thị trường sẽ chỉ phù hợp cho những nhà đầu tư biết kiên nhẫn, có kỷ luật (để đầu tư cho trung hạn), và những nhà đầu cơ lướt sóng chuyên nghiệp".

Nhà đầu tư ngắn hạn chưa nên mua vào

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

“Trong lúc này, tâm lý của giới đầu tư khá thận trọng sau những thay đổi chính sách vĩ mô, cộng thêm sự sụt giảm của thị trường thế giới khiến thị trường gần như không có động lực để ngăn chặn đà sụt giảm.

Lực cầu bắt đáy không đủ mạnh để hấp thu hết lượng cổ phiếu bán ồ ạt của nhiều nhà đầu tư muốn cắt lỗ. Tuy nhiên, những lực cầu bắt đáy khá mạnh cho thấy những nhà đầu tư tỉnh táo và có khả năng tài chính, có thể đã nhận thấy thị trường đang trong tình trạng bán quá mức, tuy nhiên, những nhà đâu tư này vẫn giải ngân dè dặt và thận trọng để có thể mua thêm với giá tốt hơn vào những phiên tới.

Về phương diện kỹ thuật, đường RSI cho thấy tâm lý chủ đạo của thị trường là khá bi quan, trong khi đường chỉ số giá đóng cửa chưa cho thấy khả năng xuyên thủng mốc kháng cự gần nhất để hồi phục trong ngắn hạn.

Trước tình hình này, chúng tôi chưa khuyến nghị mua vào đối với những nhà đầu tư ngắn hạn. Với những nhà đầu tư dài hạn, có thể giải ngân từng bước vào những cổ phiếu đầu ngành có chỉ số cơ bản tốt hiện đang bị thị trường đánh giá thấp”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 10/12
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO