Nhận định thị trường chứng khoán ngày 1/9

Nguồn VnEconomy| 01/09/2009 07:05

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 1/9.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 1/9

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 1/9.

SSI cho rằng sau một ngày tăng điểm phấn chấn, những ngày tiếp theo sự phân hóa sẽ quay lại và mức tăng của VN-Index sẽ khó có thể cao như ngày 31/8 - Nguồn: BVSC.

Sự phân hóa sẽ quay lại

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - SSI)

“Sáng 31/8, yếu tố nội đã hoàn toàn chi phối thị trường chứng khoán Việt Nam. Các thông tin mà thị trường đánh giá là tích cực như khả năng công bố gói kích cầu 2 và việc quay trở lại mục tiêu tăng trưởng tín dụng của 2009 là 30% thay vì mức 25%-27% trước đó, đã khiến sức mua tăng cao.

Trên HOSE, tổng khối lượng giao dịch tăng lên 74 triệu cổ phiếu, bằng 128% mức trung bình của tuần trước và số lượng cổ phiếu tăng điểm áp đảo số lượng cổ phiếu giảm điểm với tỷ lệ 143:11.

Đóng góp nhiều nhất cho sự lên điểm của hai sàn là các cổ phiếu thuộc ngành tài chính, ngân hàng và bất động sản. Trên HOSE là HAG, ITA, SSI và STB, trong khi đó trên HNX là ACB, SHB, VCG, PVX và PVI. Nếu như ACB và STB lên điểm nhẹ nhưng nhờ có vốn hóa lớn nên có tác động đến hai chỉ số thì các cổ phiếu còn lại đều tăng trần.

Ngoài ra trên HNX, có dấu hiệu luồng tiền đang tập trung vào nhóm cổ phiếu Sông Đà, Vinaconex và Lilama, những cổ phiếu có yếu tố đầu cơ cao. Tuy nhiên cũng dễ nhận thấy là những cổ phiếu đã tăng cao trong thời gian vừa qua thì hôm 31/8 đã bị chốt lời và giảm điểm, đây là cảnh báo về rủi ro khi đầu tư vào các cổ phiều này mà nhà đầu tư nên lưu ý.

Trong ngắn hạn, ngay cả khi thị trường chứng khoán thế giới không có thông tin tích cực thì thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn có thể có diễn biến riêng của mình mà trong đó khả năng cao là sức mua tiếp tục thắng thế.

Tuy vậy, sau một ngày tăng điểm phấn chấn, những ngày tiếp theo sự phân hóa sẽ quay lại và mức tăng của VN-Index sẽ khó có thể cao như ngày 31/8”.

Kỳ vọng VN-Index sẽ vượt ngưỡng 561 điểm

(Công ty Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam - VCBS)

“Những tin tức kinh tế vĩ mô tích cực trong thời gian gần đây dường như đã hoàn toàn củng cố niềm tin của nhà đầu tư về một xu hướng đi lên khá vững chắc của thị trường chứng khoán trong thời gian còn lại của năm.

Công bố mới nhất của Tổng cục Thống kê cho thấy tốc độ tăng trưởng sản xuất công nghiệp tháng 8/2009 đạt 4,5% so với tháng 7/2009 và tăng 10,6% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 8 tháng đầu năm cũng tăng trưởng tới hơn 9,3% (sau khi đã loại bỏ yếu tố giá).

Theo chúng tôi thị trường hiện đang vận động theo xu hướng tích cực, và nhiều khả năng sẽ tiếp tục khẳng định xu hướng này trong tuần, do được nâng đỡ một cách khá chắc chắn bởi các yếu tố khả quan của kinh tế trong nước và quốc tế.

Tuy nhiên, thị trường có lẽ sẽ còn phải kiểm tra ngưỡng cản này trước khi xác lập xu thế đi lên, do ngưỡng cản 561 là ngưỡng cản tương đối xa của thị trường. Vì theo quan điểm phân tích kỹ thuật ngưỡng cản càng xa thì hiệu lực càng lớn.

Nhưng, chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ vượt ngưỡng đỉnh cũ đã xác lập vào tháng 8/2008 là 561 điểm”.

Nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu từ 70% trở lên

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Hiện tại, mối lo ngại duy nhất của thị trường là diễn biến của các thị trường chứng khoán thế giới. Trong tuần qua, thị trường chứng khoán Trung Quốc đã điều chỉnh giảm trong khi đà tăng của thị trường Mỹ đang chững lại.

Sẽ là quá sớm để xác định sự ảnh hưởng của các thị trường này tới đà tăng của thị trường trong nước nhưng các nhà đầu tư cũng cần theo dõi sát diễn biến của thị trường thế giới trong các phiên tới.

Hơn nữa, ngưỡng kháng cự sắp tới của VN-Index là vùng 560 điểm và nếu thị trường duy trì đà tăng nóng, ngưỡng này có thể sẽ được tiếp cận vào giữa tuần này.

Với quan điểm thận trọng, chúng tôi tiếp tục khuyến nghị các nhà đầu tư duy trì danh mục đầu tư hiện tại và hạn chế các giao dịch ngắn hạn không cần thiết để hạn chế rủi ro.

Chúng tôi cho rằng các nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu từ 70% trở lên trong tài khoản ở giai đoạn hiện tại”.

Xu thế tăng của VN-Index sẽ chưa thể dừng lại

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“Phiên giao dịch đầu tuần đầy hứng khởi đưa chỉ số VN-Index tiến sát ngưỡng 550 điểm. Các nhóm cổ phiếu tăng trần vẫn tiếp tục là nhóm ngành thủy sản, gas, xây dựng, thép, nhưng chúng ta cũng đã thấy sự khởi sắc từ một vài blue-chip như SSI, HAG. Thanh khoản tăng mạnh khi các penny bắt đầu bị chốt lời và dòng tiền có dấu hiệu quay lại với các blue-chip.

Với nhiều thông tin tích cực công bố cuối tuần trước, không quá ngạc nhiên khi thị trường tăng điểm mạnh phiên đầu tuần. Một loạt ngưỡng kháng cự đã bị vượt qua và xu thế tăng của VN-Index sẽ chưa thể dừng lại tại đây.

Tuy nhiên những quyết định mua vào lúc này sẽ càng trở nên khó khăn khi giá cổ phiếu lên cao, chiến lược hợp lý và an toàn hơn vẫn là nắm giữ những cổ phiếu sẵn có. Chưa thể nói nhiều về đích hướng tới của VN-Index, nhưng chỉ số thị trường có lẽ sẽ tiếp tục đi lên sau ngày nghỉ lễ 2/9”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 1/9
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO