Nhận định thị trường chứng khoán ngày 1/12

Nguồn VnEconomy| 01/12/2009 06:24

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 1/12

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 1/12

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 1/12.

AVSC khuyến nghị nhà đầu tư trung và dài hạn có thể giải ngân khi thị trường điều chỉnh - Nguồn: VNDS.

Kỳ vọng thị trường sẽ tiếp tục tốt lên vào ngày 1/12

(Công ty Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam - VCBS)

“Điểm tích cực của phiên giao dịch ngày 30/11 là việc nhà đầu tư nước ngoài vẫn bền bỉ mua ròng, với giá trị đạt hơn 115 tỷ đồng trên HOSE và tập trung tại nhóm tài chính như SSI, PVF…

Theo chúng tôi, lý do các nhà đầu tư nước ngoài tích cực giải ngân trong thời gian vừa qua là do áp lực tỷ giá phần nào đã được giải tỏa khi Ngân hàng Nhà nước đã điều chỉnh tỷ giá sát hơn với thị trường tự do, do đó việc giải ngân của các nhà đầu tư nước ngoài sẽ ít bị ảnh hưởng bởi rủi ro tỷ giá, trong khi các yếu tố vĩ mô khác của nền kinh tế vẫn ổn định.

Thị trường chứng khoán thế giới cũng khởi đầu tuần với sự tăng điểm tích cực, Nikkei 225, Hang Seng đều tăng điểm rất mạnh khi nỗi lo Dubai World phá sản đã có lối thoát với cam kết bảo lãnh của Ngân hàng Trung ương UAE.

Chúng tôi cho rằng những bước tích cực mới của vụ việc này đã giúp nhà đầu tư trong nước tự tin hơn với việc giải ngân mạnh hơn vào cuối phiên giao dịch hôm 30/11.

Với diễn biến cuối phiên 30/11, chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ tiếp tục tốt lên vào ngày 1/12, chúng ta sẽ quan sát lượng nhà đầu tư quay trở lại thị trường để tìm một xu hướng chắc chắn hơn trong ngắn hạn”.

Nhà đầu tư trung và dài hạn nên giải ngân khi VN-Index điều chỉnh

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

“Một số e ngại của nhà đầu tư khi cho rằng giá trị giao dịch trên cả hai sàn khá thấp khi chỉ đạt 2.324 tỷ đồng. Tuy nhiên, điều này là khá bình thường, vì quan sát của chúng tôi cho thấy thường những phiên đầu tiên của quá trình hồi phục, thì giá trị giao dịch thường khá thấp. Điều này có thể được giải thích từ yếu tố tâm lý, là cả bên mua và bán đều không dám ra quyết định, bên mua sợ Bulltrap còn bên bán sợ bán ở vùng đáy.

Theo chúng tôi, ở thời điểm hiện tại, những yếu tố vĩ mô gây ra tâm lý dao động cho nhà đầu tư thời gian qua như tỷ giá, giá vàng đã dần được ổn định, sự kiện Dubai World cũng được thế giới đánh giá là không quá lo ngại.

Lạm phát của Việt Nam vẫn đang được kiểm soát tốt, quyết định nâng lãi suất cơ bản của Ngân hàng Nhà nước đã dần được nhà đầu tư đánh giá lại và hiểu rõ mặt tích cực của vấn đề.

Còn về mặt vi mô, lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết trong cả năm 2009 đã dần được hé lộ. Vì vậy nhà đầu tư trung và dài hạn có thể giải ngân khi thị trường điều chỉnh”.

Nhà đầu tư trung và dài hạn nên tăng tỷ trọng giải ngân

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Sau một giai đoạn sụt giảm khá mạnh, VN-Index đang có sự phục hồi khá tích cực. Tuy nhiên, tâm lý nhà đầu tư vẫn tỏ ra khá thận trọng và lực cầu vẫn chưa có sự hưng phấn trên diện rộng, điều này được thể hiện qua khối lượng giao dịch chỉ đứng ở mức thấp.

Vấn đề thực tại của thị trường chứng khoán Việt Nam hiện nay là niềm tin của nhà đầu tư và dòng tiền. Mặc dù vậy, với việc cho phép giao dịch ký quỹ và khi nghiệp vụ này được các công ty chứng khoán thực hiện, thị trường sẽ được hỗ trợ bởi một lượng cung tiền khá lớn và rất có thể cùng với những yếu tố hỗ trợ khác, thị trường sẽ lấy lại sự tăng trưởng bền vững. Khi đó, niềm tin của nhà đầu tư sẽ được củng cố và thanh khoản thị trường sẽ được cải thiện.

Hơn thế nữa, khi các thông tin liên quan đến kết quả kinh doanh quý 4 của các doanh nghiệp được công bố và với mặt bằng giá cổ phiếu hiện đang đứng ở mức khá hấp dẫn, lực cầu của các nhà đầu tư sẽ trở lại nhanh chóng.

Như vậy, mặc dù vùng giá hiện tại có thể không phải là vùng giá thấp nhất, song dựa trên quan điểm giá trị, chúng tôi tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư trung và dài hạn tăng tỷ trọng giải ngân với các ngành như ngân hàng, bất động sản, hàng tiêu dùng và vật liệu cơ bản”.

Chưa thực sự tin thị trường đã tăng vững chắc

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

“Gần đây, quá nhiều thông tin trái chiều xuất hiện gây tâm lý lo lắng cho các nhà đầu tư. Những rủi ro tiềm ẩn có thể sẽ tác động đến nền kinh tế trong nước và nền kinh tế toàn cầu. Sự kiện Dubai World là một ví dụ cho thấy những lỗ hổng của hệ thống tài chính sau khủng hoảng của thị trường bất động sản và thị trường tài chính vẫn có thể tiếp tục.

Đối với thị trường Việt Nam, tác động của sự kiện Dubai World là không quá lớn và dừng ở mức gây lo ngại về tâm lý và dòng vốn FII vào các thị trường mới nổi có thể sụt giảm, gián tiếp tác động đến thị trường chứng khoán Việt Nam.

Tuy nhiên, một điểm nên lưu ý là sự kiện này có thể làm cho giá vàng tăng cao do tâm lý bất ổn của giới đầu tư. Thị trường Việt Nam vốn rất nhạy cảm đối với những tin không tốt nên nếu điều này xảy ra, có thể dòng tiền lại chảy qua thị trường vàng thêm một lần nữa.

Chúng tôi vẫn chưa thực sự tin rằng thị trường đã bắt đầu tăng vững chắc trở lại do thanh khoản còn yếu. Tuy vậy, đà tăng của thị trường đang củng cố tâm lý cho các nhà đầu tư và lực cung sẽ không tăng quá mạnh khi áp lực giải chấp giảm bớt cùng với sự phục hồi của nhiều cổ phiếu.

Quá trình phục hồi kinh tế và vượt qua khó khăn của nền kinh tế sẽ không hoàn toàn dễ dàng. Và do đó, xu hướng dòng chảy của nguồn vốn sẽ thận trọng hơn trong việc tìm kiếm những kênh đầu tư hiệu quả và an toàn hơn”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 1/12
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO