Nhận diện các ẩn số thị trường

Nguồn SGTT| 20/10/2009 07:22

Hai phiên giao dịch cuối tuần qua, chứng khoán VN liên tiếp phá vỡ các kỷ lục về khối lượng giao dịch, với hơn 16.000 tỉ đồng trên hai sàn.

Nhận diện các ẩn số thị trường

Hai phiên giao dịch cuối tuần qua, chứng khoán Việt Nam liên tiếp phá vỡ các kỷ lục về khối lượng giao dịch, với hơn 16.000 tỉ đồng trên hai sàn. Con số này cho thấy dòng tiền lớn đang lưu thông trên thị trường chứng khoán.

Nhà đầu tư tỏ ra vui khi VN-Index vượt mức 600 điểm. Ảnh: Lê Quang Nhật

Trong khi bất động sản trầm lắng, vàng vọt mạnh mà giao dịch ít, tiết kiệm không có tính hấp dẫn, nhà đầu tư khó lòng đứng ngoài thị trường chứng khoán.

Những bệ đỡ thị trường

Xét về dòng tiền, không thể phủ nhận vai trò của đòn bẩy tài chính, góp phần tạo nên sự sôi động với giá trị giao dịch lớn trên toàn thị trường. Bên cạnh đó, chứng khoán như một chỗ trũng để dòng tiền từ bất động sản hay vàng đổ về.

Sau khi có thông tin về mức thuế khá cao áp dụng với đầu tư bất động sản, thì chứng khoán với thời hạn miễn thuế thu nhập cho đến hết năm trở nên hấp dẫn. Giá vàng liên tục tăng ngoài dự đoán của giới đầu tư đã gây tâm lý ngán ngại và thận trọng khi tham gia vào thị trường này.

Trong tuần qua, ghi nhận được dòng tiền lưu chuyển từ các mã cổ phiếu, đặc biệt là các cổ phiếu bất động sản đã tăng nhiều trong thời gian qua, sang các cổ phiếu blue-chips khác.

Người ta thấy cổ phiếu của các công ty bất động sản có mức lợi nhuận công bố ấn tượng như Hoàng Anh Gia Lai, Nhà Thủ Đức dao động trong kênh giá hẹp. Hai phiên cuối tuần, các cổ phiếu blue-chips lại được chú ý và thị giá một số cổ phiếu các ngành chưa tăng nhiều trong thời gian qua như vận tải biển, thuỷ sản bắt đầu tăng, với khối lượng giao dịch tăng mạnh.

Tâm lý nhà đầu tư dường như bớt lo ngại trước các thông tin dự báo về mức tăng trưởng kinh tế năm nay, cũng như năm tới. Các con số dự báo, trong mắt nhà đầu tư, trở nên đáng tin hơn khi tuần qua, khoảng 30 công ty công bố kết quả kinh doanh quý 3 khá ấn tượng. Một vài công ty có lợi nhuận vượt kế hoạch từ 150% trở lên chỉ trong chín tháng. Dù chưa rõ gói kích cầu thứ hai có hình hài thế nào, nhưng việc trình nó tại kỳ họp quốc hội khai mạc ngày 20.10 khiến cho nhà đầu tư an tâm về kịch bản không có cú sốc nào ngay khi gói kích cầu đầu tiên kết thúc.

Bức tranh kinh tế trong nước trở nên sáng sủa hơn khi kinh tế toàn cầu hồi phục dần. Thể hiện rõ nhất là chỉ số Dow Jones vượt ngưỡng 10.000 điểm, khiến cho thị trường chứng khoán châu Á có màu xanh, trong đó cổ phiếu các ngành liên quan tới xuất khẩu đều tăng khá. Chỉ số chứng khoán của các quốc gia chủ chốt như Mỹ, Nhật, châu Âu, Nga… hầu hết đều liên tục tăng điểm và vượt qua các mốc điểm quan trọng.

Xét về tâm lý, mức kháng cự kỹ thuật 590 điểm bị phá vỡ sau vài lần thất bại và tiếp đó là mức kháng cự tâm lý 600 điểm cũng bị xuyên thủng, tạo tâm lý lạc quan về triển vọng của thị trường trong trung hạn. Các nhà đầu tư trong nước cũng bớt nghi ngại hơn khi khối ngoại quay lại mua ròng.

Những ẩn số thị trường

Chỉ số VN-Index hiện đang có mức hỗ trợ kỹ thuật ngắn hạn và tâm lý ở vùng 590 – 600 điểm, trong trường hợp xấu hơn thì mức hỗ trợ khá mạnh sẽ ở xung quanh 548 điểm. Khi tăng điểm, thị trường sẽ phải chinh phục mức kháng cự 638 điểm tương ứng với đỉnh cao cũ của tháng 4/2006 để có thể tiến xa hơn nữa đến vùng kháng cự mạnh 700 điểm.

Cho đến thời điểm hiện nay, tuần vừa qua chỉ số HNX với mức tăng đến hơn 166% đã thực sự “qua mặt” chỉ số VN- Index với mức tăng hiện nay là hơn 159%, tính từ thời điểm VN-Index chạm mức đáy 234,66 điểm vào ngày 24/2/2009.

Nhìn về dài hạn, thị trường có thể có những đỉnh cao mới nếu giữ được mức tăng trưởng ổn định và không quá nóng, phù hợp với sự phát triển của nền kinh tế. Nhìn phiên giao dịch cuối tuần qua, VN-Index đã giảm điểm trước làn sóng chốt lời. Khối lượng giao dịch lớn còn thể hiện thị trường đang bị chi phối bởi các nhà đầu tư ngắn hạn muốn xoay vòng vốn nhanh với đòn bẩy tài chính lớn. Và nguồn tiền này có thể rút ra khỏi thị trường bất kỳ lúc nào khi có những tin tức không thuận lợi, đây là một nguy cơ tiềm ẩn, khiến thị trường không ổn định trong ngắn hạn.

Xét về khả năng tăng tiếp của thị trường chứng khoán, nhà đầu tư đang theo dõi nhóm cổ phiếu ngân hàng vốn đang dao động khá hẹp và chưa có dấu hiệu bứt khỏi đường xu hướng giảm giá. Điều này phần nào cho thấy thị trường vẫn chưa tin tưởng hoàn toàn vào khả năng tăng điểm trong thời gian tới. Nó cũng thể hiện sự thận trọng về các giải pháp sắp tới của chính sách tiền tệ.

Một số tổ chức tài chính trong và ngoài nước dự báo, phải đầu năm tới, lãi suất cơ bản mới được nâng lên, đồng nghĩa lợi nhuận từ tín dụng của ngân hàng sẽ khó lòng tăng lên trong quý 4. Theo dõi kỹ các mã cổ phiếu tăng điểm trong hai tuần trở lại đây, các mã có vốn hoá nhỏ hơn đang có khối lượng giao dịch tăng, phản ánh thị trường đã có đầu cơ đánh lên. Và bạn đồng hành với đầu cơ theo xu hướng này, luôn là rủi ro khi thị trường đi theo chiều ngược lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận diện các ẩn số thị trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO