M&A đẩy giá cổ phiếu lên cao

Gia Lê| 13/12/2020 04:23

Bên cạnh những doanh nghiệp (DN) gặp khó và đứng trước nguy cơ phải "bán mình" do đại dịch Covid-19, vẫn có những DN có nguồn vốn dồi dào để tìm kiếm cơ hội thâu tóm và sáp nhập (M&A).

Cổ phiếu Công ty CP CMC (HoSE: CVT) đã trải qua 10 phiên tăng trần liên tiếp từ ngày 17-30/11/2020, với mức tăng đến 27.000đ/CP, tương ứng tăng hơn 96%. Còn nếu tính từ đầu tháng 10, cổ phiếu CVT đã tăng gấp 2,8 lần, trở thành một trong những cổ phiếu tăng mạnh nhất thị trường, dù lợi nhuận quý III giảm 19% so với cùng kỳ năm 2019.

Mọi việc bắt đầu từ thông tin CVT đứng trước nguy cơ bị thâu tóm, khi vào giữa tháng 11, Công ty CP Gạch ốp lát Hòa Bình Minh công bố đã sở hữu 6,3 triệu cổ phiếu CVT, tương ứng tỷ lệ 17,06% và trở thành cổ đông lớn của CVT. Song song đó, hàng loạt giao dịch thỏa thuận đã diễn ra giữa các nhà đầu tư trong nước - những cổ đông lớn của CVT trong khoảng thời gian trên.

Những thông tin M&A diễn ra mờ mờ ảo ảo luôn là chất xúc tác kéo giá cổ phiếu xuống

Những thông tin M&A diễn ra mờ mờ ảo ảo luôn là chất xúc tác kéo giá cổ phiếu xuống

Một cổ phiếu khác là Công ty CP Khách sạn và Dịch vụ OCH (HNX: OCH) cũng tăng mạnh từ cuối tháng 11 đến nay, với mức tăng xấp xỉ 40%, cũng nhờ vào thông tin M&A. Cụ thể, theo nguồn tin từ DealStreetAsia, IDS Equity Holdings - chuyên đầu tư vào những công ty gặp khó về tài chính, đã dẫn dắt một nhóm đầu tư để thâu tóm 51% cổ phần tại Tập đoàn Đại Dương (HoSE: OGC ) và 22,3% cổ phần tại công ty con của OGC là Khách sạn và Dịch vụ OCH.

Trong nhóm ngân hàng, Sacombank (HoSE: STB) trở thành tâm điểm gần đây trước những đồn đoán về khả năng có tổ chức muốn thâu tóm ngân hàng này. Thực tế, những tin đồn về STB đã xuất hiện từ cách đây hơn ba tháng, trong khi giá cổ phiếu STB tăng mạnh từ giữa tháng 9 đến nay, với mức tăng gần 40%, đặc biệt trong đó có những phiên tăng trần với khối lượng giao dịch khủng.

Đơn cử như cổ phiếu này tăng trần trong ngày 1/12/2020 với khối lượng giao dịch lên đến 37,8 triệu đơn vị. Trong nhóm ngân hàng còn có KienLong Bank (UPCoM: KLB) có cả trăm triệu cổ phiếu trị giá hàng nghìn tỷ đồng, tương đương khoảng 40% vốn hóa được "trao tay" trong tháng 11 vừa qua. Giá cổ phiếu KLB trong hai tháng qua đã tăng gần 50%.

Trong khi tiền rẻ tràn ngập như hiện nay, những DN gặp khó càng khó tiếp cận nguồn vốn vay thì những DN có thế mạnh lại càng có cơ hội để tiếp cận nguồn tín dụng với lãi suất thấp, tạo điều kiện đẩy mạnh chiến lược M&A.

Đối với nhà đầu tư, các thông tin về M&A luôn là chất xúc tác giúp đẩy giá cổ phiếu và không ít người đã kiếm lợi nhuận khủng khi rót tiền vào những cổ phiếu này đúng thời điểm. Có lẽ nhiều người vẫn còn nhớ những thương vụ M&A nổi tiếng một thời đã giúp giá cổ phiếu của DN bị thâu tóm tăng mạnh trong suốt thời gian dài, như Vinamilk với Công ty CP GTNFoods (HoSE: GTN), Công ty CP Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh (SBT) và Công ty CP Đường Biên Hòa (BHS), hay thậm chí là chính Sacombank cách đây 9 năm.

Tuy nhiên, các cổ phiếu trong những thương vụ này cũng tiềm ẩn những rủi ro nhất định, nếu nhà đầu tư chọn điểm vào sai hoặc không tỉnh táo rút ra kịp lúc, một khi các thương vụ thâu tóm đã hoàn tất hoặc sự chống đối, mâu thuẫn giữa các cổ đông mới và cũ. Đặc biệt trong nhiều trường hợp, các nhà đầu tư "tay to" thường lợi dụng thông tin M&A mờ mờ ảo ảo này để kéo giá cổ phiếu vượt xa giá trị thực, khiến những nhà đầu tư nhỏ lẻ vào sau phải "ngậm ngùi".

345454-8648-1607653246.jpg

Quay lại với cổ phiếu CVT, sau 10 phiên tăng trần, đã giảm sàn liên tục trong những ngày đầu tháng 12 mà chưa rõ nguyên nhân. Hay như trường hợp của OGC, ban lãnh đạo tập đoàn này cho biết chưa xác định được số cổ phiếu mà IDS Equity Holdings sở hữu, đồng thời nói thêm trong danh sách cổ đông gần nhất của OGC, IDS Equity Holdings không sở hữu bất kỳ cổ phiếu OGC nào. Chủ tịch Ocean Group lên tiếng phản bác thông tin liên quan đến việc IDS Equity Holdings sẽ tiếp quản điều hành. 

Đối với trường hợp của STB, những tin đồn về khả năng sáp nhập thỉnh thoảng nổi lên, nhưng cho đến giờ mọi thứ vẫn chưa có gì rõ ràng, nhưng giá cổ phiếu vẫn tăng đều đặn. Trước đó vào tháng 9, giữa những tin đồn thâu tóm, Công ty CP  Ô tô Trường Hải (Thaco) cũng từng phủ nhận việc mua cổ phần của STB đồng thời khẳng định không có kế hoạch đầu tư vào cổ phiếu STB trong giai đoạn hiện nay. 

Đối với nhà đầu tư, thông tin về M&A luôn là chất xúc tác giúp đẩy giá cổ phiếu, không ít người đã kiếm lợi nhuận khủng khi rót tiền vào những cổ phiếu này đúng thời điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
M&A đẩy giá cổ phiếu lên cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO