Làn sóng ngân hàng thay tướng

04/01/2012 09:55

Ngành ngân hàng đã có một năm 2011 hoạt động dưới áp lực lớn. Họ tìm kiếm lợi nhuận khó khăn hơn, bên cạnh sự đòi hỏi tái cấu trúc chính bản thân mình. Chính vì vậy, năm qua cũng là năm nhân sự cao cấp ngành ngân hàng biến động nhất từ trước đến nay.

Làn sóng ngân hàng thay tướng

Ngành ngân hàng đã có một năm 2011 hoạt động dưới áp lực lớn. Họ tìm kiếm lợi nhuận khó khăn hơn, bên cạnh sự đòi hỏi tái cấu trúc chính bản thân mình. Chính vì vậy, năm qua cũng là năm nhân sự cao cấp ngành ngân hàng biến động nhất từ trước đến nay.

Ông Nguyễn Đức Vinh (hàng đầu, trái), nguyên tổng giám đốc Techcombank, phát súng lệnh cho cuộc đi bộ từ thiện do ngân hàng này phối hợp với hội Chữ thập đỏ TP.HCM thực hiện, khi ông còn đương chức. Ảnh: Lê Quang Nhật

Nhiều nhân viên ngân hàng Techcombank còn tiếc nuối và giữ nguyên kính trọng khi tổng giám đốc Techcombank Nguyễn Đức Vinh rời ghế. Ngày 26/12, ông Simon Morris, là người Anh quốc, từng có kinh nghiệm là giám đốc điều hành ngân hàng Khan, ngân hàng lớn nhất Mông Cổ, sẽ thay thế ông.

12 năm ở vị trí CEO Techcombank, ông Vinh đã có đóng góp lớn vào những quyết định mang tính đột phá trong những thời điểm quyết định như đầu tư và thay đổi hệ thống công nghệ Corebanking, hợp tác chiến lược với HSBC, đào tạo nhân viên…

Trong thông cáo báo chí, Techcombank đã dành những lời tốt đẹp cho nguyên CEO này: “Trong thập kỷ qua, dưới sự lãnh đạo của CEO Nguyễn Đức Vinh, Techcombank đã trở thành một trong những ngân hàng cổ phần hoạt động ổn định và phát triển nhanh nhất ở Việt Nam”.

VietinBank cũng vừa bổ nhiệm tổng giám đốc mới. Ông Nguyễn Văn Thắng, quyền tổng giám đốc được bổ nhiệm chức tổng giám đốc VietinBank nhiệm kỳ 2009 – 2014. Ông là người có 15 năm gắn bó với VietinBank, với khởi đầu từ chức danh một nhân viên kinh doanh đối ngoại của một chi nhánh.

Từ đầu năm 2011, TienPhongBank đã thay một loạt vị trí chủ chốt với mong muốn cải thiện hoạt động, tăng lợi nhuận của ngân hàng. Không ít cuộc thay đổi là để chấn chỉnh nội bộ như ở Agribank.

Trong năm qua, theo báo cáo trong hội nghị chuyên đề về phòng, chống sai phạm tham nhũng trong hoạt động tín dụng, ngân hàng, trong toàn ngành ngân hàng xảy ra 94 vụ vi phạm, thì ở Agribank là 64 vụ, với thiệt hại chiếm đa số.

Các ngân hàng VIB, Agribank… cũng thay CEO. Theo đó, có ba điểm chung ở một số ngân hàng. Thứ nhất, CEO nước ngoài tham gia vào điều hành nhiều hơn lúc trước, thay vì ngồi ở ghế HĐQT.

Thứ hai, ngân hàng đã dần tin tưởng vào các lãnh đạo kế nghiệp trẻ hơn, với không ít CEO thuộc thế hệ 7X. Thứ ba, là một số ngân hàng, cẩn trọng hơn trong bối cảnh thị trường diễn biến phức tạp, đã chọn tổng giám đốc có xuất thân từ nghiệp vụ chính là kế toán, để kiểm soát hoạt động tốt hơn.

Tham vọng hàng đầu

Nguyễn Đức Vinh

Với tham vọng trở thành ngân hàng tốt nhất và hàng đầu Việt Nam, Techcombank đòi hỏi phải có sự thay đổi lớn trong đội ngũ lãnh đạo.

Ông Vinh sẽ lùi về hậu trường, trở thành phó chủ tịch HĐQT của ngân hàng, hỗ trợ HĐQT giám sát các sáng kiến ưu tiên chiến lược của ngân hàng.

Đầu năm 2012, ngân hàng An Bình (ABBank) dự kiến sẽ có sự thay đổi ở cấp lãnh đạo điều hành cao nhất.

Theo giới thạo tin, một phó tổng giám đốc được bổ nhiệm thay thế CEO hiện tại, với mong muốn đẩy mạnh các hoạt động của ngân hàng hơn nữa.

Năm 2012 được các ngân hàng nhận định là khó khăn hơn, với tăng trưởng tín dụng thắt chặt trong 15 – 17%.

Hơn hết, đứng trước cuộc tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, được dự đoán sẽ diễn ra mạnh mẽ trong năm 2012 dưới quyết tâm của thống đốc, các ngân hàng nhỏ đang lo toan để có thể là một doanh nghiệp hoạt động an toàn, trong khi những ngân hàng lớn vẫn còn đó tham vọng hàng đầu.

Dù chia tay khó khăn, song ông Nguyễn Đức Vinh sẽ hài lòng với những lời trân trọng từ Techcombank và sẽ có thêm động lực gắn bó. Tuy nhiên, không nhiều CEO có được điều tưởng như đơn giản này.

Các thông báo từ ngân hàng thường là chỉ ngắn gọn miễn nhiệm ông này, bổ nhiệm ông kia, mà không giải thích lý do. Cũng như, không phải cuộc thay đổi nào cũng đạt ngay được mục đích, trong bối cảnh khó khăn và chật vật của toàn nền kinh tế. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Làn sóng ngân hàng thay tướng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO