Khó ăn chênh lệch từ USD

VŨ HOÀNG| 04/07/2013 09:40

Giá USD tự do tăng khá mạnh sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tăng tỷ giá bình quân liên ngân hàng thêm 1%, từ 20.828 đồng/USD lên 21.036 đồng/USD.

Khó ăn chênh lệch từ USD

Giá USD tự do tăng khá mạnh sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tăng tỷ giá bình quân liên ngân hàng thêm 1%, từ 20.828 đồng/USD lên 21.036 đồng/USD.

Đọc E-paper

Cụ thể, giá USD trên thị trường tự do ngày 27/6 từ mức 21.310 đồng/USD lên mức 21.400 đồng/USD. Tại một số cửa hàng vàng nhỏ, giá bán USD lên đến 21.450 đồng/USD.

Mức tăng mạnh này khiến nhiều người dân gom USD tích trữ trở lại vì lo ngại tiền đồng tiếp tục mất giá còn vàng khá rủi ro. Tuy nhiên, theo một chuyên gia, ý định tích trữ USD lúc này còn quá sớm vì mức điều chỉnh tỷ giá khá nhẹ, và nằm trong định hướng từ trước.

Như vậy, nếu tính toán, rõ ràng dù tăng tỷ giá thêm 1% nhưng đi kèm theo đó NHNN lại có biện pháp hạ nhiệt bớt sức nóng của USD bằng cách giảm trần lãi suất huy động USD từ mức 2%/năm xuống 1,25%/năm. Hơn nữa, hiện tượng giá USD tự do lúc này đang trái ngược so với cùng kỳ năm ngoái nên chênh lệch USD trong ngân hàng và "tự do" hiện không cao.

Như vậy, ngay cả trường hợp USD có tăng đến 3% thì tổng lợi nhuận mà người giữ USD được hưởng bao gồm cả lãi suất và chênh lệch tỷ giá tối đa cũng chỉ ở mức 4,25%, thua xa so với mức 7% mà người giữ VND được hưởng.

Về phía ngân hàng, khối này cho biết nguồn cung ngoại tệ đang có xu hướng tăng và thậm chí còn dư thanh khoản, phải tìm DN để cho vay. "Nguồn cung ngoại tệ trên thị trường dồi dào còn do một số doanh nghiệp đủ điều kiện vay ngoại tệ rồi bán trở lại ra thị trường, thu tiền đồng khiến nguồn cung USD tăng thêm. Thị trường vàng "lặng sóng" cũng góp phần giảm nhu cầu gom USD nhập khẩu vàng, giảm áp lực lên tỷ giá”, đại diện ngân hàng này chia sẻ.

Về mặt quản lý, NHNN cho biết, thực tế trong cả năm 2012 và những tháng đầu năm 2013, mặc dù thị trường tài chính quốc tế có nhiều biến động, tỷ giá và thị trường ngoại hối trong nước diễn biến khá ổn định tạo điều kiện NHNN mua ngoại tệ tăng mạnh dự trữ ngoại hối nhà nước.

Nhìn chung, việc kéo giảm lãi suất huy động USD xuống 1% của NHNN phần nào giảm tâm lý kỳ vọng vào USD của nhà đầu tư. Theo chuyên gia, những người có nhu cầu mua USD tích trữ chờ giá lên kiếm lời cũng cần phải cân nhắc kỹ. Bởi ngay cả doanh nghiệp có nguồn thu ngoại tệ thấy tỷ giá ổn định cũng đã bắt đầu bán ra để gửi tiền đồng hưởng lãi suất cao.

Đồng thời, bản thân các ngân hàng cũng chuyển từ trạng thái ngoại tệ dương sang âm (bán lố ngoại tệ) để hưởng chênh lệch lãi suất giữa VNĐ và USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khó ăn chênh lệch từ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO