Giữa rừng tin đồn

BÌNH AN| 10/12/2009 08:33

Tuần qua, thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đã rơi vào cảnh “sống trong sợ hãi” với tin đồn đủ loại, từ thắt chặt chính sách tiền tệ, tiếp tục nâng lãi suất cơ bản, phát hành tiền mới...

Giữa rừng tin đồn

Tuần qua, thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đã rơi vào cảnh “sống trong sợ hãi” với tin đồn đủ loại, từ thắt chặt chính sách tiền tệ, tiếp tục nâng lãi suất cơ bản, phát hành tiền mới cho đến tổng kiểm tra các công ty chứng khoán phát hiện hàng loạt giao dịch nội gián, xử phạt các giao dịch không tuân thủ T+4... Có tin chỉ như “gió thoảng mây bay”, nhưng có tin đã khiến VN-Index bị ảnh hưởng mạnh...

Từ cuối tháng 10/2009 đến nay, tin đồn lan nhanh và nhiều đến nỗi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) phải ra thông báo bác bỏ tin đồn vào cuối tháng 10/2009, rồi giữa tháng 12 đã gửi công văn đến Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị phối hợp giám sát, ngăn ngừa tin đồn trên TTCK.

Nhà đầu tư cần tỉnh táo trước mọi tin đồn - Ảnh: Quý Hòa

Trước đó, UBCKNN yêu cầu các sở giao dịch chứng khoán, công ty chứng khoán và cả doanh nghiệp niêm yết giám sát chặt, công bố thông tin kịp thời để ngăn chặn tin đồn. Một lãnh đạo của UBCKNN thừa nhận, ngoài những tin đồn không có cơ sở kiểm chứng, một số trang web đăng thông tin không có cơ sở về TTCK, trong đó có các thông tin chưa chính xác về chính sách của Nhà nước về tài chính, tiền tệ đã khiến tin đồn càng được “đẩy xa”.

Những ngày đầu tháng 12/2009, chính Ngân hàng Nhà nước đã phải ra thông báo bác bỏ tin đồn tăng lãi suất cơ bản đang lan khắp các sàn giao dịch, khiến VN-Index rớt xuống dưới 500 điểm. Trước đó, hầu như không tuần nào không có tin đồn quanh gói kích cầu thứ hai, giá vàng, tỷ giá USD, tín dụng, thanh tra các công ty chứng khoán... Ông Trần Đắc Sinh, Tổng giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM cho biết, ông liên tục nhận những cuộc gọi, tin nhắn hỏi thăm về tin đồn.

TS. Lê Đạt Chí (Đại học Kinh tế TP.HCM) cho rằng, tin đồn là điều không tránh khỏi trên TTCK, nhưng quan trọng là nhà đầu tư và các cơ quan quản lý ứng xử, đối phó như thế nào. Chuyên gia chứng khoán Huy Nam nhận định, việc có những thông tin ban đầu là tin đồn, sau đó thành chính sách, như nâng lãi suất cơ bản, điều chỉnh tỷ giá... là “mảnh đất béo bở” cho tin đồn phát tán. Hơn nữa, chỉ trong vòng một tháng qua, nhiều chính sách mới ra đời đã thay đổi đã làm nhiều nhà đầu tư e ngại.

Việc nhiều doanh nghiệp rất thụ động trước tin đồn và ít đưa ra chính kiến cũng góp phần không nhỏ giúp tin đồn có đất sống. Phó tổng giám đốc một công ty chứng khoán cho biết: “UBCKNN vừa phạt hai nhân viên của Công ty Phát triển nhà Thủ Đức (mã chứng khoán TDH) 100 triệu đồng do sử dụng thông tin nội bộ (phát hành cổ phiếu thưởng) để mua bán cổ phiếu TDH từ 21/9 - 1/10/2009.

Đây cũng là thời điểm rộ lên tin đồn với nội dung tương tự, nhưng nhà đầu tư lại không đưa ra thông tin chính thức. Trao đổi về vấn đề này, Chủ tịch UBCKNN Vũ Bằng thừa nhận, không dễ gì dập tắt ngay tin đồn, các TTCK lớn trên thế giới cũng đều gặp tình trạng này. Nên, cách tốt nhất để hạn chế tin đồn là minh bạch hóa thông tin hơn nữa; các hình thức xử phạt liên quan đến tin đồn, giao dịch nội gián nên nặng hơn, thậm chí sẽ xây dựng khung pháp lý để xử lý hình sự.

Ông Phạm Linh, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Quốc tế (VIS) khuyến cáo: “TTCK Việt Nam chưa chuyên nghiệp, nên kinh doanh chứng khoán phải nhìn vào giá trị thực, chứ đừng chạy theo tin đồn. Nên đầu tư theo kiến thức và hiểu biết về cổ phiếu”. Tuy nhiên, với một TTCK còn dựa quá nhiều vào tâm lý như ở Việt Nam hiện nay, việc “sống chung” với tin đồn và hỉ, nộ cùng nó chưa thể chấm dứt trong tương lai gần. Vì vậy, điều mà nhà đầu tư cần tự trang bị là tỉnh táo trước tin đồn và gạn lọc tin tức trước khi đặt lệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giữa rừng tin đồn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO