Định giá nhiều cổ phiếu suy giảm, vì đâu?

GIA LÊ| 30/11/2018 06:22

Trong giai đoạn thị trường chứng khoán suy giảm vừa qua, nhiều công ty chứng khoán đã giảm mạnh định giá cổ phiếu của nhiều doanh nghiệp so với những dự báo trước đó.

Định giá nhiều cổ phiếu suy giảm, vì đâu?

Điều này càng gây áp lực lên thị trường vốn đang chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực từ hàng loạt yếu tố rủi ro.

Mỗi khi thị trường đang trong xu hướng đi lên, các báo cáo phân tích và định giá công ty thường thể hiện sự tích cực, với những dự báo và định giá cao một cách lạc quan quá mức. Ngược lại, mỗi khi thị trường xuống dốc, các dự báo và định giá cũng nhanh chóng xoay chiều, trong đó nhiều doanh nghiệp phải chứng kiến mức định giá cổ phiếu trong tương lai gần sụt giảm đáng kể.

Điều này cũng là bình thường, vì khi thị trường chung suy yếu, giá cổ phiếu của các công ty sẽ chịu ảnh hưởng, do đó triển vọng và định giá cũng trở nên bi quan hơn. Tuy nhiên, còn có những yếu tố khác cũng ảnh hưởng đến dự báo giá các cổ phiếu trong thời gian gần đây, mà thường được các tổ chức sử dụng phổ biến trong các mô hình định giá cổ phiếu.

Link bài viết

Để định giá cổ phiếu, nhiều tổ chức thường sử dụng hệ số chiết khấu để quy đổi dòng tiền trong tương lai của doanh nghiệp về giá trị hiện tại, theo đó lãi suất chiết khấu thấp thì giá trị doanh nghiệp sẽ lên cao, và ngược lại. Hiện nay, hệ số này được tính toán theo chi phí vốn bình quân gia quyền (WACC) của doanh nghiệp, mà phụ thuộc lớn vào lãi suất phi rủi ro được tính theo lãi suất trái phiếu Kho bạc Nhà nước thời hạn 5 năm.

Nếu như trong những tháng đầu năm nay, lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 5 năm rớt về mức thấp 3% khiến định giá nhiều công ty tăng mạnh, thì kể từ đầu quý III đến nay, lợi suất trái phiếu đã không ngừng tăng trở lại theo xu hướng lãi suất chung, do đó cũng đẩy hệ số chiết khấu tăng lên và ảnh hưởng đến định giá của nhiều doanh nghiệp. Đáng lưu ý là hệ số hoán đổi rủi ro tín dụng (CDS) của Việt Nam đã tăng mạnh gần đây, càng đẩy lợi suất trái phiếu chính phủ gia tăng.

Trước đây mặt bằng lãi suất ở mức thấp giúp chi phí tài chính của những công ty ổn định, thì với lãi suất tăng trong những tháng gần đây khiến xu hướng lãi suất trong thời gian tới có thể đi lên trở lại, thì những doanh nghiệp vay vốn ngân hàng nhiều có thể đối mặt với rủi ro lãi suất, theo đó chi phí tài chính sẽ tăng, ảnh hưởng đến dòng lợi nhuận, do đó tác động đến định giá.

Bên cạnh đó, với thị trường ngoại hối gần đây chứa đựng nhiều rủi ro từ ảnh hưởng quốc tế, cũng như dự báo bất ổn hơn trong thời gian tới, thì tỷ giá biến động mạnh có thể làm xói mòn lợi nhuận của nhóm doanh nghiệp xuất nhập khẩu, hoặc có vay vốn bằng ngoại tệ. Một khi kết quả kinh doanh thiếu ổn định vì rủi ro tỷ giá thì các mô hình cũng tính toán đến biến số khó lường này để định giá cổ phiếu doanh nghiệp một cách thận trọng hơn.

Một điểm đáng lưu ý nữa là với nền kinh tế tăng trưởng cao gần đây, theo đó nhiều dự báo cho rằng kinh tế đã đạt đỉnh, vì vậy lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp cũng đã ở mức đỉnh cao trong năm nay và sẽ bắt đầu giai đoạn điều chỉnh trở lại. Điều này không phải là không có cơ sở, khi mà với rủi ro chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đang xảy ra, xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp trong nước sẽ bị tác động tiêu cực, ngoại trừ một số nhóm ngành như dệt may hay thủy sản.

Với triển vọng bi quan về nền kinh tế, thì doanh số bán hàng được dự báo sẽ tăng trưởng chậm lại, ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Vì vậy, trước hàng loạt yếu tố ảnh hưởng tiêu cực như trên, cùng với xu hướng giảm giá chung của thị trường, thì việc định giá cổ phiếu của nhiều doanh nghiệp được điều chỉnh giảm mạnh cũng không có gì lạ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Định giá nhiều cổ phiếu suy giảm, vì đâu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO