Đi ngược đám đông

NGỌC THỦY| 23/05/2014 03:31

Bất chấp chứng khoán giảm điểm mạnh và thị trường đã trải qua những phiên bán tháo dữ dội trong đầu tháng 5, nhiều nhà đầu tư vẫn kiên quyết bám sàn. Họ là ai?

Đi ngược đám đông

Bất chấp chứng khoán giảm điểm mạnh và thị trường đã trải qua những phiên bán tháo dữ dội trong đầu tháng 5, nhiều nhà đầu tư vẫn kiên quyết bám sàn. Họ là ai?

Đọc E-paper

Theo thống kê từ thị trường, trong nửa đầu tháng 5, dù sắc đỏ chiếm ưu thế trên cả hai sàn giao dịch chứng khoán và có những ngày như 8/5 và 12/5, chỉ số VN-Index, HNXIndex giảm điểm lịch sử nhưng nhà đầu tư nước ngoài vẫn tích cực gom mua.

Chỉ riêng sàn TP.HCM (HOSE), khối ngoại đã mua ròng suốt nửa đầu tháng 5, với giá trị 1.408 tỷ đồng, gần với mức mua ròng của cả tháng 4/2014. Đặc biệt, trong phiên ngày 15/5, khối ngoại đã gom mua kỷ lục với giá trị mua vào trên 536 tỷ đồng. Động thái này đã khiến cả thị trường bất ngờ và thắc mắc.

Tuy nhiên, theo ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn - Đầu tư Công ty Chứng khoán Maybank KimEng, "Hành động tích cực gom mua của nhà đầu tư không có gì khó hiểu". Thứ nhất, sau thời gian bán ra liên tục ở giai đoạn chứng khoán đạt đỉnh, nhà đầu tư ngoại có lý do để quay trở lại mua ròng mạnh. Cụ thể, vào tháng 3/2014, khi diễn biến VN-Index dao động trong mức 570-600 điểm, khối ngoại đã bán ròng hơn 2.136 tỷ đồng.

Đây là con số bán ròng kỷ lục và được giới chuyên gia lý giải do chứng khoán tăng hơn 20% trong vòng 6 tháng (kể từ tháng 9/2013) nên khối ngoại bán để chốt lời. Bước sang tháng 5, trước diễn biến thị trường chứng khoán giảm và có những phiên hốt hoảng do lo ngại tình hình Biển Đông, khối ngoại vẫn bình tĩnh gom mua. Trong mắt nhà đầu tư nước ngoài, những biến động vừa qua trên thị trường chỉ là tâm lý lo ngại nhất thời.

Trên thực tế, dòng vốn của khối ngoại đến từ nhiều tổ chức và các quỹ đầu tư. Vì thế, theo các chuyên gia, đặc điểm của vốn ngoại trên thị trường chứng khoán là nghiêng về dài hạn, có khả năng chịu đựng tốt. Việc mua vào ở vùng giá thấp còn giúp nhà đầu tư ngoại cơ cấu lại danh mục đầu tư theo hướng có lợi hơn.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Công ty Chứng khoán ACB, nguyên nhân sâu xa của động thái sẵn sàng giải ngân vào thị trường chứng khoán Việt Nam vì nhà đầu tư ngoại vẫn tin vào tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam. Các chính sách và giải pháp nhằm ổn định kinh tế vĩ mô tuy chưa mang lại nhiều kết quả nhưng đang đi đúng hướng. Khối ngoại cũng đang mong đợi quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước sẽ được đẩy nhanh vì Chính phủ rất rốt ráo triển khai.

Khối tự doanh của các công ty chứng khoán được xác định là lực lượng bám trụ cùng thị trường trong những phiên sóng gió vừa qua. Theo thống kê, khối tự doanh vẫn mua ròng chủ yếu trong các phiên của tháng 5. Trong đó, đáng chú ý trong phiên giảm giá dữ dội ngày 8/5, lực lượng tự doanh đã mua ròng 222 tỷ đồng.

Tại sao khối tự doanh lại "đi ngược đám đông"? Theo lý giải của các công ty chứng khoán, mục đích đầu tư của tự doanh thường nghiêng về trung và dài hạn nên khối tự doanh không bị mất bình tĩnh trước việc "rút chạy" của thị trường. Khối tự doanh của các công ty chứng khoán vẫn đầu tư theo chiến lược vạch sẵn. Thực tế, những phiên giảm điểm kỷ lục đã là cơ hội tốt để mua vào các cổ phiếu bluechip với giá sàn.

Đơn cử, giá cổ phiếu "hot" VNM trong ngày 8/5 đã rơi về mức sàn dù đã rất lâu, thị trường chưa hề nhìn thấy biểu tượng giảm sàn - "màu xanh da trời" xuất hiện ở cổ phiếu này. Tương tự, cổ phiếu FPT cũng đã trải qua 2 phiên giảm sàn 8/5 và 12/5. Với xu hướng tăng vốn cho tự doanh, nhiều công ty chứng khoán như SHS đặt mục tiêu doanh thu tự doanh năm 2014 phải đạt hơn 400 tỷ đồng, gấp 8 lần năm 2013.

Giới quan sát cũng khẳng định, trong tuần "đứng tim" (8/5-14/5), ngoài khối ngoại và tự doanh, thị trường còn được "chống đỡ” từ các tổ chức đầu tư trong nước như ngân hàng, các quỹ đầu tư, các doanh nghiệp... Lớp nhà đầu tư này khá bình tĩnh để không bán tháo. Nhờ đó, chỉ riêng sàn TP.HCM, thanh khoản thị trường vẫn được duy trì ở mức 1.500-2.000 tỷ đồng/phiên, ổn định như các phiên trước đó.

Ngoài ra, theo ông Phan Dũng Khánh, thị trường luôn tồn tại nhóm lực lượng nhà đầu tư nhỏ lẻ. Họ không đầu tư margin nên không bị áp lực giải chấp. Họ vào ra thị trường hợp lý nên chưa bị thua lỗ nặng. Thị trường cũng ghi nhận lớp nhà đầu tư mới, muốn tham gia thị trường để tranh thủ "bắt đáy".

Tuy nhiên, Công ty Chứng khoán BSC lưu ý, dù có những điểm tích cực là khối ngoại, tự doanh... vẫn duy trì mua ròng nhưng biến động thị trường vẫn có khả năng xảy ra đột ngột với biên độ lớn. Thị trường vẫn đang trong quá trình dò đáy. Do vậy, với những ai muốn "bắt đáy" và "lướt sóng", đây chưa phải là thời điểm để tăng tỷ trọng đầu tư cổ phiếu. Nhà đầu tư nhỏ lẻ vẫn được khuyến nghị ưu tiên cầm tiền mặt cao trong danh mục của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đi ngược đám đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO