Đầu tư vào quỹ ETF nội: Giảm rủi ro, hiệu quả cao

THÀNH LONG| 09/08/2017 02:02

Nhà đầu tư mua chứng chỉ quỹ ETF nội sẽ có kết quả cao hơn nhiều so với gửi tiết kiệm hoặc thậm chí là tự đầu tư...

Đầu tư vào quỹ ETF nội: Giảm rủi ro, hiệu quả cao

Quỹ ETF nội đầu tiên đã niêm yết trên sàn HSX tính đến nay đã hơn ba năm. Trên sàn chứng khoán hiện nay đã có hai quỹ ETF nội là VFMVN30 mô phỏng chỉ số VN30 do Công ty CP Quản lý quỹ đầu tư Việt Nam (VFM) quản lý và E1SSHN30 do Công ty TNHH Quản ý quỹ SSI (SSIAM) mô phỏng chỉ số HNX30 quản lý.

ETF (Exchange Traded Fund) là hình thức quỹ đầu tư vào chỉ số. Danh mục của quỹ ETF gồm những chứng khoán được cơ cấu theo mức định sẵn của từng quỹ. Đây là sản phẩm phổ biến ở các thị trường tài chính hiện đại nhằm phòng ngừa rủi ro hoặc theo chiến lược đầu tư thụ động mô phỏng các chỉ số, giúp đa dạng hóa danh mục với chi phí thấp, thông tin minh bạch, dễ dàng tham gia và rút lui khỏi thị trường. Khi các quỹ ETF nội địa được khai sinh và chứng chỉ quỹ niêm yết trên sàn chứng khoán, các chứng chỉ quỹ này có thể dễ dàng giao dịch như một cổ phiếu.

Ngoại trừ quỹ ETF SSIAM HNX30 để cơ cấu lại danh mục đầu tư, hiện quỹ ETF VFMVN30 đang có hiệu suất tích cực. Tính đến ngày 30/6/2017, tăng trưởng chỉ số NAV (Net Asset Value, là chỉ số có liên quan mật thiết đến việc xác định giá trị tài sản công ty và tài sản cổ đông) của quỹ đạt 23,76%, khối lượng giao dịch trung bình mỗi phiên đạt hơn 100.000 chứng chỉ quỹ, tổng giá trị tài sản của quỹ tính đến thời điểm hiện tại là hơn 989 tỷ đồng, lớn nhất trong số các quỹ ETF nội trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

VNIndex

Các số liệu trên cho thấy nếu nhà đầu tư mua chứng chỉ quỹ ETF nội sẽ có kết quả cao hơn nhiều so với gửi tiết kiệm hoặc thậm chí là tự đầu tư. Tuy nhiên, dù hiệu quả đã được chứng minh, nhưng thói quen và tâm lý của nhà đầu tư nhỏ lẻ vẫn chưa hứng thú với việc giao dịch chứng chỉ quỹ như các cổ phiếu niêm yết khác trên sàn chứng khoán.

Một thực trạng khác cũng cho thấy, nhà đầu tư cá nhân chỉ dừng lại ở việc tìm hiểu thông tin, nhưng không tham gia đầu tư. Điều này cũng dễ hiểu khi nhà đầu tư chưa hiểu rõ phương thức hoạt động và lợi ích của việc tham gia vào các loại hình quỹ đầu tư, cũng như tâm lý thích tự giao dịch, tâm lý đầu tư dựa trên quyết định cá nhân vẫn chiếm ưu thế, tâm lý thích cảm giác "phiêu" theo các con sóng của thị trường, thích "đánh" theo tin, theo đội lái...

Với chiến lược giảm thiểu rủi ro, hiệu quả hoạt động tốt đã được chứng minh, nhưng ít thấy nhà đầu tư cá nhân quan tâm nên chứng chỉ quỹ ETF nội hiện cũng giống miếng bánh ngon bị bỏ quên.

Tuy nhiên, trong tương lai không xa, để bắt kịp với những thị trường tài chính hiện đại, việc đầu tư theo chiến lược thụ động của các quỹ ETF, đặc biệt là sản phẩm ETF nội sẽ dần thu hút sự quan tâm và tham gia của nhà đầu tư cá nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đầu tư vào quỹ ETF nội: Giảm rủi ro, hiệu quả cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO