Đầu tư chứng khoán: Cơ hội từ nhóm cổ phiếu bị định giá thấp

HÀ LINH| 06/04/2016 01:52

Theo giới phân tích, chính khi thị trường giảm điểm là thời cơ để quan sát kĩ hơn các cổ phiếu tốt đang bị đánh giá dưới mức giá trị thực, nên đó là thời điểm có thể mua giữ từ 3 - 6 tháng.

Đầu tư chứng khoán: Cơ hội từ nhóm cổ phiếu bị định giá thấp

Mỗi nhà đầu tư (NĐT) đều có nguyên tắc riêng và có tầm nhìn ngắn dài khác nhau. Tuy nhiên, trên góc độ của giới phân tích chứng khoán, chính khi thị trường giảm điểm là thời cơ để quan sát kĩ hơn các cổ phiếu tốt đang bị đánh giá dưới mức giá trị thực, nên đó là thời điểm có thể mua giữ từ 3 - 6 tháng.  

Đọc E-paper

Tuần qua, thị trường chứng khoán (TTCK) giảm điểm mạnh khiến nhiều NĐT cảm thấy lo lắng. Một NĐT lớn tuổi chia sẻ rằng tháng Tư thường rất khó kiếm tiền trên TTCK. Do đó, ông thường dùng tiền kiếm được trong hai tháng sau Tết gửi tiết kiệm ngân hàng đồng thời để tiền vốn trong tài khoản chờ thị trường khởi sắc.

Dường như kinh nghiệm lâu năm đã giúp NĐT ấy không những tránh được khó khăn trước mắt mà còn tăng thêm lợi ích. Bởi lãi suất tiết kiệm trong mấy tháng đầu năm tăng ngoài kỳ vọng của nhiều người.

Cụ thể, thống kê của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) trong 2 tháng đầu năm 2016, có đến 15 ngân hàng (NH) tăng lãi suất với mức tăng bình quân từ 0,1 - 0,2 điểm phần trăm/năm.

Tại Sacombank, lãi suất huy động áp dụng từ chiều 22/3 tăng thêm 0,2%. Theo đó, lãi suất tiền gửi kỳ hạn 6 tháng tại NH cũng tăng từ 5,6% lên 5,8%/năm. Kỳ hạn 12 và 15 tháng ở mức 6,6%/năm. Ở Vietcombank cũng vậy, lãi suất huy động tăng thêm 0,5%/năm...

Thế nhưng, điều đáng buồn là TTCK giảm điểm đã được dự báo trước nhưng nhiều NĐT vẫn khó chiến thắng được tâm lý lo ngại. Do đó, cũng theo chia sẻ của vị đầu tư lớn tuổi kia, đa phần bạn bè của ông đều tiếp tục mua vào các cổ phiếu bị giảm và giữ nguyên trạng thái cổ phiếu trong tài khoản, với kỳ vọng lại tiếp tục thắng đậm như đợt đầu tư trước (kỳ đầu tư sau Tết Nguyên đán).

Mỗi NĐT đều có nguyên tắc riêng và có tầm nhìn ngắn dài khác nhau. Tuy nhiên, trên góc độ của giới phân tích chứng khoán, chính khi thị trường giảm điểm là thời cơ để quan sát kĩ hơn các cổ phiếu tốt đang bị đánh giá dưới mức giá trị thực, nên đó là thời điểm có thể mua giữ từ 3 - 6 tháng.

Do đó, theo ý kiến của một nhà phân tích, ngoài động thái không nâng tỷ trọng cổ phiếu, NĐT có thể quan sát các cổ phiếu có triển vọng kinh doanh ổn định. Trong đó, một số cổ phiếu có triển vọng tốt và đang bị định giá thấp như HAH, PLC, ELC, PTI, REE, HPG, PVT.

Đồng thời, cũng nên nắm bắt sự vận động của các chỉ số kinh tế vĩ mô trong quá khứ, dự báo chỉ số tương lai để có thể hoàn thiện việc đầu tư.

Đơn cử, tăng trưởng kinh tế quý I/2016 chỉ đạt 5,46% là một con số thất vọng đối với nhiều NĐT, thực tế này đến từ tăng trưởng chậm lại của khu vực sản xuất công nghiệp trong khi lĩnh vực nông nghiệp phải đối mặt với khó khăn do thời tiết bất lợi.

Điểm sáng của nền kinh tế trong quý đầu năm chỉ nằm ở sự cải thiện của ngành xây dựng và bán lẻ. Sự ổn định của khu vực tài chính tiền tệ và sự tích cực của dòng vốn đầu tư nước ngoài cũng là hai điểm cộng khác.

Theo Tổng cục Thống kê (GSO), lĩnh vực nông nghiệp đã tăng trưởng âm 2,69% trong quý I so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân chính là do thời tiết bất lợi ảnh hưởng đến sản lượng nông nghiệp, nhất là ở đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên và bắc Miền Trung.

Theo dự báo, tình hình khô hạn và xâm nhập mặn sẽ tiếp tục nghiêm trọng và tác động tiêu cực lên sản xuất nông nghiệp trong quý II. Với kịch bản tăng trưởng âm của khu vực nông, lâm, ngư nghiệp trong năm 2016, ước tính GDP cả nước có thể chỉ đạt từ 5,8-6%, thấp hơn so với chỉ tiêu Quốc hội đề ra là 6,5%.

Về kết quả kinh doanh quý I/2016 của doanh nghiệp, một số lĩnh vực đang tăng trưởng âm, như ngành khai thác dầu thô giảm 3,7% so với cùng 2015.

Bù lại, một số mặt hàng công nghiệp vẫn duy trì nhịp độ tăng trưởng khá như thép (tăng 32,2% so với cùng kỳ), ô tô (tăng 22,3%), sữa bột (tăng 19,9% ), thức ăn gia súc (tăng 16,7%)... Các doanh nghiệp xây dựng, vật liệu xây dựng được kỳ vọng có kết quả kinh doanh khả quan trong quý II/2016...

>STK và VGG: Ai lợi thế hơn khi TPP có hiệu lực?

>Cổ phiếu REE: Sự chững lại nhất thời?

>HHS bị loại khỏi ETF: NĐT vẫn còn cơ hội

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đầu tư chứng khoán: Cơ hội từ nhóm cổ phiếu bị định giá thấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO