Đầu tư chứng khoán: Chọn lựa cổ phiếu nhóm ngành

LÂM ANH| 23/02/2016 01:55

Cũng giống như 2015, dòng tiền sẽ không tích cực trong 6 tháng đầu năm 2016. Do đó, nhà đầu tư cần có những cái nhìn toàn diện để có thể hạn chế được rủi ro không đáng có.

Đầu tư chứng khoán: Chọn lựa cổ phiếu nhóm ngành

Theo nhận định chung, thị trường chứng khoán sắp tới khó có thể giảm điểm thêm. Theo đó, nhà đầu tư (NĐT) nếu bắt đúng nhịp sẽ hưởng được suất sinh lời tương đối tốt.  

Đọc E-paper

Đầu năm, Công ty Chứng khoán BSC đánh giá thị trường nhiều khả năng sẽ có một đợt tăng điểm rõ rệt vào giữa tháng 2 đến tháng 3 khi các doanh nghiệp (DN) công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2015.

Dự kiến kết quả kinh doanh quý I/2016 và đại hội cổ đông (ĐHCĐ) năm 2016 (dự kiến nhiều DN sẽ thông qua nội dung mở room cho NĐT nước ngoài) cùng với các công ty công bố mở room và Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) sẽ ban đầu thoái vốn, thu hút trở lại dòng vốn ngoại.

Từ những lợi thế hiện tại, BSC đánh giá một số nhóm ngành khả quan, gồm công nghệ thông tin (FPT, MWG...), bất động sản (VIC, DXG, KDH...), xây dựng (CTD, HBC...), gạch men (CVT, VIT, TTC...), công nghệ (FPT, CMG, ITD), cảng biển (GMD, PHP, VSC), dệt may (TNG, TCM), điện (NT2, PPC, SJD, CHP), sữa (VNM), phân bón (DPM, BFC). Trong đó, mảng công nghệ thông tin được đánh giá rất cao.

Bởi những chính sách mà Chính phủ ban hành trong năm 2016 đang thiên về mảng phát triển công nghệ thông tin. Đơn cử, nền tảng năm 2016 – 2017 là năm trọng điểm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước và khối doanh nghiệp.

Theo đó, Chính phủ sẽ đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với áp dụng công nghệ trong quản lý và cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Mục tiêu đến hết năm 2016, 100% dịch vụ công phải áp dụng công nghệ thông tin. Lực cầu tăng từ khối tư nhân và tài chính cũng sẽ mang lại tăng trưởng mạnh cho ngành công nghệ và viễn thông trong năm 2016. Đây chính là điểm nhấn để NĐT lựa chọn và kỳ vọng.

Công ty Chứng khoán Ngân hàng BIDV (BSC) cũng nhận định, ngành công nghệ được hưởng lợi đặc biệt từ các hiệp định thương mại tự do (FTA).

Hội nhập mang lại làn sóng đầu tư FDI vào Việt Nam, lĩnh vực tích hợp hệ thống và cung cấp dịch vụ viễn thông internet cho khối khách hàng doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi.

Theo đó, lĩnh vực giao thông thông minh xuất hiện. Ngoài ra, tỷ giá sẽ có tác động hai chiều đến ngành công nghệ, tích cực với lĩnh vực xuất khẩu phần mềm do có doanh thu ngoại tệ. Tuy nhiên, yếu tố này sẽ tác động tiêu cực tới lĩnh vực tích hợp phần cứng do phải nhập khẩu thiết bị.

Trong đó, FPT là cổ phiếu đáng trông đợi nhất. Công ty Chứng khoán Rồng Việt đưa ra thông tin đây còn là cơ hội đầu tư an toàn với suất sinh lời cao hơn lãi suất ngân hàng.

Lý do là FPT hoàn thành kế hoạch năm 2015 với mức tăng trưởng tương đối, doanh thu đạt 40.002 tỷ đồng (+14%) và LNST thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt 1.933 tỷ đồng (+18%), tương ứng lợi nhuận trên cổ phiếu (EPS) khoảng 4.369 đồng (+17%).

Đan xen giữa tăng trưởng và suy giảm trong các mảng kinh doanh nhưng về tổng thể FPT vẫn là cơ hội đầu tư tốt trong năm 2016. Ước tính doanh thu và LNTT năm 2016 của FPT lần lượt tăng trưởng 7,5% và 11,4%.

Đồng thời, EPS năm 2016 sẽ đạt khoảng 4.800 đồng, tương ứng với mức P/E hiện tại khoảng khoảng 9.9x. Chưa kể, FPT cũng có chính sách cổ tức khá ổn định, với mức tỷ suất cổ tức khoảng 4 - 6%/năm.

Do vậy, với vị thế đầu ngành và là cổ phiếu lớn trên sàn niêm yết, FPT là cổ phiếu đáng để NĐT ngại rủi ro tích lũy tại các giai đoạn điều chỉnh của thị trường...

Ngoài những nhóm cổ phiếu nêu trên, giới chuyên môn khuyên nên để ý đến những cổ phiếu được nới room. Chẳng hạn, có thời điểm VHC (CTCP Vĩnh Hoàn) tăng lên mức giá kịch trần 31.900 đồng. Với mức giá hiện tại, VHC cũng có thể xem là diễn biến tích cực của cổ phiếu hàng đầu trong nhóm ngành thủy sản này.

Lý do tăng giá của VHC khá rõ ràng khi Công ty đã công bố việc nới room cho khối ngoại lên 100%. FID (Công ty CP Đầu tư và Phát triển doanh nghiệp Việt Nam) cũng đang tăng khá, từ 11.700 đồng lên 12.600 đồng (tăng 7,7%). Thông tin FID nới room ngoại lên 100% đã xuất hiện từ những ngày đầu năm 2016.

So với một số nhóm ngành khác, có thể sức nóng của cổ phiếu mở room năm nay chưa thực sự rõ ràng, thế nhưng thị trường những ngày sau Tết Bình Thân có những diễn biến tích cực và nhóm cổ phiếu mở room như SSI, EVE, VHC đang gợi ra xu hướng đầu tư mới cho năm 2016.

Dự kiến, sẽ khó có một đợt sóng lớn, nhưng mỗi cổ phiếu tăng theo từng cách, từng thời điểm có thể đem lại nhiều cơ hội cho NĐT biết xoay vòng tiền và tận dụng tốt khả năng phán đoán.

Ít nhất, có thể kỳ vọng từ nay cho đến đầu tháng 5, tức khi mùa ĐHCĐ kết thúc, mở room sẽ là việc đầu tư đáng chú ý trên thị trường.

Tích cực là vậy, song giới phân tích cho rằng, trong 6 tháng đầu năm nay, tỷ giá là yếu tố cần lưu tâm và ảnh hưởng ít nhiều đến diễn biến thị trường.

Cũng giống như 2015, dòng tiền sẽ không tích cực trong 6 tháng đầu năm 2016. Do đó, NĐT cần có những cái nhìn toàn diện để có thể hạn chế được rủi ro không đáng có.

Như vậy, đối với việc lựa chọn nhóm ngành và cổ phiếu, việc phân tích định tính, định lượng các nhân tố chính của thị trường chứng khoán, chiến lược đầu tư năm 2016, theo giới phân tích sẽ càng nghiêng về sự quan trọng của việc chọn lọc cổ phiếu.

Trong đó, sự thay đổi và thích nghi tốt với sự thay đổi có thể đem lại thành quả cho DN và những NĐT tìm kiếm điều này.

>Đầu tư chứng khoán: Cần thời gian để thích nghi

>Đầu tư chứng khoán: Dòng vốn ngoại vẫn chuyển dịch ngầm

> Đầu tư chứng khoán: Đợi dòng tiền "thông minh"

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đầu tư chứng khoán: Chọn lựa cổ phiếu nhóm ngành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO