Đánh đu với vàng

HOÀNG LONG| 10/07/2013 07:48

Mỗi lần vàng giảm giá mạnh, người dân lại đổ xô đi mua vì cho rằng giá vàng sẽ bật trở lại như những lần trước đó.

Đánh đu với vàng

Mỗi lần vàng giảm giá mạnh, người dân lại đổ xô đi mua vì cho rằng giá vàng sẽ bật trở lại như những lần trước đó.

Đọc E-paper

Tuy nhiên, thời điểm này, nhiều chuyên gia tỏ ra khá lo lắng và cho rằng nhà đầu tư nên thận trọng vì vàng đang có rất nhiều cơ sở để tiếp tục giảm giá. Bởi các yếu tố đều cho thấy mức giá sẽ giảm hơn nữa trong giả định giá vàng thế giới tiếp tục giảm.

Dù rằng quyết định còn phụ thuộc vào nhu cầu và tính toán của từng người nhưng rõ ràng giá vàng hiện vẫn đứng ở mức cao trong khi dự báo của các chuyên gia vàng có thể sẽ tiếp tục giảm thêm khoảng 20% nữa.

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong, dự đoán sắp tới giá vàng trong nước có thể giảm nhanh hơn vì nhu cầu lớn nhất là từ phía các ngân hàng mua vàng để tất toán trạng thái đã xong. Nguyên nhân là các nhu cầu khác ở mức bình thường nên nếu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đưa mức giá đấu giá xuống thì các mức giá khác cũng sẽ xuống theo.

Từ đó, chắc chắn mức chênh lệch đó sẽ hạ rất nhanh. Mức chênh lệch này phụ thuộc nhiều vào việc NHNN tăng nguồn cung cho thị trường. Trong khi đó, có thể nói NHNN sẽ không để thiếu nguồn cung.

Bên cạnh đó, giá vàng thế giới giảm tác động rất mạnh đến giá vàng trong nước. Cụ thể, giá vàng trên thị trường thế giới đã giảm liên tục suốt từ đầu tuần trước tới nay. Theo tính toán, giá vàng đã mất tổng cộng 28% kể từ đầu quý II tới nay và đang hướng tới quý sụt giá nhiều nhất kể từ năm 1968.

Thậm chí, phản ánh về xu hướng đi xuống của giá vàng, các nhà phân tích đến từ Societe Generale vừa hạ dự báo giá vàng này xuống còn 1.200 USD/ounce vào cuối năm 2013, kèm theo những quan ngại về việc bán tháo của nhà đầu tư từ trung tuần tháng 4 và triển vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) rút gói kích thích kinh tế.

Cơ sở dự đoán giá vàng thế giới sẽ tiếp tục giảm được các chuyên gia đưa ra bao gồm: Thứ nhất, giá vàng đã tăng quá lâu và đứng ở mức quá cao. Bản thân vàng không phải là nguồn tạo ra tiền, ra lợi nhuận vật chất mà chỉ là tài sản cố định nên tất cả hoạt động mang tính chất đầu cơ hoặc găm giữ để bảo toàn đã đến giới hạn.

Hơn nữa, các quỹ và nhà đầu tư thế giới đang xả hàng rất mạnh. Thứ hai, kinh tế các nước đang phục hồi, đặc biệt là Mỹ được xem là lý do đưa giá vàng giảm. Một khi kinh tế diễn biến xấu thì nhu cầu tích trữ vàng cao, còn khi kinh tế đi lên thì việc bán vàng để lấy vốn sản xuất, kinh doanh là điều dễ hiểu.

Trên cơ sở đó, giá vàng trong nước giảm là điều đương nhiên, bởi nguyên tắc là giá vàng trong nước và giá vàng thế giới thông nhau về mặt xu hướng. Tuy nhiên, mức giảm nhanh hay chậm khác nhau là do chủ quan của chính sách.

Khi giá vàng thế giới giảm thì dứt khoát giá vàng trong nước cũng giảm bởi giá vàng NHNN bán đấu giá cũng sẽ giảm ít nhiều. Như vậy đây có thể xem là chuỗi ngày khó khăn kéo dài của thị trường vàng.

Theo đó, nhà đầu tư cũng như người dân đổ xô mua vàng hôm nay để kỳ vọng nó sẽ tăng giá vào ngày mai cần cân nhắc kỹ. Nói như các chuyên gia, nếu sở hữu nhiều vàng giá hiện tại để chờ giá lên sau đó thì đó là điều rất mong manh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đánh đu với vàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO