Đã tăng mạnh giá mua USD: Mũi tên ngắm 3 đích!

30/04/2011 00:47

Giá USD mua vào của Ngân hàng Nhà nước tăng rất mạnh. Có thể xem đây là mũi tên ngắm 3 đích của nhà điều hành.

Đã tăng mạnh giá mua USD: Mũi tên ngắm 3 đích!

Giá USD mua vào của Ngân hàng Nhà nước tăng rất mạnh. Có thể xem đây là mũi tên ngắm 3 đích của nhà điều hành.

Ngày 29/4, Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước bất ngờ điều chỉnh giá giao dịch cặp tỷ giá USD/VND. Giá USD mua vào của đầu mối này tăng rất mạnh, từ mức 20.486 VND lên tới 20.700 VND, tăng tới 214 VND - một bước tăng hoàn toàn khác biệt so với quãng giao dịch suốt thời gian qua.

Kể từ sau thời điểm áp cơ chế điều hành tỷ giá mới (từ 11/2/2011), đặc biệt từ đà đổ dốc rất mạnh của giá USD trên biểu niêm yết của các ngân hàng thương mại trong một tuần qua, Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà luôn duy trì mức giá USD mua vào rất thấp và chênh với giá bán ra tới 400 - 500 VND.

Với mức giá mua vào đó, nếu các ngân hàng thương mại bán lại cho Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước sẽ phải chấp nhận lỗ khi mua vào trên thị trường ở mức cao hơn.

Và nay, khi Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước chính thức tăng mạnh mức giá mua vào, lên mức mà các ngân hàng bán lại đã có thể có lãi, diễn biến trên thị trường ngoại hối đã có chuyển động hoàn toàn mới.

Đầu giờ sáng nay (29/4), giá USD bán ra của các ngân hàng thương mại vẫn niêm yết ở mức thấp, xoay quanh mức 20.560 VND. Tuy nhiên, cú đảo chiều đã nhanh chóng xuất hiện; mức giá bán ra tại Vietcombank đã vượt mốc 20.700 VND, ở mức 20.720 VND.

Đây là phản ứng tức thì của các ngân hàng sau quyết định nâng giá mua của Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước. 

Như vậy, trước kỳ nghỉ dài, đà rơi của tỷ giá USD/VND đã tạm thời bị chặn lại. Thông điệp mua vào của nhà điều hành đã thể hiện qua điều chỉnh trên. Và đây được xem là mũi tên ngắm 3 đích.

Thứ nhất, trước sự sụt giảm mạnh của giá USD sau một tuần vừa qua với áp lực nguồn cung thuận lợi, cơ hội mua vào để cải thiện dự trữ ngoại hối - vốn đã bị tiêu hao mạnh trong ba năm qua.

Thứ hai, do cung USD lớn trên thị trường, các ngân hàng phải dùng một lượng vốn lớn bằng VND để mua vào, thanh khoản VND đang làm một vấn đề có thể cần can thiệp. Theo đó, việc đưa VND ra mua USD của Ngân hàng Nhà nước có thể suy tính là đích thứ hai.

Thứ ba, nâng cao giá mua vào, đà rơi của tỷ giá USD/VND trước mắt đã được chặn lại, thậm chí đã đảo chiều tăng ngay trong hôm nay. Bởi nếu tỷ giá tiếp tục giảm sẽ gây bất lợi cho các nhà xuất khẩu trong khi nhập siêu đang có diễn biến phức tạp sau 4 tháng đầu năm. Và đây là đích thứ ba của mũi tên Ngân hàng Nhà nước bắn ra.

Một điểm đáng chú ý là đi cùng với đó, hôm nay Ngân hàng Nhà nước cũng có một quyết định quan trọng khác là tiếp tục tăng các lãi suất điều hành, tiếp tục phát đi thông điệp thắt chặt chính sách tiền tệ để quyết liệt kiềm chế lạm phát.

Cũng có thể suy tính rằng, hai động thái trên có sự phối hợp để có thể dung hòa nhất định những tạo động trái chiều, đặc biệt là liều lượng của khả năng cung VND để mua USD qua việc nâng mạnh giá mua vào nói trên của Sở Giao dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đã tăng mạnh giá mua USD: Mũi tên ngắm 3 đích!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO