Đa dạng hóa danh mục đầu tư để sinh lời

09/02/2012 09:06

Đợt bán tháo tài sản trong năm 2011 đã đem lại giá trị đầu tư trung hạn cho những lĩnh vực đầu tư hấp dẫn.

Đa dạng hóa danh mục đầu tư để sinh lời

Đợt bán tháo tài sản trong năm 2011 đã đem lại giá trị đầu tư trung hạn cho những lĩnh vực đầu tư hấp dẫn.

Ảnh minh họa - Nguồn: ostrava.cz

Do vậy, khi bước sang năm 2012, dù rằng tín hiệu chưa tốt về nền kinh tế vẫn còn, nhưng nhiều chỉ báo vẫn cho rằng cơ hội còn rất nhiều đối với nhà đầu tư nào dám đa dạng hóa danh mục đầu tư và chấp nhận một mức độ rủi ro trong những chiến lược trung và dài hạn.

Cũng theo chỉ báo của nền kinh tế, 3 lĩnh vực đầu tư được dự báo sẽ tạo ra lợi nhuận nằm đó là: Trái phiếu chuẩn đầu tư (trái phiếu của các doanh nghiệp mới nổi và trái phiếu chính phủ của các thị trường mới nổi); đầu tư vào lĩnh vực nguyên vật liệu chọn lọc (kể cả từ khai khoáng lẫn nông sản), thông qua hang hóa hay cổ phiếu trong lĩnh vực này; mở rộng các loại hình tiêu dùng mới nổi và cơ sở hạ tầng thông qua trái phiếu của thị trường mới nổi lẫn thị trường phát triển.

Các nhà đầu tư đang lo ngại khó khăn của nền kinh tế 2011 tiếp tục chuyển sang năm 2012. Song, đối với các nhà phân tích vĩ mô thì tăng trưởng chậm không có nghĩa là không tăng trưởng.

Thêm vào đó, các chỉ số báo cáo đều cho thấy rằng, một vài công ty châu Á kết quả kinh doanh có lợi nhuận hiện nay đang bị định giá thấp, do đó cổ phiếu của những công ty này có tiềm năng sẽ tăng trong thời điểm trung và dài hạn.

Không chỉ vậy, ở thời điểm hiện tại, những lĩnh vực có nhiều biến động theo sức khỏe của nền kinh tế tại các thị trường mới nổi đang trở nên hấp dẫn.

Cụ thể là công nghiệp, nguyên vật liệu, tài chính và năng lượng bởi vì khi mối lo lạm phát lùi xa, nhiều NH trung ương tại các quốc gia như Trung Quốc, Brazil, Indonesia và Thái Lan đã cắt giảm lãi suất (hoặc tỷ lệ dự trữ) để kích thích tăng trưởng.

Trong khi tại nhiều nước phương Tây, lãi suất đã gần bằng không và nợ công cực kỳ nghiêm trọng thì nhiều trong số các quốc gia mới nổi nêu trên vẫn có thể giảm lãi suất thêm nữa cũng như tài trợ cho các dự án phát triển thông qua việc bán trái phiếu.

Còn tại thị trường trái phiếu, xu hướng theo đuổi mục tiêu an toàn trong năm 2011 - xu hướng khiến cho các nhà đầu tư từ bỏ trái phiếu doanh nghiệp để đổi lấy trái phiếu chính phủ, đã làm cho trái phiếu của một vài doanh nghiệp làm ăn sinh lời bị định giá thấp.

Rút kinh nghiệm từ việc bị thắt chặt tín dụng gần đây, nhiều doanh nghiệp ở châu Á cũng như các nơi khác đã dự trữ tiền mặt, điều chỉnh bảng cân đối kế toán của mình như một biện pháp phòng vệ ưu tiên.

Nếu như khủng hoảng ở khu vực đồng tiền chung châu Âu leo thang và các NH châu Âu tiếp tục thắt chặt cho vay, các doanh nghiệp này đang được chuẩn bị tốt hơn thông qua việc tự tài trợ từ những nguồn vốn nội bộ so với trong giai đoạn đen tối ngay sau năm 2008 trước đây.  

Theo nhận định của ông Philip Poole, Giám đốc Toàn cầu Chiến lược vĩ mô và đầu tư - Khối Quản lý tài sản toàn cầu của HSBC

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đa dạng hóa danh mục đầu tư để sinh lời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO