Cổ phiếu “tân binh” NBB có đáng để đầu tư?

LƯƠNG MINH| 25/02/2009 06:20

Trước khi chào sàn ngày 18/2, dư luận và giới truyền thông đã mô tả cổ phiếu NBB của công ty cổ phần đầu tư Năm Bảy Bảy (NBB) là một cổ phiếu đầy tiềm năng do có nhiều ưu thế. Tuy nhiên, ngay phiên giao dịch đầu tiên, giá khớp lệnh của NBB đã xuống hết biên độ 20% khiến cho nhiều người phải xem lại cổ phiếu này.

Cổ phiếu “tân binh” NBB có đáng để đầu tư?

Trước khi chào sàn ngày 18/2, dư luận và giới truyền thông đã mô tả cổ phiếu NBB của công ty cổ phần đầu tư Năm Bảy Bảy (NBB) là một cổ phiếu đầy tiềm năng do có nhiều ưu thế. Tuy nhiên, ngay phiên giao dịch đầu tiên, giá khớp lệnh của NBB đã xuống hết biên độ 20% khiến cho nhiều người phải xem lại cổ phiếu này.

NBB ngày lên sàn HOSE

Công ty cổ phần Đầu tư Năm Bảy Bảy được thành lập dựa trên sự chuyển đổi của Chi nhánh Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) tại Bình Thuận. Công ty là đơn vị hạch toán độc lập, hoạt động theo mô hình công ty cổ phần, kinh doanh đa ngành nghề; trong đó chủ lực là kinh doanh bất động sản, đầu tư tài chính, hoạt động xây dựng dân dụng và công nghiệp, công trình giao thông và sản xuất điện. Hoạt động kinh doanh của Công ty không ngừng được mở rộng từ các tỉnh miền Trung đến các tỉnh miền Bắc, TP.HCM, miền Đông và miền Tây Nam bộ. Thoạt nhìn lĩnh vực đầu tư và kinh doanh của NBB, giới đầu tư có thể lo lắng về sự dàn trải đối với một công ty có số vốn khiêm tốn. Tuy nhiên, NBB có không ít những dự án được đánh giá thuộc dạng “tài sản để dành”.

Tăng trưởng nhanh

Ông Nguyễn Miên Tuấn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt, đơn vị tư vấn cho NBB cho biết: Trong 3 năm hoạt động dưới mô hình công ty cổ phần, NBB đã có những bước nhảy vọt từ 2,4 tỷ đồng lợi nhuận (2006) tăng lên 29,2 tỷ đồng (2007) và 56 tỷ đồng (2008), so với vốn điều lệ là 154 tỷ đồng. Tỷ suất lợi nhuận hàng năm được tăng lên rõ rệt, chủ yếu từ hoạt động kinh doanh bất động sản trong hai năm 2007 và 2008. Song đến thời điểm này, yếu tố bất động sản không còn thuận lợi. Nhưng như đã nói, NBB đang có những dự án khá hấp dẫn ngoài lĩnh vực bất động sản. NBB đang thực hiện 25 dự án lớn với tổng vốn đầu tư trên 19.000 tỷ đồng, trong đó bất động sản chiếm 80%, gồm dự án bắc Phan Thiết (TP. Phan Thiết); dự án phường 2, thị xã Bạc Liêu; dự án Carina Plaza và dự án City Gate Towers, quận 8, TPHCM; dự án khu dân cư Sơn Tịnh, Quảng Ngãi; dự án Khu sinh thái đồn điền ở Hạ Long; dự án Nhà máy thủy điện Đá Đen...

Ngoài ra NBB cũng đầu tư tài chính vào Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng 533 với số vốn hơn 4 tỷ đồng, chiếm 22,6% vốn điều lệ của 533; Công ty cổ phần Đầu tư Saigon Highland trên 4,9 tỷ đồng, chiếm 30% vốn điều lệ công ty này; Công ty cổ phần Khoáng sản Quảng Ngãi 2,1 tỷ đồng, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Ninh Thuận 99 tỷ đồng. Các công ty này đang đóng góp lợi nhuận ổn định vào tổng doanh thu của NBB. Hồi năm 2007, NBB đã tăng vốn 2 đợt, đợt một từ 10 tỷ đồng lên 35 tỷ đồng, đợt hai từ 35 tỷ đồng lên 154 tỷ đồng với giá trung bình 72.700đ/CP, nhằm huy động vốn cho các dự án đang thực hiện. Năm 2008, lợi nhuận của Công ty là 55,2 tỷ đồng, chỉ đạt 85% kế hoạch do tình hình kinh tế khó khăn. Tuy nhiên thu nhập cơ bản trên mỗi cổ phiếu đạt 3.585 đồng.

Vị trí nào trên thị trường?

Đối với nhà đầu tư, dù NBB có tốt đến mức nào, họ cũng phải so sánh với các cổ phiếu cùng ngành nghề khác trên sàn. Tuy nhiên, ông Nguyễn Miên Tuấn cho rằng khó có thể so sánh với các công ty bất động sản khác như TDH của Nhà Thủ Đức, NTL của Nhà Từ Liêm vì các công ty này ra đời từ lâu, có nhiều dự án đang vào giai đoạn thu hoạch. Còn NBB mới thành lập trong vòng 4 năm, các dự án trong giai đoạn triển khai chưa có hiệu quả. Thế nhưng, NBB có nhiều tiềm năng, đáng để nhà đầu tư quan tâm như sở hữu nhiều dự án tại TP.HCM và các tỉnh. NBB đang làm chủ đầu tư các dự án có thể đem lại nhiều lợi nhuận vì trước đây Công ty đã mua được với giá rẻ. Kế đến Công ty còn đầu tư các dự án cơ sở hạ tầng dạng BOT như Cầu Rạch Miễu, đường tránh tại Ninh Thuận, đều nằm trên đường huyết mạch nên chắc chắn có lãi. Công ty Năm Bảy Bảy có HĐQT và ban điều hành rất năng động. Các thành viên trong nội bộ cam kết sẽ giữ cổ phiếu trong 7 năm kể từ ngày phát hành và Công ty sẽ phát triển tốt vào giai đoạn 2010 - 2011.

Vừa qua, các nhà đầu tư cá nhân nhìn thị trường chưa sáng sủa, sợ hãi nên muốn bán ra. Cổ phiếu bán rẻ thì có nhiều người mua, bằng chứng là ngay phiên đầu tiên NBB đã chuyển nhượng được 561.490CP, lượng giao dịch mà thời điểm này không phải cổ phiếu Blue chip nào cũng có thể đạt được. Một số nhà đầu tư có kinh nghiệm cho biết, giá trên dưới hai chấm của NBB trong ngắn hạn đầu tư thì chưa chắc ăn, nhưng về trung hạn có nhiều triển vọng hơn mà không cần chờ lực đẩy của thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cổ phiếu “tân binh” NBB có đáng để đầu tư?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO