Cổ phiếu ngân hàng dẫn dắt thị trường

TƯỜNG VÂN - VĂN TRUNG| 09/07/2015 08:29

Giới phân tích nhận thấy nhà đầu tư đang kỳ vọng nhiều vào kết quả kinh doanh quý II của các ngân hàng có khả năng chuyển biến tích cực.

Cổ phiếu ngân hàng dẫn dắt thị trường

Có thể nhận thấy, dòng tiền tuần qua chủ yếu tập trung vào các mã có vốn hóa lớn như VCB, MSN, FPT, BVH, HCM, SSI...

Đọc E-paper

Bên cạnh đó, tuần qua cũng tiếp tục chứng kiến mức tăng ấn tượng của các cổ phiếu dòng ngân hàng (NH) với hầu hết các mã đều tăng điểm. Trong nhóm cổ phiếu NH, nhóm cổ phiếu dẫn dắt là VCB, BID, STB, vẫn tiếp tục là tâm điểm thu hút sự chú ý của nhà đầu tư nước ngoài...

Cụ thể, NĐT nước ngoài mua ròng mạnh nhất trong tháng 6 ở cổ phiếu STB và VCB với giá trị giao dịch lần lượt đạt 657 tỷ đồng và 122 tỷ đồng.

Theo chuyên viên phân tích của Công ty VDSC, phần lớn giới phân tích nhận thấy NĐT đang kỳ vọng nhiều vào kết quả kinh doanh quý II của các NH có khả năng chuyển biến tích cực.

Ngoài ra, lợi nhuận đột biến từ khả năng hoàn nhập dự phòng đối với một số NH đã trích lập dự phòng nợ xấu mạnh trong năm trước cũng là điều mà NĐT mong đợi.

Sự quan tâm đặc biệt của khối ngoại tại một số mã và khá nhiều quỹ đầu tư nâng tỷ trọng NH trong danh mục cũng là yếu tố quan trọng đối với nhóm ngành này. 

Từ thực tế trên, giới phân tích nhận định nhóm cổ phiếu ngành NH "khó khăn nhất đã ở phía sau".

Tăng trưởng tín dụng 6 tháng đầu năm đạt mức khả quan, 6,28% so với con số 2,03% của năm 2014, niềm tin tiêu dùng bền vững cộng với sự phục hồi của khu vực sản xuất tư nhân là một trong những dấu hiệu nền tảng cho sự kỳ vọng vào kết quả kinh doanh của khối NH.

NĐT hoàn toàn có cơ sở để tin kết quả kinh doanh quý II của NH chuyển biến tốt.

Tuy nhiên, mức độ tùy thuộc vào từng NH, thậm chí vẫn sẽ có một số NH không có kết quả khả quan vì phải trích lập thêm dự phòng nợ xấu theo các quy định chặt chẽ vừa được ban hành hồi đầu năm.

Đối với khả năng hoàn nhập dự phòng đột biến, nếu xảy ra, NĐT nên nhìn đó là khoản lợi nhuận bất thường và tính toán lợi ích mà mỗi cổ phần được hưởng thay vì tô hồng chỉ số EPS.

Về mức định giá của ngành NH Việt Nam so với khu vực, chỉ số P/B trung bình ngành NH tại Việt Nam đang cao hơn khá nhiều so với các nước trong khu vực, trong đó, đóng góp lớn nhất là cổ phiếu VCB với mức P/B khoảng 3,3x.

Nếu loại trừ cổ phiếu này, P/B trung bình ngành NH ở mức 1,5x.

Nhìn chung, trong dài hạn, khi xem xét kết quả kinh doanh quý I của 9 NH niêm yết, tỷ lệ chi phí hoạt động đã liên tục sụt giảm.

Điều này cho thấy trong giai đoạn vừa qua, các NH đã tập trung cải thiện hiệu quả hoạt động và chất lượng tài sản.

Bên cạnh đó, tỷ lệ thu nhập hoạt động/tổng tài sản đã có dấu hiệu tạo đáy mang đến kỳ vọng về sự phục hồi của các NH.

Ngoài ra, từ năm 2016, Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) sẽ tập trung giải quyết các khoản nợ xấu có thể sẽ mang lại khoản hoàn nhập dự phòng cho các NH (tính đến hết tháng 5/2015, VAMC chỉ mới thu về khoảng 8.670 tỷ đồng thông qua xử lý tài sản đảm bảo và thu hồi nợ). Do vậy, về dài hạn, cổ phiếu NH vẫn là nhóm ngành thu hút nhất.

>Các đại gia dồn dập mua thêm cổ phiếu

>Doanh nghiệp lỗ lớn, giá cổ phiếu vẫn tăng “khủng”

>Hơn 170 cổ phiếu có "nguy cơ" chuyển sàn

>Cổ phiếu khoáng sản: Nhìn từ con số

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cổ phiếu ngân hàng dẫn dắt thị trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO