Cổ phiếu dầu khí bị bán tháo

HOÀNG LONG| 02/12/2014 06:16

Cuối tháng 11, dòng cổ phiếu dầu khí tiếp tục bị bán tháo sau khi OPEC công bố thông tin tiếp tục duy trì sản lượng dầu mỏ dù giá dầu giảm mạnh.

Cổ phiếu dầu khí bị bán tháo

Nhìn chung, thị trường cuối tháng 11 kết thúc bằng một phiên "đỏ vỏ xanh lòng" với 134 mã tăng và 84 mã giảm.

Điểm đáng chú ý là dòng cổ phiếu dầu khí tiếp tục bị bán tháo sau khi OPEC công bố thông tin tiếp tục duy trì sản lượng dầu mỏ dù giá dầu giảm mạnh. Cùng với việc giá dầu rớt về mức thấp trong những ngày này, giá xăng dầu sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới.

Theo cập nhật mới nhất của Công ty Chứng khoán VDSC, PVD vừa công bố kết quả kinh doanh ước tính năm 2014, cụ thể, doanh thu năm 2014 ước đạt 19.500 tỷ đồng (+32% so với cùng kỳ) và LNST đạt 2.400 tỷ đồng (+27% so với cùng kỳ 2013).

Mặc dù khá tin tưởng vào triển vọng của Công ty, nhưng áp lực bán tại PVD vẫn không suy giảm, khiến cổ phiếu này đã giảm về mức gần thấp nhất kể từ tháng 7/2014 đến nay, xóa sạch thành quả tăng giá trong quý III/2014.

Không chỉ riêng PVD, tính cả tháng qua, chỉ số ngành dầu khí đã mất gần 18%, trong đó, tác nhân chính là các cổ phiếu vốn hóa lớn trên cả hai sàn như GAS, PVD, PVS với mức giảm xấp xỉ 20%.

Đây cũng là những cổ phiếu bị khối ngoại bán ròng mạnh nhất trong tháng với khối lượng bán ròng lần lượt là 2,5 triệu đơn vị, 2,9 triệu đơn vị và 3,5 triệu đơn vị.

Từng được coi là xu thế đầu tư trong năm 2014, nhưng ít có nhà đầu tư có thể hình dung kịch bản này có thể diễn ra trong những tháng cuối năm. Hay nói cách khác, ngôi sao của thị trường chứng khoán Việt Nam đã bị đổi ngôi.

Tháng 11/2014, nhóm ngành tăng điểm ấn tượng nhất là nhóm hàng tiêu dùng (dệt may, đồ dùng điện, bột giặt...) với mức tăng 8,4%, đây có thể là xu hướng đầu tư mới khi mùa tiêu dùng sắp đi vào cao điểm.

Tổng kết tháng 11, chỉ số ngành dầu khí giảm đến 18% thì VN-Index giảm 5,7% trong khi HN-Index mất điểm ít hơn, chỉ khoảng 0,7%. Tháng 12 là tháng nền kinh tế và cả các doanh nghiệp phải chạy đua với những mục tiêu cần phải hoàn thành.

Ngược lại, điều thú vị là đa số các doanh nghiệp dầu khí đã hoàn thành được mục tiêu của năm nay. Vì vậy, giới phân tích nghĩ rằng việc vượt kế hoạch không phải là tiêu chí mà nhà đầu tư xem xét đối với cổ phiếu dầu khí mà quan trọng hơn là khả năng ứng phó với biến động giá dầu trong năm 2015.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cổ phiếu dầu khí bị bán tháo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO