Có mừng khi được cổ tức cao?

NGUYỄN TRUNG DŨNG| 08/04/2010 07:53

Khi đầu tư dài hạn vào một công ty, ngoài lợi nhuận từ cổ tức, nhà đầu tư còn có nguồn lợi nhuận khác từ cổ phiếu thưởng.

Có mừng khi được cổ tức cao?

Khi đầu tư dài hạn vào một công ty, ngoài lợi nhuận từ cổ tức, nhà đầu tư còn có nguồn lợi nhuận khác từ cổ phiếu thưởng. Một số công ty có tỷ lệ trả cổ phiếu thưởng cao, thường đi kèm với kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh tốt.

Trả cổ tức bằng cổ phiếu

Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Bến Tre (ABT) trong năm 2009 đã chia cổ tức đợt 1/2009 bằng cổ phiếu tỷ lệ 5:1 và chia cổ tức đợt 2/2009 là 20% trên mệnh giá, tức là 2.000 đồng trên một cổ phiếu. Ngoài ra, ABT còn chia cổ phiếu thưởng tỷ lệ 5:1. Nếu tính theo mệnh giá, cổ tức và cổ phiếu thưởng của ABT là 60% trong năm 2009.

Các nhà đầu tư nên quan tâm các công ty có tỷ lệ cổ tức từ 3 - 5 năm - Ảnh: Quý Hòa

Tỷ lệ trên cũng phản ánh một năm hoạt động kinh doanh hiệu quả của ABT. Theo báo cáo quý IV/2009, lợi nhuận ròng của Công ty khoảng 80 tỷ đồng, bằng với vốn điều lệ vào thời điểm cuối năm 2009. Đó là chưa kể đến một khoản thặng dư vốn cổ phần trên 270 tỷ đồng nữa, có thể dùng để trả cổ tức cho cổ đông.

Tổng công ty CP Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIG) cũng có tỷ lệ trả cổ tức và cổ phiếu thưởng khá cao trong năm 2009. Đợt một, trả cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 12%; đợt hai trả cổ tức bằng tiền với tỷ lệ 18% và trả cổ phiếu thưởng tỷ lệ 7:3 cho cổ đông.

Nếu tính theo mệnh giá thì DIG đã trả khoảng 72% cổ tức và cổ phiếu thưởng cho cổ đông trong năm 2009. Vừa qua, nhiều công ty đã chia thưởng cho cổ đông, cụ thể như: Công ty CP Sữa Việt Nam (VNM) chia thưởng cổ phiếu cho cổ đông tỷ lệ 1:1; Công ty CP Sonadezi Long Thành (SZL): 1:1; Công ty CP Thép Việt Ý (VIS): 2:1; Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh nhà (ITC): 1:1... Danh sách công ty chia thưởng bằng cổ phiếu còn dài, chủ yếu tập trung vào các công ty trong lĩnh vực bất động sản, hoạt động khởi sắc trong năm 2009 và có nhu cầu tăng vốn cao.

Hai quan niệm về cổ phiếu thưởng

Nhà đầu tư chuộng các công ty có tỷ lệ chia thưởng cổ phiếu cao, vì coi đó như là bằng chứng cho hoạt động hiệu quả của công ty. Mặc dù, vào ngày chốt quyền, thị giá của cổ phiếu bị điều chỉnh giảm tương ứng. Về mặt lý thuyết, nhà đầu tư không có lợi nhuận gì nhưng trên thực tế, nhà đầu tư lại kỳ vọng giá của cổ phiếu sẽ quay về mức giá cũ và phần cổ phiếu được thưởng là lợi nhuận thu được.

Khi xu hướng thị trường tăng, các cổ phiếu có tin đồn về tỷ lệ chia thưởng, cũng như có nguồn thặng dư lớn sẵn sàng để chia thưởng cổ phiếu, thường được các nhà đầu tư săn lùng. Với tâm lý như vậy, nên trong quá khứ đã từng có nhiều tin đồn thất thiệt về việc chia thưởng của một số cổ phiếu blue-chip trên thị trường.

Trái lại, khi thị trường có xu hướng đang xuống, hoặc không có dấu hiệu tăng trưởng, nhà đầu tư lại “né” cổ phiếu có tin chia thưởng, hoặc có quyền ưu tiên mua cổ phiếu phát hành thêm. Lý do chính đáng được đưa ra là mua cổ phiếu đó sẽ bị chôn vốn. Vào ngày chốt quyền để được cổ phiếu thưởng, hoặc được quyền mua, giá cổ phiếu bị điều chỉnh giảm tương ứng trên sàn giao dịch.

Thời gian chờ cổ phiếu thưởng về tài khoản là thời gian mà nhà đầu tư bị chôn vốn. Với lý do đó, cho nên một số cổ phiếu bị bán mạnh vào ngày trước khi chốt quyền chia thưởng và sau đó thì nhà đầu tư đua nhau mua cổ phiếu sau ngày này. Trường hợp của SJS và VIS là ví dụ.

Trên quan điểm phân tích cơ bản để đầu tư, nhà đầu tư nên chọn các công ty có tỷ lệ cổ tức tăng đều qua các năm, trong thời gian từ 3 đến 5 năm. Cổ tức tăng đều đặn chứng tỏ cổ phiếu tính ổn định, không biến động thất thường theo mùa vụ. Chia cổ phiếu thưởng với tỷ lệ cao có thể mang lại lợi ích ngắn hạn cho nhà đầu tư, nhưng doanh nghiệp lại phải chịu áp lực lớn trong việc đảm bảo các hệ số tài chính như là tỷ suất sinh lời trên mỗi cổ phẩn (EPS), suất sinh lời trên tổng tài sản (ROA) cho công ty trong các năm tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Có mừng khi được cổ tức cao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO