Cơ hội nào cho VN-Index phá vỡ đỉnh lịch sử 1.200 điểm?

Khánh Phương| 12/03/2021 06:00

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ trong nửa cuối tháng 2, kể từ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở thế củng cố và tích lũy trong những ngày đầu tháng 3 này. Giới đầu tư cho rằng đó là điều cần thiết để tạo nền vững chắc cho VN-Index nhằm chuẩn bị cho những đợt bứt phá sắp tới. Mục tiêu gần nhất là xuyên thủng ngưỡng kháng cự 1.200 điểm.

bai-3-chung-khoan-2-9827-1615433690.jpg

Thị trường cần chất xúc tác

Bất chấp động thái bán ròng trở lại của khối ngoại trong những phiên vừa qua khi thị trường chứng khoán thế giới đang trong quá trình điều chỉnh mạnh mẽ, dòng tiền của các nhà đầu tư trong nước vẫn đang hấp thụ khá tốt để giữ cho thị trường không suy giảm quá sâu. Điều này giúp cho VN-Index không rời xuống quá xa vùng tâm lý 1.200 điểm, nhưng có thể khiến cho công cuộc chinh phục ngưỡng kháng cự này thêm thách thức và mất nhiều thời gian. 

Theo đó, dòng tiền của các nhà đầu tư được luân chuyển khá linh hoạt qua các nhóm ngành theo từng thời điểm, hỗ trợ cho chỉ số chung giữ vững được đà phục hồi mạnh mẽ từ cuối tháng 1 đến nay. Đáng lưu ý là thị trường cũng ngày càng có sự phân hóa rõ rệt, khi dòng tiền tập trung vào những doanh nghiệp có kết quả kinh doanh vượt trội. Không ít trong số đó rơi vào những doanh nghiệp trong chỉ số VN30 có vốn hóa lớn và tác động mạnh đến chỉ số chung.

Theo giới phân tích, việc chính sách tiền tệ nới lỏng vẫn được duy trì với môi trường lãi suất thấp, cộng thêm chính sách tài khóa mở rộng khi Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh các dự án đầu tư công ngay từ đầu năm nay, sẽ giúp thị trường chứng khoán tiếp tục được hưởng lợi trước kỳ vọng về đà phục hồi của nền kinh tế trong giai đoạn tới. Lãi suất thấp cũng giúp thị trường chứng khoán thu hút thêm dòng tiền mới đổ sang cũng như gia tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Đặc biệt, trước mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý I đang đến gần đi kèm với mùa đại hội cổ đông, theo đó các doanh nghiệp sẽ công bố kế hoạch tăng trưởng và các chiến lược kinh doanh mới, sẽ là chất xúc tác quan trọng thu hút nhà đầu tư rót tiền và đẩy giá cổ phiếu đi lên, giúp nâng đỡ thị trường lên tầm cao mới.

Việc sàn HOSE liên tục bị "đơ" trong những phiên gần đây, lệnh vào bị nghẽn đặc biệt là về phiên chiều, có thể sẽ làm hạn chế dòng tiền mới muốn rót vào thị trường cũng như làm nản lòng dòng tiền hiện tại. Việc khối ngoại liên tục bán ròng gần đây không loại trừ khả năng cũng bị ảnh hưởng bởi vấn đề này, trong khi các nhà đầu tư nội có thể chuyển dần sang giao dịch trên sàn HNX hoặc UPCOM để đảm bảo sự thông suốt hơn.

Thị trường cũng đang chờ đợi Thông tư 01/2020/TT-NHNN sửa đổi dự kiến sớm được ban hành trong thời gian tới. Nếu có những quy định hỗ trợ thêm cho ngành ngân hàng vượt mong đợi sẽ giúp giá cổ phiếu vua này bật mạnh. Vốn là một trong những nhóm ngành chiếm tỷ trọng vốn hóa lớn và tác động rất mạnh đến chỉ số chung, đà đi lên của nhóm cổ phiếu ngân hàng có thể dễ dàng kéo VN-Index chinh phục mốc 1.200 điểm.

Vẫn có những lực cản

Dù vậy, mọi thứ sẽ không hoàn toàn là thuận lợi, khi vẫn có những yếu tố đang gây áp lực lên tâm lý nhà đầu tư. Thứ nhất là diễn biến khá tiêu cực của thị trường chứng khoán toàn cầu trong giai đoạn hiện nay. Đà tăng mạnh của lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ gần đây đã gián tiếp tác động tiêu cực lên thị trường cổ phiếu nước này, nhiều quỹ đầu tư phải cơ cấu lại danh mục, cũng như lo ngại lãi suất có thể sớm tăng trở lại.

Đó cũng là nỗi ám ảnh của nhà đầu tư trong nước gần đây, khi áp lực lạm phát đang gia tăng có thể kéo theo lãi suất sớm đi lên. Chỉ số giá tiêu dùng tháng 2/2021 công bố mới đây tăng vọt lên đến 1,52% so với tháng trước - mức tăng cao nhất của chỉ số giá tháng 2 trong 8 năm gần đây, và cũng tăng đến 1,58% so với đầu năm. Với xu hướng giá hàng hóa toàn cầu đã và đang tăng vọt, đặc biệt là giá dầu khi mới đây phiến quân Yemen tập kích nhà máy dầu của Arab Saudi, mà có thể khiến giá dầu tiếp tục vọt mạnh.

Ngoài ra, việc sàn HOSE liên tục bị "đơ" trong những phiên gần đây, lệnh vào bị nghẽn đặc biệt là về phiên chiều, có thể sẽ làm hạn chế dòng tiền mới muốn rót vào cũng như làm nản lòng dòng tiền hiện tại. Việc khối ngoại liên tục bán ròng gần đây không loại trừ khả năng cũng bị ảnh hưởng bởi vấn đề này, trong khi các nhà đầu tư nội có thể chuyển dần sang giao dịch trên sàn HNX hoặc UPCOM để đảm bảo sự thông suốt hơn. Khi dòng tiền bị rút ra, rõ ràng chỉ số VN-Index của sàn HOSE khó có thể duy trì đà tăng trưởng sau này, dù có chinh phục được 1.200 điểm hay chưa.

Trong khi đó, một số đề xuất như nâng bước giá hay nâng lô tối thiểu lên 1.000 cổ phiếu cho sàn HOSE đang gặp không ít phản đối từ các nhà đầu tư, khi cho rằng điều này sẽ ngăn cản khả năng tiếp cận thị trường của các nhà đầu tư cá nhân với số vốn khiêm tốn. Không thể phủ nhận rằng chính sự tham gia của các nhà đầu tư F0 đã là một lực đẩy đáng kể giúp thị trường chứng khoán phục hồi mạnh mẽ trong năm vừa qua. Có thể thấy sàn HOSE đang gặp thách thức khá lớn trong việc muốn thu hút thêm dòng tiền mới nếu như không có những giải pháp khả dĩ và phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cơ hội nào cho VN-Index phá vỡ đỉnh lịch sử 1.200 điểm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO