Cơ cấu tín dụng đang dịch chuyển mạnh

QUỲNH CHI thực hiện| 14/12/2011 00:01

Bà Ivy Au Yeung, cho rằng, doanh nghiệp trong khu vực cũng đang gặp nhiều khó khăn về vốn, tỷ giá... giống như ở Việt Nam. Tuy nhiên, họ sớm giải quyết được vấn đề vì cả ngân hàng và DN đã tự đưa ra giải pháp để vượt qua khủng hoảng trong ngắn hạn.

Cơ cấu tín dụng đang dịch chuyển mạnh

Bà Ivy Au Yeung, cho rằng, doanh nghiệp (DN) trong khu vực cũng đang gặp nhiều khó khăn về vốn, tỷ giá... giống như ở Việt Nam. Tuy nhiên, họ sớm giải quyết được vấn đề vì cả ngân hàng (NH) và DN đã tự đưa ra giải pháp để vượt qua khủng hoảng trong ngắn hạn.

* Bà bình luận gì sau diễn biến lãi suất huy động ngoại tệ EUR, AUD... tăng vọt từ đầu tháng 11 đến nay?

- NH Nhà nước chỉ đặt ra quy định về trần lãi suất huy động đối với tiền đồng, USD nhưng lại không có quy định về lãi suất huy động đối với EUR hay AUD... Do đó, các NH có thể tương đối tự chủ trong việc điều chỉnh trần lãi suất các ngoại tệ khác.

Vậy, nếu NH muốn thu hút tiền gửi ngoại tệ như EUR hay AUD thì nâng lãi suất huy động cũng là chuyện bình thường. Bên cạnh đó, cần nói thêm là một số DN bắt đầu mua ngoại tệ trả trước do lo ngại tỷ giá có thể biến động vào cuối năm.

* Theo bà, NH và DN nhỏ và vừa các nước hiện có gặp phải khó khăn về vốn, nợ xấu giống như tại Việt Nam hay không?

- Thực tế là NH ở đâu cũng đều gặp những vấn đề liên quan đến nợ xấu, nhưng nợ xấu chưa đến mức phải quan ngại. Vấn đề đáng quan tâm có thể là nợ xấu chưa thực sự được phản ánh đúng ở trong hệ thống NH.

Thời gian qua, một số DN hoạt động không tốt đương nhiên sẽ ảnh hưởng đến một số NH, nhưng điều này chỉ đúng với những NH cho vay bất động sản.

Do vậy, theo những gì chúng tôi được biết, tình hình nợ xấu của các NH không đến mức tồi tệ hơn so với những năm trước. Đó là chưa nói đến các NH có mức tiền gửi lớn và có thể chịu đựng được các cú sốc tương đối tốt.

DN ở các nước trong khu vực cũng bị ảnh hưởng từ khủng hoảng kinh tế toàn cầu nên tình hình cũng chẳng khá hơn DN tại Việt Nam.

Tuy nhiên, tôi quan sát thấy những khó khăn này hoàn toàn ngắn hạn vì cả NH và DN các nước đều có những biện pháp giải quyết nhanh và hiệu quả.

* Theo bà, biện pháp nào để giải quyết căng thẳng vốn vay cho DN hiện nay?

- Hiện nay, NH và DN luôn có mối quan hệ chặt chẽ, gắn bó với nhau. Trong sự phát triển của cộng đồng DN nói chung, NH đóng một vai trò rất quan trọng. Như vậy, vấn đề của DN là làm sao phải chọn được một NH thích hợp, còn NH phải có những giải pháp cụ thể đáp ứng được nhu cầu của DN.

Tôi lấy ví dụ, DN A (chuyên cung cấp nguyên liệu lúa mạch) là khách hàng của ANZ ở Úc đang gặp khó khăn về đầu ra. Nếu thấy khách hàng của mình bị khó khăn ở thị trường Úc, cần tìm kiếm thị trường mới để phát triển, thì ANZ sẽ kết nối giao thương DN A này với một DN tại Việt Nam đang kinh doanh cùng ngành nghề, cần nhập khẩu nguyên liệu này.

Như vậy, ANZ đứng ra bảo lãnh tín dụng cho DN B để nhập hàng của DN A cho thấy 3 bên đều có lợi...

Nói như vậy để thấy rằng, mỗi NH đều có thể trở thành công cụ giải quyết khó khăn cho DN không chỉ ở vấn đề tín dụng. Nhưng muốn giải quyết được luôn phải nhìn vào hai khía cạnh của vấn đề đó để tìm xem đang bị tắc ở đâu. Thêm một điều tôi muốn nhấn mạnh là DN cần tìm giải pháp riêng để tự cứu mình trước khi chờ ai đó cứu. 

* Gần đây, phần lớn các NH nước ngoài đều chuyển hướng sang nhóm khách hàng DN nhỏ và vừa, thay vì tập trung vào các đối tượng là định chế tài chính lớn. Xin được hỏi bà nguyên nhân của sự chuyển dịch này là gì?

- Từ năm 2007, ANZ đã chuyển sang khai thác các DN nhỏ và vừa và đạt được kết quả rất tích cực. Cụ thể, từ năm 2007 trở về trước, ANZ chỉ cho vay các định chế tài chính doanh số toàn vùng Thái Bình Dương chỉ đạt 6%. Sau đó, từ năm 2007 trở đi, ANZ triển khai 100% tín dụng để phát triển khối DN nhỏ và vừa thì doanh số đã tăng vọt lên 15%.

Theo tôi nghĩ, điều này cũng trả lời được câu hỏi vì sao các NH nước ngoài khác có sự chuyển dịch cơ cấu tín dụng, nhất là khi Việt Nam được chọn là một trong 30 thị trường trọng yếu mà các NH nước ngoài muốn nhanh chóng xây dựng hoạt động kinh doanh phục vụ DN nhỏ và vừa trong những năm tới.

* Xin cảm ơn bà!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cơ cấu tín dụng đang dịch chuyển mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO