Chứng khoán tuần này có thể vẫn tích lũy

13/07/2009 08:34

Một số công ty chứng khoán nhận định, thị trường tuần này ít có khả năng đi lên, sau khi thanh khoản của tuần trước giảm mạnh.

Chứng khoán tuần này có thể vẫn tích lũy

Một số công ty chứng khoán nhận định, thị trường tuần này ít có khả năng đi lên, sau khi thanh khoản của tuần trước giảm mạnh.

Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC)

Tuần qua thị trường đã mở đầu bằng một phiên tăng điểm khá mạnh, tuy nhiên sức mua hạn chế nên đã không đủ để hỗ trợ thị trường đi lên. Kết thúc tuần, tuy các chỉ số vẫn có mức đóng cửa tăng nhẹ so với mức đóng cửa cuối tuần trước, nhưng khối lượng giao dịch bị sụt giảm khá mạnh. Sự thận trọng của cả bên mua và bên bán đã khiến cho thị trường có một tuần giao dịch khá ảm đạm. Sự thận trọng càng tăng thêm khi thị trường Mỹ cũng đang có những diễn biến không mấy khả quan.

Trong tuần này, những diễn biến của thị trường Mỹ nhiều khả năng vẫn sẽ có ảnh hưởng tới tâm lý của giới đầu tư trong nước, rất có thể thanh khoản vẫn sẽ tiếp tục duy trì ở mức thấp và điều này sẽ tiếp tục thử thách lòng kiên nhẫn của các nhà đầu tư ngắn hạn. Tuy nhiên, đối với các nhà đầu tư dài hạn, đây vẫn sẽ là thời điểm khá tốt để có thể tìm kiếm các cơ hội đầu tư với các mã cổ phiếu có giá trị cơ bản tốt tại các mức giá hợp lý.

Về mặt kỹ thuật, hiện thị trường có xu thế giảm nhẹ với một vùng hỗ trợ tại mức 425-430 điểm. Các phiên giao dịch giằng co và sự phân hóa cổ phiếu có thể sẽ tiếp tục diễn ra khi mà các doanh nghiệp dần công bố kết quả kinh doanh quý II. Nhưng kể từ sau thời điểm kết quả kinh doanh quý II của các doanh nghiệp được công bố, thị trường có thể sẽ dần mất đi yếu tố hỗ trợ và động lực tăng trưởng.

Bên cạnh đó, nếu các chỉ số chính trên thị trường Mỹ tiếp tục giảm sâu như BVSC nhận định trong các bản tin gần đây về mô hình “vai đầu vai” của Dow Jones và S&P500, thì Vn-Index sẽ khó tránh khỏi một đợt điều chỉnh ngắn hạn. Đợt điều chỉnh có thể diễn ra từ nửa cuối tháng 7, với hai vùng hỗ trợ đáng lưu ý tại mức 405-410 điểm và tiếp đó là 380-390 điểm.

Công ty chứng khoán Sài Gòn (SSI)

Tuần qua, với duy nhất một phiên tăng điểm mạnh vào thứ 2 đầu tuần cùng khối lượng giao dịch thấp, thị trường đã giảm nhẹ dần vào các ngày sau đó. Giá các cổ phiếu quan trọng mang tính dẫn dắt thị trường liên tục giảm nhẹ, nhưng vẫn không thu hút được sự quan tâm từ phía nhà đầu tư. Chúng tôi nhận thấy thị trường tỏ ra khá thận trọng.

Sự kỳ vọng vào thị trường tăng điểm và tâm lý thận trọng luôn là hai trạng thái đối lập của mỗi nhà đầu tư, đặc biệt khi thị trường vào chu kỳ giảm điểm. Khi sự kỳ vọng giảm dần và tâm lý thận trọng tăng lên, các lệnh bán sẽ gia tăng mạnh và chúng tôi cho rằng thị trường sẽ có khả năng trở về trạng thái cân bằng hơn trong ít nhất sau 2-3 phiên giao dịch kế tiếp.

Thị trường chứng khoán thế giới (trừ Trung Quốc) tiếp tục mất điểm trong tuần. Các nhà đầu tư tiếp tục tỏ ra thận trọng mặc dù các chỉ số giá đang ở những mức khá thấp. Trong tuần này, khi kết quả kinh doanh của khối tài chính và công nghệ cùng với với nhiều thông tin kinh tế vĩ mô được công bố, thị trường Mỹ có khả năng tăng nhẹ sau chuỗi ngày mất điểm liên tiếp

Ở trong nước, chúng tôi cho rằng thị trường đang trong giai đoạn tích luỹ về mặt giá trị và quá trình này có thể tiếp tục trong tuần này. Chúng tôi vẫn cho rằng 400 điểm là mốc kháng cự tâm lý khá mạnh trong hiện tại. Và do vậy tuần sau thị trường ít có biến động mạnh và khả năng là điểm sổ của thị trường tuần dao động nhẹ quanh mức của tuần này.

Về mặt kỹ thuật, tuần này xác suất cho thị trường lên điểm là không cao. Các nhà đầu tư ngắn hạn hoặc lướt sóng nên xem xét đến việc cân đối tỷ lệ giữa tiền mặt và cổ phiếu ở mức an toàn để bảo vệ lợi nhuận, hoặc tiếp tục kiên nhẫn chờ đợi những tín hiệu kỹ thuật tích cực hơn.

Công ty chứng khoán VNDirect

Vn-Index mất hơn 7 điểm trong phiên cuối tuần trước, và như thường thấy khi thị trường giảm điểm thì lại xuất hiện lượng cầu bắt đáy. Thanh khoản đã tốt hơn ở mức 34 triệu đơn vị, trong đó chủ yếu là cầu tập trung cho nhóm cổ phiếu ngành tài chính. Nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục mua ròng, nhưng lượng mua ròng không còn mạnh mẽ như trước.

Về cơ bản, chúng tôi vẫn đánh giá thị trường đang ở ngưỡng cân bằng giữa cung và cầu. Chưa thể khẳng định thị trường đã định rõ một xu hướng mới. Trong trường hợp giảm điểm, Vn-Index sẽ thử ngưỡng hỗ trợ 430 điểm nhưng ngưỡng hỗ trợ mạnh hơn sẽ nằm tại 410 điểm. Còn động lực đi lên của thị trường sẽ phụ thuộc nhiều vào kết quả kinh doanh quý II của các doanh nghiệp, và có thể là cả động thái từ nhà đầu tư nước ngoài.

Công ty chứng khoán Kim Long

Theo phân tích kỹ thuật, Vn-Index hiện đang được hỗ trợ tại đường EMA(50) và cận dưới của dải Bollinger Bands. Chỉ số có thể biến động tích cực khi tiến gần về ngưỡng hỗ trợ 425 này. Tuy nhiên, xu hướng thị trường vẫn chưa rõ ràng và đang thiên về xu hướng giảm.

Dự báo trong tuần giao dịch này, Vn-Index sẽ dao động trong khoảng 420-450 điểm. Nhà đầu tư ngắn hạn nên tiếp tục đứng ngoài thị trường, chờ khi thị trường có xu hướng rõ ràng hơn mới tham gia. Còn đối với nhà đầu tư dài hạn, có thể giải ngân dần vào những cổ phiếu có lợi nhuận kinh doanh quý II tốt.

Công ty Chứng khoán Tân Việt

Phiên hồi phục mạnh vào ngày đầu tuần đã giúp cho các chỉ số chứng khoán tuần qua giữ được mức tăng nhẹ so với tuần trước đó. Tuy nhiên, tính thanh khoản chưa mấy được cải thiện, các chỉ số kỹ thuật đều cho thấy xu hướng giảm điểm đang dần chiếm ưu thế trên cả hai sàn. Dòng tiền vẫn chưa thực sự trở lại, trong khi đó các nhà đầu tư trở nên thận trọng hơn, sẵn sàng bán ra trong phiên mỗi khi thị trường chớm có bước đi lên.

Khối ngoại đang hỗ trợ thị trường rất mạnh khi mua ròng, tuy nhiên thị trường chứng khoán thế giới đang diễn biến bất lợi theo xu hướng đi xuống. Nhiều khả năng trong tuần này, chỉ số chứng khoán của cả hai sàn sẽ kiểm nghiệm lại đáy đã lập trước đó. Vn-Index sẽ thử mức hỗ trợ 420 điểm, HNX-Index sẽ thử ở mức 140, trước khi thị trường xuất hiện xu hướng mới.

Nhà đầu tư nên đứng ngoài quan sát thị trường, hạn chế không giải ngân vào lúc này và duy trì tỉ lệ tiền mặt cao để dự phòng rủi ro nếu thị trường giảm điểm sâu hơn nữa. Chỉ nắm giữ các cổ phiếu có tính thanh khoản cao và triển vọng kết quả kinh doanh quý II và cả năm nói chung tốt.

* Bản tin do các công ty chứng khoán cung cấp và chỉ mang tính tham khảo

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chứng khoán tuần này có thể vẫn tích lũy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO