Chứng khoán kỳ vọng vào "gói giải pháp"

SONG HÀ| 14/05/2012 00:24

Thông tin về chủ trương khống chế trần lãi suất cho vay không quá 3% lãi suất huy động và việc gói giải pháp hỗ trợ 29.000 tỷ đồng cho các doanh nghiệp sẽ được Quốc hội đưa ra xem xét trong kỳ họp sắp tới là yếu tố chính giúp thị trường khởi sắc trở lại.

Chứng khoán kỳ vọng vào

Thông tin về chủ trương khống chế trần lãi suất cho vay không quá 3% lãi suất huy động và việc gói giải pháp hỗ trợ 29.000 tỷ đồng cho các doanh nghiệp sẽ được Quốc hội đưa ra xem xét trong kỳ họp sắp tới là yếu tố chính giúp thị trường khởi sắc trở lại.

Đọc E-paper

Thị trường cởi bỏ sự thận trọng trong phiên giao dịch ngày 4/5, khi đón nhận thông tin áp trần lãi suất cho vay 15% đối với bốn lĩnh vực khuyến khích và những biện pháp giải cứu nền kinh tế từ Chính phủ. Tuy các giải pháp tiền tệ không có nhiều điểm mới nhưng một số giải pháp về mặt tài khóa sẽ được áp dụng.

Mặc dù chưa khẳng định có ra nghị quyết hay không, song thông tin vừa được Chính phủ công bố đã mang lại một luồng sinh khí, hy vọng mới cho thị trường. Theo đó, tại kỳ họp thứ ba sẽ khai mạc vào ngày 21/5 tới đây, Quốc hội sẽ xem xét gói giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp 29.000 tỷ đồng.

Một trong những nội dung được đại biểu Quốc hội đề nghị Chính phủ báo cáo thêm tại kỳ họp của Quốc hội sắp tới đó là các giải pháp tháo gỡ khó khăn để hỗ trợ các doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân ổn định, phát triển sản xuất. Sơ bộ, gói hỗ trợ sẽ bao gồm các giải pháp về giãn thuế khoảng 16.000 tỷ đồng.

Các giải pháp tài chính trực tiếp giảm chi phí cho doanh nghiệp như miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế khoán đối với hộ, thuế môn bài sẽ ở mức khoảng 4.100 tỷ đồng; giảm 50% tiền thuê đất cho doanh nghiệp khoảng 1.500 tỷ đồng; lùi thời hạn thu phí bảo trì đường bộ khoảng 3.000-3.200 tỷ đồng và các giải pháp về chi tiêu trị giá khoảng 2.670 tỷ đồng.

Mặc dù vậy, các nhà đầu tư cũng cần giữ lại “một chút” cẩn trọng trong việc đánh giá những tác động của các động thái mới về chính sách để đặt ra cho mình những kỳ vọng đúng mức. Cùng với việc công bố thông tin về đề xuất gói giải pháp hỗ trợ, Chính phủ cũng đã có khẳng định rằng đây chỉ là gói giải pháp “hỗ trợ” chứ không phải là “gói kích thích kinh tế lần thứ ba”.

Năm 2009, đứng trước nguy cơ suy thoái kinh tế, Chính phủ đã tung ra gói kích cầu thứ nhất trị giá hơn 140 nghìn tỉ đồng. Tiếp đó, vào tháng 10/2009, gói kích thích kinh tế thứ hai đã được thông qua.

Nhiều chuyên gia cho rằng, một gói kích cầu như năm 2009 vào lúc này sẽ làm méo mó thị trường, cũng như rất nguy hiểm cho lạm phát những năm sau. Phân tích về các giải pháp đang được đưa ra, Công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC đặt ra câu hỏi về tính khả thi cũng như mức độ hiệu quả trên thực tế.

Theo BVSC, mặc dù đây đều là những bước đi đã được tính trước trong gói giải pháp nhằm kéo mặt bằng lãi suất xuống đồng thời hỗ trợ khối doanh nghiệp nhưng việc quản lý các mức lãi suất đầu ra của hệ thống ngân hàng ở thời điểm hiện tại là tương đối khó khăn và liệu có bao nhiêu doanh nghiệp thực sự được hưởng lợi từ động thái trên.

Trên phương diện kỹ thuật, BVSC tiếp tục duy trì quan điểm khuyến nghị chốt lời từng phần trong các phiên tăng điểm, đặc biệt là các phiên vượt đỉnh ngắn hạn của hai chỉ số. Tuy nhiên, việc bán ra ở vùng giá thấp tại những thời điểm điều chỉnh trong phiên là chưa cần thiết.

Về diễn biến của VN-Index, trong suốt gần một tháng qua, chỉ số này đã không ít lần tiến đến gần ngưỡng 480 điểm nhưng rồi lại thoái lui. Mọi phân tích đều công nhận đây là mức kháng cự rất khó chịu.

VN-Index đang đứng trước các ngưỡng cản khá dày đặc ở vùng trên, bởi vậy việc mua đuổi giá cao khá rủi ro với T+4. Những thông tin mới xuất hiện dù sao cũng đã tạo ra chỗ dựa cho thị trường trong lúc “đói hỗ trợ”. Khối lượng duy trì tốt và ngày càng mạnh vào những phiên giao dịch sau kỳ nghỉ lễ chứng tỏ lực cầu không hề suy yếu.

Đặc biệt, nhóm chứng khoán đã có phiên bứt phá khá mạnh. Trong khi đó, dòng khoáng sản tiếp tục bị chốt lời và phân hóa. Ngoài các mã cổ phiếu nhỏ mang tính đầu cơ, lượng bán ra ở các mã khác vẫn lớn bất chấp lực cầu đang tỏ ra khá chủ động.

Việc nắm bắt được xu hướng dịch chuyển của dòng tiền trên thị trường ngày càng trở nên khó khăn khiến cho nhà đầu tư phải đắn đo nhiều hơn trong lựa chọn cổ phiếu để đầu tư. Cổ phiếu chưa tăng giá nhiều và có các tiêu chí cơ bản tốt là lựa chọn nghe có vẻ “quá cũ” nhưng lại luôn an toàn.

Phiên giao dịch đầu tuần ngày 7/5, VN-Index bật tăng mạnh sau những thông tin hỗ trợ. Chỉ số này đã vượt qua được ngưỡng 480 một cách ngoạn mục khi đóng cửa ở 486,31 điểm. Cũng có những đợt rung lắc nhẹ nhưng tâm lý hứng khởi của nhà đầu tư đã chiến thắng.

Hơn 100 triệu cổ phiếu được trao tay với giá trị “rất ổn” - hơn 1.800 tỉ đồng. Cùng nhóm cổ phiếu chứng khoán, các cổ phiếu dầu khí cũng tăng trần hàng loạt (PVD, DPM, PET…) sau khi có những đánh giá khả quan về tiềm năng của nhóm này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chứng khoán kỳ vọng vào "gói giải pháp"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO