Cân nhắc khi thị trường điều chỉnh

HOÀNG LONG| 02/04/2014 09:57

Có thể quan điểm thị trường sẽ còn điều chỉnh thêm cho đến khi gặp ngưỡng hỗ trợ đủ mạnh. Do đó, nhà đầu tư nên thận trọng hạ tỷ trọng danh mục cổ phiếu, để lấy tiền chờ cơ hội tiếp theo.

Cân nhắc khi thị trường điều chỉnh

Tuần cuối tháng 3, các chỉ số về kinh tế vĩ mô của quý I đem lại thông tin kinh tế khả quan khi GDP quý I tăng cao nhất trong 3 năm gần đây, đạt mức 4,96%, chỉ số giá tiêu dùng của tháng 3 lại giảm 0,44% so với tháng trước, mức thấp nhất trong vòng 11 năm qua, tính chung lạm phát quý I/2014 chỉ mới tăng 0,8%.

Đọc E_paper

Lĩnh vực sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi khi chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) quý I tăng 5,2%, cao hơn mức 5% của cùng kỳ năm trước, tuy vậy, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ vẫn ở mức thấp khi chỉ đạt 5,1% (đã loại trừ yếu tố giá) so với cùng kỳ năm trước.

Kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng tốt hơn kim ngạch nhập khẩu giúp nền kinh tế đạt mức xuất siêu khoảng 1,01 tỷ USD trong 3 tháng đầu năm. Như vậy, nhìn chung quý I năm nay, nền kinh tế tiếp tục có những bước tăng trưởng vững chắc tạo tiền đề cho chúng ta kỳ vọng một năm thành công trong thời gian sắp tới.

Tuy nhiên, thị trường chứng khoán lại không phản ứng tích cực khi có một tuần giảm điểm. Cụ thể, VN-Index đã giảm 1,23% xuống 594,29 điểm, HN-Index giảm 0,35% còn 90,04 điểm so với cuối tuần trước.

Thanh khoản sụt giảm khi khối lượng khớp lệnh trung bình trên cả hai sàn chỉ còn 305 triệu đơn vị/phiên, giảm 5% so với tuần trước đó. Khối ngoại tiếp tục duy trì việc bán ròng trong tuần với tổng giá trị bán ròng hơn là 845 tỷ đồng, tính từ đầu tháng 3 đến nay khối này đã bán ròng hơn 2.235 tỷ đồng.

Với những dữ liệu trên, khả năng thị trường sẽ không giảm thêm nữa vì các quỹ muốn giữ giá nhằm có một bản báo cáo NAV đẹp trong ngày cuối cùng của quý I/2014.

Tuy vậy, giới phân tích của Công ty Chứng khoán Rồng Việt đưa ra quan điểm cho rằng, việc khối ngoại bán ròng trong suốt những phiên gần đây có thể sẽ tiếp tục là yếu tố kìm hãm đà hồi phục của thị trường và vùng biến động của các chỉ số, dự kiến sẽ tiếp tục nằm trong khoảng hẹp và xoay quanh các mốc 600 điểm đối với VN-Index và 90 điểm đối với HN-Index.

Một điểm nữa khiến khị trường tiếp tục giảm mạnh với khối lượng giao dịch ở mức cao, các chỉ báo kỹ thuật cũng đang cho tín hiệu về khả năng điều chỉnh của thị trường.

Do vậy, có thể quan điểm thị trường sẽ còn điều chỉnh thêm cho đến khi gặp ngưỡng hỗ trợ đủ mạnh với VN-Index là 565-570 điểm, HNX-Index là 85-86 điểm. Do đó, nhà đầu tư nên thận trọng hạ tỷ trọng danh mục cổ phiếu, để lấy tiền chờ cơ hội tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cân nhắc khi thị trường điều chỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO