Bài học đầu tư “chất lượng với giá rẻ” từ Warren Buffett

VĂN LỘC| 02/03/2015 07:51

Sự kiên nhẫn cùng suy nghĩ độc lập logic đã đem đến cơ hội lớn cho Warren Buffett sở hữu cổ phiếu “chất lượng với giá rẻ” American Express.

Bài học đầu tư “chất lượng với giá rẻ” từ Warren Buffett

Hiện nay, American Express được xem là một công ty có giá trị nhượng quyền thương hiệu hàng đầu thế giới trong lĩnh vực dịch vụ tài chính.

Với việc sản phẩm cùng với dịch vụ của công ty có mặt trên 200 quốc gia và có hon78.000 chi nhánh trên toàn thế giới, American Express luôn dẫn đầu ở hai hoạt động kinh doanh được cho là thế mạnh của công ty: thẻ thanh toán và séc du lịch.

Để có được thành tích ấn tượng đó, American Express cũng từng trải qua những thời điểm khó khăn và những giây phút tồi tệ. Chính điểm này đã mang đến cơ hội cho việc sở hữu cổ phiếu chất lượng với giả rẻ của thiên tài đầu tư Warren Buffett.

Năm 1963, một năm sau khi đầu tư vào Berkshire Hathaway, Buffett bắt đầu nghiên cứu cổ phiếu của Công ty American Express. Công ty này không có nhà xưởng và hầu như cũng không có bất kỳ tài sản hữu hình nào là giá trị. Thứ có giá trị nhất của nó là cái tên – thương hiệu American Express.

Hoạt động chủ yếu của công ty là kinh doanh thẻ thanh toán và séc du lịch.

Trong bối cảnh chi phí đi lại bằng đường hàng không đã gia tăng, nhu cầu đi du lịch thì nhiều vô kể, trong khi mọi người không còn mang nhiều tiền mặt mỗi lúc ra đường nữa và họ cần một thứ gì đó tiện dụng, an toàn và được chấp nhận như tiền mặt, American Express hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu này.

Thẻ thanh toán và tấm séc du lịch của công ty được nhiều khách hàng bắt đầu sử dụng.

American Express là công ty tiên phong trong lĩnh vực hấp dẫn này, vì thế lợi nhuận của nó luôn gia tăng ở mức cao. Tương ứng, cổ phần trên thị trường của công ty được săn đón với mức giá cao kỷ lục.

Là một nhà đầu tư giá trị và độc lập, bản năng sẽ ngăn Buffett chạy theo sự cuồng nhiệt của số đông. Tuy nhiên, Buffett cũng không phản đối quan điểm của họ về triển vọng của một doanh nghiệp xuất sắc như American Express.

Ông luôn quan tâm tới những doanh nghiệp như thế và luôn mong muốn có thể sở hữu nó. Trở ngại duy nhất khiến Buffett chưa sở hữu cổ phiếu là vì mức giá cao.

Sự kiên nhẫn cùng phân tích logic đã đem đến cơ hội lớn cho Warren Buffett

Tuy nhiên không lâu sau, thời cơ đã đến với Buffett. Vào khoảng tháng 11/1963, một rắc rối đã nảy sinh từ một công ty con của American. Vì muốn gia tăng thêm lợi nhuận cho công ty mà họ bị dính vào một cuộc lừa đảo nghiêm trọng.

Khi công ty con bị phá sản, trách nhiệm được đẩy cho công ty mẹ. Với vai trò đó cùng với uy tín của thương hiệu American Express, công ty phải trả nợ thay một số tiền khổng lồ.

American từ một công ty chưa từng chậm trễ trong việc trả tiền lãi kể từ khi bắt đầu hoạt động, bất ngờ đối diện với nguy cơ không thể trả được nợ. Vì thế, báo cáo tài chính năm đó của công ty thể hiện những con số không mấy tốt đẹp.

Giá cổ phiếu của nó cũng cho thấy sự bi quan trên diện rộng khi trên khắp Phố Wall mọi người đều bán, với giá chỉ còn 50% so với trước vụ bê bối. Với nhận định rằng vấn đề này không ảnh hưởng trực tiếp đến công việc kinh doanh và vị thế của American Express, Buffett đã “ra tay”. Đó là thời điểm đầu năm 1964.

Để có thể đưa ra quyết định quan trọng ấy, Buffett đã đến nhiều nhà hàng và cả sân bay ở Omaha. Tại đó, ông không ăn tối hay mua vé, mà đứng ở chỗ thu ngân quan sát các khách hàng thanh toán bữa tối của họ. Sau đó Buffett ghé vào các ngân hàng và các hãng du lịch ở Omaha.

Thực tế đã cho ông thấy, khách hàng vẫn dùng thẻ của American Express để thanh toán hóa đơn hay tiền mua vé máy bay, và các nhà hàng, khách sạn vẫn chấp nhận cho thanh toán bằng thẻ, séc du lịch của American Express như trước đây.

Và trước khi đi đến quyết định cuối cùng, Buffett tất nhiên không thể không làm một việc mà ông vốn giỏi nhất - đọc báo cáo tài chính của công ty. Báo cáo cho ông thấy năm nào American Express cũng đều thu được lợi nhuận kỷ lục.

Giá đã giảm đến mức hấp dẫn. Vậy chẳng có lý do nào ngăn Buffett sở hữu cổ phiếu của American Express nữa.

Sự kiên nhẫn cùng phân tích logic đã đem đến cơ hội lớn cho ông. Hiện nay, Buffett vẫn nắm giữ cổ phần American Express sau nhiều thập kỷ, cùng mức giá đã tăng chóng mặt.

Bài học rút ra: Một số hoạt động nhằm gia tăng lợi nhuận có thể thất bại, số khác sẽ phải gặp rắc rối trước khi thành công, nhà đầu tư nên chắc rằng những rắc rối đó chỉ mang tính tạm thời chứ không phải lâu dài. Nếu chúng làm giảm đáng kể giá cổ phiếu nhưng có thể giải quyết trong vài tháng, chứ không phải là vài năm, thì nhà đầu tư có thể yên tâm rằng đây chính là thời điểm thích hợp để sở hữu cổ phiếu chất lượng cao với mức giá rẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bài học đầu tư “chất lượng với giá rẻ” từ Warren Buffett
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO