"Ăn có nên, làm mới ra"

QUỲNH VŨ| 16/02/2012 08:14

Nhờ sự cẩn trọng và chiến lược thâm nhập thị trường bài bản, các ngân hàng nước ngoài ngày càng lấn sân. Thế nên, mạng lưới hoạt động trở thành thế mạnh duy nhất của các NH nội.

Nhờ sự cẩn trọng và chiến lược thâm nhập thị trường bài bản, các ngân hàng (NH) nước ngoài ngày càng lấn sân. Thế nên, mạng lưới hoạt động trở thành thế mạnh duy nhất của các NH nội.

Điều này đã giải thích vì sao ngay trong những tháng đầu năm 2012, mặc cho Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có những quy định chặt chẽ song hoạt động phát triển mạng lưới của các NH vẫn diễn ra vô cùng sôi động.

Mở rộng mạng lưới là kênh hữu hiệu giúp các NH mở rộng thị phần

Tranh thủ từng ngày

Thực ra, đối với các NH, mạng lưới trước nay vẫn là một kênh hữu hiệu để nâng cao thị phần, hay nói khác, đây còn là yếu tố quan trọng nâng cao nhận thức và độ trung thành thương hiệu của người dân đối với NH đó.

Tuy nhiên, muốn nắm được những lợi thế này cũng không phải dễ dàng đối với các NH trong thời điểm hiện nay. Bởi lẽ, sau những cuộc chạy đua mở rộng mạng lưới trong giới NH, NH Nhà nước đã liên tục bổ sung những quy định khắt khe, thậm chí xác lập cả công thức khống chế số lượng chi nhánh nhằm đảm bảo quy mô mạng lưới phải tương xứng với năng lực tài chính của NH.

Do vậy, muốn mở mới một chi nhánh, NH cần đảm bảo rất nhiều yếu tố: kinh doanh có lãi, tỷ lệ nợ xấu dưới 3%; đảm bảo các tỷ lệ an toàn trong hoạt động, trích lập đủ dự phòng rủi ro theo quy định, bộ máy quản trị; điều hành hoạt động hiệu quả; có hệ thống công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu quản lý, tài chính đủ điều kiện theo đúng công thức đã ban hành...

Với những quy định trên, việc xin hạn mức mở rộng mạng lưới của năm 2012 gần như hết cửa và lợi thế chỉ thuộc về những NH đã biết “chạy” trước trong năm 2011, dù biết rằng chi phí đầu tư lớn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến chỉ tiêu lợi nhuận.

Cụ thể, trong năm 2012 dù chưa xin thêm được hạn mức mở rộng mạng lưới mới, nhưng hạn mức trong năm 2011 vẫn còn, nên ACB sẽ tiếp tục mở thêm 50 điểm giao dịch trên toàn quốc. Cũng còn khá nhiều hạn mức mở rộng mạng lưới nên ngày đầu tháng 2, DaiABank đã khai trương chi nhánh tại tỉnh Nghệ An.

Như vậy, chi nhánh Nghệ An là điểm giao dịch đầu tiên trong chuỗi 20 điểm giao dịch mở mới trong năm 2012 nhằm nâng tổng số điểm giao dịch của DaiABank vào cuối năm 2012 lên thành 82 điểm. Những NH lớn như HDBank, Maritime Bank, DongA Bank, Techcombank... cũng cho biết còn khá nhiều hạn mức trong năm 2011 nên trong thời gian tới sẽ tiếp tục đua khai trương chi nhánh và phòng giao dịch.

Chấp nhận giảm chỉ tiêu lợi nhuận

Một NH liên tiếp khai trương chi nhánh dù sao cũng không đủ để làm nên một cuộc đua. Nhưng xét trong bối cảnh hiện nay, khi các NH khó đạt chỉ tiêu về lợi nhuận mà vẫn tiếp tục mở rộng mạng lưới với chi phí “khủng” thì chứng tỏ đây là chiến lược cốt lõi buộc các NH phải thực hiện.

Ông Trần Xuân Quảng, Phó tổng giám đốc Maritime Bank, cho rằng, chi phí cho phát triển mạng lưới là đầu tư lâu dài, nên không thể vì lợi nhuận trước mắt mà cắt giảm.

Do vậy, Maritime Bank vẫn cân đối để có thể vừa vận hành theo đúng lộ trình vừa phấn đấu đạt chỉ tiêu đề ra.  Cụ thể, năm 2011, Maritime Bank tập trung đào tạo nhân sự, mở rộng mạng lưới, quảng bá thương hiệu và tăng cường quản trị rủi ro.

Khoảng 100 chi nhánh và phòng giao dịch đã được Maritime Bank mở mới, phủ khắp 40 tỉnh, thành trên toàn quốc trong năm 2011, đưa mạng lưới giao dịch của NH này lên gần 230 điểm. Song song đó, lợi nhuận năm 2011 của NH vẫn đạt trên 1.000 tỷ đồng.

“Thực ra, mỗi NH không phải cứ nói mở rộng là mở rộng. Bên cạnh những yếu tố lượng hóa, công thức hóa như thế, Maritime Bank cũng tự lượng sức và đánh giá quy mô cần thiết cho hoạt động của NH tại từng thời điểm để đảm bảo nếu đã mở là phải làm ăn hiệu quả. Hiện tại, tốc độ phát triển của Maritime Bank đòi hỏi cần phải mở rộng mạng lưới để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Chúng tôi cũng sẽ không dừng chân ở phạm vi trong nước mà còn hướng ra thị trường bên ngoài, trước mắt là trong khu vực. Trong thời gian sắp tới, Maritime Bank Lào và Maritime Bank Campuchia sẽ sớm đi vào hoạt động”, ông Quảng nói thêm.

Tương tự, đại diện của DaiABank cũng nói rằng, việc mở rộng mạng lưới nhanh như hiện nay nằm trong kế hoạch sử dụng hiệu quả nguồn vốn điều lệ mới. Đồng thời, đây còn là chiến lược phát triển kênh phân phối bán lẻ của mỗi NH.

Để thành công trên thị trường NH phải có mạng lưới rộng khắp nhằm tiếp cận thị phần bán lẻ. Quả thực, việc mở rộng mạng lưới sẽ giúp các NH trong nước có lợi thế về mạng lưới, khả năng tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn.

Song, theo các chuyên gia, các NH cũng không nên mãi trông vào lợi thế này. Bởi lẽ, nền tảng quản trị và công nghệ không phát triển kịp với việc bùng nổ mạng lưới khiến NH phải đối mặt với các rủi ro liên quan đến chất lượng tín dụng và quản trị tác nghiệp.

Hy vọng, cùng với những quy định của NHNN, mong rằng đây sẽ là một thước đo tương đối cho thực lực của NH đồng thời mang lại nhiều lợi ích hơn nữa cho các khách hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Ăn có nên, làm mới ra"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO