21 triệu thẻ ATM đổi sang thẻ chip: chưa thu phí đổi thẻ

Tường Linh| 26/05/2019 06:16

Từ 28/5, các ngân hàng thương mại sẽ phát hành những chiếc thẻ ATM làm bằng công nghệ chip thay cho thẻ từ đang sử dụng hiện nay. Đến cuối năm nay, có ít nhất 21 triệu thẻ từ được chuyển đổi thành thẻ chip. Năm 2020, 70 triệu thẻ ATM sẽ được chuyển sang thẻ chip điện tử

21 triệu thẻ ATM đổi sang thẻ chip: chưa thu phí đổi thẻ

Theo lộ trình, trong năm 2019, NHNN yêu cầu các ngân hàng thương mại phải chuyển đổi 30% lượng thẻ ATM sang công nghệ thẻ chip. Và dự kiến đến hết năm 2021, toàn bộ thẻ trên thị trường sẽ sử dụng công nghệ thẻ chip mới.

Ông Nguyễn Quang Minh, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam Napas cho biết, hiện tại các ngân hàng thương mại đã phát hành lũy kế khoảng 130 triệu thẻ ATM. Tuy nhiên, số lượng thẻ thực tế đang hoạt động có thể chỉ vào khoảng 70 triệu thẻ.

Tính đến thời điểm này, hiện có 7 ngân hàng thương mại đang phối hợp với Napas để triển khai lộ trình chuyển đổi. Trong đó, những ngân hàng đang tham gia đều là những ngân có số lượng thẻ phát hành rất lớn gồm Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank, Sacombank, TPBank và ABBank. Ước tính, 7 ngân hàng này hiện chiếm khoảng 70% số lượng thẻ ATM trên thị trường.

Ưu điểm vượt trội của thẻ chip không tiếp xúc là giao dịch rất nhanh, với các giao dịch giá trị nhỏ sẽ không cần nhập pin/ký mà vẫn có thể giao dịch được. Thẻ có thể vẫn để trong ví, chỉ cần chạm vào thiết bị chấp nhận thẻ khi giao dịch. Do đó, việc dùng thẻ Chip rất an toàn.

Phí chuyển đổi thẻ ra sao là câu hỏi nhiều người dùng thẻ quan tâm. 

Quan điểm của NHNN là khách hàng không phải chịu thêm chi phí nào và các tổ chức phát hành sẽ là bên chịu chi phí phát sinh trong quá trình chuyển đổi thẻ chip. Napas cho biết, thực chất chi phí làm phôi thẻ mới rất rẻ, chỉ chiếm khoảng 2-3% so với chi phí phát hành thẻ. Vì vậy, chi phí chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip sẽ không cao như việc phát hành một thẻ mới thông thường. Do vậy, trước mắt, 7 ngân hàng thương mại tham gia thí điểm lộ trình chuyển đổi sẽ không thu thêm thêm khoản phí nào khi chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
21 triệu thẻ ATM đổi sang thẻ chip: chưa thu phí đổi thẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO