Trump ký sắc lệnh cấm một loạt ứng dụng Trung Quốc

Bảo Quân| 06/01/2021 01:30

Sắc lệnh cáo buộc các ứng dụng đánh cắp hoặc lấy dữ liệu của công dân Mỹ, cho thấy ý định sử dụng dữ liệu thu thập hàng loạt để thúc đẩy chương trình kinh tế và an ninh quốc gia của Trung Quốc.

Trump ký sắc lệnh cấm một loạt ứng dụng Trung Quốc

Trong số 8 ứng dụng bị cấm, có 3 ứng dụng thuộc sở hữu của Tencent và 1 thuộc sở hữu của Ant Group là Alipay.

Theo tờ The HillTổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump ngày 5/1/2021 (giờ Mỹ) đã ký sắc lệnh hành pháp cấm giao dịch tài chính với 8 ứng dụng của Trung Quốc - động thái được cho là làm tăng thêm căng thẳng với Bắc Kinh trước khi ông Trump chuyển giao quyền lực.

Sắc lệnh, do Nhà Trắng công bố, có tiêu đề "Alipay, CamScanner, QQ Wallet, SHAREit, Tencent QQ, VMate, WeChat Pay và WPS Office", giao cho Bộ Thương mại xác định giao dịch nào sẽ bị cấm theo chỉ thị. Trong số 8 ứng dụng bị cấm này, có 3 ứng dụng thuộc sở hữu của Tencent và 1 thuộc sở hữu của Ant Group là Alipay - nền tảng thanh toán trực tuyến lớn nhất thế giới hiện nay với hơn 1 tỷ người dùng.

"Hoa Kỳ cho rằng, một số ứng dụng phần mềm Trung Quốc tự động thu thập một lượng lớn thông tin từ hàng triệu người dùng tại Mỹ, bao gồm thông tin nhận dạng cá nhân nhạy cảm và thông tin riêng tư, cho phép Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và Đảng Cộng sản Trung Quốc tiếp cận thông tin cá nhân và độc quyền của người Mỹ, ông Trump nói trong sắc lệnh.

Sắc lệnh mới nhất từ ông Trump sẽ giao cho Bộ Thương mại Mỹ thẩm quyền quyết định hình thức giao dịch nào bị cấm. "Tôi ủng hộ cam kết của Tổng thống Trump trong việc bảo vệ quyền riêng tư và an ninh của người Mỹ khỏi các mối đe dọa do Đảng Cộng sản Trung Quốc gây ra. Và, Bộ Thương mại sẽ dựa trên thẩm quyền của sắc lệnh để tiếp tục sứ mệnh nhằm đảm bảo an toàn cho quốc gia, nền kinh tế", Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross nói trong một tuyên bố.

Theo đó, Bộ Thương mại 45 ngày để thực hiện chỉ thị, nhưng Bộ này có kế hoạch hành động trước ngày 20/1 tới - thời điểm vị Tổng thống đương nhiệm rời Nhà Trắng. Tuy nhiên, bất kỳ giao dịch nào bị Chính phủ Mỹ cấm có khả năng sẽ phải đối mặt với các thách thức pháp lý tại tòa án giống như các lệnh cấm giao dịch với WeChat và TikTok trước đó bị các thẩm phán liên bang ngăn chặn.

Năm ngoái, ông Trump từng cố gắng cấm QQ Wallet và WeChat, sau khi Bộ Tư pháp Mỹ cho rằng các ứng dụng này là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Mỹ. Tuy nhiên, các tòa án liên bang đã chặn lệnh cấm WeChat vào tháng 10/2020. Riêng Tencent đã bác cáo buộc của Bộ Tư pháp Mỹ, tuyên bố ứng dụng này "kết hợp các tiêu chuẩn cao nhất về quyền riêng tư của người dùng và bảo mật dữ liệu".

Nhiều năm qua, ông Trump đã đưa vào danh sách đen hàng trăm công ty Trung Quốc theo nhiều cách khác nhau. Trong số đó, có một số công ty công nghệ lớn nhất thế giới, như Huawei, China Mobile và China Telecom. Các nhà chức trách Trung Quốc và nhiều nhân vật trong giới kinh doanh đều bác bỏ tuyên bố của Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trump ký sắc lệnh cấm một loạt ứng dụng Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO