Tổng thống Mỹ có kế hoạch đối thoại với Chủ tịch Trung Quốc

P.V| 22/06/2022 01:00

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông đang có kế hoạch đối thoại với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, và sẽ cân nhắc dỡ bỏ một số hàng rào thuế quan.

Tổng thống Mỹ có kế hoạch đối thoại với Chủ tịch Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

"Tôi có kế hoạch có một cuộc trò chuyện với Chủ tịch Tập. Chúng tôi vẫn chưa ấn định thời gian", ông Biden cho biết hôm 21/6/2022. Cuối tuần qua, Tổng thống Mỹ cũng nói hai bên sẽ "sớm" có cuộc điện đàm.

Theo AFP, cuộc điện đàm đây nhất giữa ông Biden và ông Tập diễn ra vào ngày 18/3/2022, trong đó Tổng thống Mỹ cảnh báo Chủ tịch Trung Quốc không nên hỗ trợ Nga trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Dự báo, cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc có thể sớm diễn ra, một phần vì các biện pháp thuế quan của cựu tổng thống Trump sẽ hết hạn vào tháng 7 nếu không được gia hạn.

Dưới thời Trump, Mỹ đã áp thuế 25% đối với hàng tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Hành động này nhằm trừng phạt các hành vi thương mại của Bắc Kinh bị Washington đánh giá là không công bằng và để bảo vệ các nhà sản xuất Mỹ.

Đòn thuế với Trung Quốc được ủng hộ về mặt chính trị, nhưng với tình hình lạm phát hiện ở mức cao nhất 40 năm qua tại Mỹ, ông Biden đang cố gắng tìm cách giảm áp lực giá cả và từng tiết lộ rằng chính quyền đang xem xét dỡ bỏ một số biện pháp thuế.

Trên thực tế, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo đầu tháng 6 này cho biết các quan chức Mỹ đã nhận được yêu cầu trên ông Joe Biden.

"Chúng tôi đang xem xét. Trên thực tế, Tổng thống đã yêu cầu chúng tôi phân tích vấn đề này. Chúng tôi đang nghiên cứu và Tổng thống sẽ ra quyết định", bà Raimondo nói với CNN.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cũng cho rằng việc nới lỏng thuế quan có thể giúp xoa dịu lạm phát.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tổng thống Mỹ có kế hoạch đối thoại với Chủ tịch Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO