Tổng thống Mỹ chọn 2 nữ tướng làm tư lệnh quân đội

Tuỳ Phong| 09/03/2021 05:15

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 8/3/2021 đã công bố quyết định bổ nhiệm 2 nữ tướng làm tư lệnh quân đội - vị trí đến nay hầu như chỉ dành cho nam giới.

Tổng thống Mỹ chọn 2 nữ tướng làm tư lệnh quân đội

Theo AFP, tướng không quân Jacqueline Van Ovost, nữ quân nhân duy nhất mang quân hàm tướng 4 sao - cấp bậc cao nhất trong quân đội Mỹ - được bổ nhiệm làm người đứng đầu Bộ Chỉ huy Vận tải quân đội Mỹ (USTRANSCOM).

Trong khi đó, tướng lục quân 3 sao Laura Richardson được lựa chọn làm Tư lệnh Bộ Chỉ huy miền Nam (SOUTHCOM) phụ trách khu vực Trung Mỹ và Mỹ Latinh. Với cương vị mới này, quân hàm của nữ tướng này được nâng lên 4 sao.

Tổng thống Joe Biden (giữa) và tướng Jacqueline Van Ovost (trái) và tướng Laura Richardson.

Tổng thống Joe Biden (giữa) và tướng Jacqueline Van Ovost (trái) và tướng Laura Richardson.

Quyết định của Tổng thống Joe Biden dự kiến sẽ được Thượng viện thông qua. Khi đó, bà Jacqueline Van Ovost và Laura Richardson sẽ là 2 trong 3 nữ quân nhân nắm giữ các vị trí cao như vậy trong quân đội Mỹ.

"Mỗi người trong số những người phụ nữ này đều có sự nghiệp dẫn đầu, thể hiện kỹ năng không gì sánh bằng, sự chính trực và nghĩa vụ đối với quốc gia. Hôm nay là Ngày quốc tế phụ nữ, và tất cả chúng ta cần nhìn thấy và công nhận những thành tích vượt trội của những người phụ nữ này", ông Biden nói.

Trước đây, Mỹ chỉ có một nữ tư lệnh là Lori Robinson của tư lệnh Bộ Chỉ huy miền Bắc (NORTHCOM), đã nghỉ hưu năm 2018. Quân đội Mỹ có 11 tư lệnh, tất cả đều do các tướng 4 sao chỉ huy.

"Tôi rất vinh dự được tổng thống đề cử giữ chức vụ chỉ huy USTRANSCOM. Nếu được thông qua, tôi cam kết sẽ thực hiện sứ mệnh này với sự đam mê mà tôi đã đặt vào mọi vai trò mà tôi đã phục vụ", bà Van Ovost chia sẻ.

Tháng trước, tờ New York Times đưa tin Lầu Năm Góc đã quyết định đề cử bà Van Ovost và Richardson từ năm ngoái. Tuy nhiên, thông báo này đã bị trì hoãn cho đến sau cuộc bầu cử tổng thống tháng 11/2020 vì cựu bộ trưởng quốc phòng Mark Esper lo rằng cựu Tổng thống Trump khi đó sẽ không chấp thuận đề cử 2 vị tướng này do họ là phụ nữ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tổng thống Mỹ chọn 2 nữ tướng làm tư lệnh quân đội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO