Nga lần đầu oanh kích thủ đô Ukraine sau hơn 1 tháng

Bảo Quân| 06/06/2022 09:45

Sáng 6/6/2022, lực lượng Nga đã tấn công thủ đô Kiev bằng tên lửa, tuyên bố phá hủy các phương tiện quân sự do phương Tây viện trợ Ukraine.

Khói đen bốc lên từ cách xa hàng km sau cuộc tấn công nhằm vào 2 quận vùng ven thủ đô Kiev, Ukraine. Theo chính quyền Kiev, cuộc tấn công nhắm vào một cơ sở sửa chữa đường ray tàu lửa, trong khi Nga tuyên bố đã phá hủy một số xe tăng T-72 và thiết giáp do các nước Đông Âu gửi tới Ukraine.

Khói bốc lên sau cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga ở thủ đô Kiev, Ukraine, ngày 5/6. Ảnh:AP.

Khói bốc lên sau cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga ở thủ đô Kiev, Ukraine, ngày 5/6. Ảnh:AP.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, số xe tăng, thiết giáp này bị hủy trong một tòa nhà chuyên dùng để sửa chữa toa xe lửa. Dù vậy, Chủ tịch công ty Đường sắt Ukraine Oleksandr Kamyshin bác bỏ, nói rằng không có xe tăng hay thiết bị quân sự nào ở nhà ga. "Đó là những toa tàu chúng tôi cần để xuất khẩu hàng hóa, đặc biệt là ngũ cốc", ông Kamyshin nói.

Phía Ukraine cho biết Nga đã thực hiện vụ tấn công bằng tên lửa tầm xa phóng từ máy bay ném bom hạng nặng. Nhà điều hành năng lượng hạt nhân Ukraine cho biết một tên lửa hành trình Nga đã bay "cực thấp" qua nhà máy điện hạt nhân lớn thứ hai nước này.

Link bài viết

"Điện Kremlin đã phải dùng đến các cuộc tấn công âm thầm. Những cuộc oanh kích bằng tên lửa nhằm vào Kiev ngày hôm nay chỉ có một mục tiêu duy nhất: Phá hủy càng nhiều càng tốt", Cố vấn Tổng thống Ukraine Mikhailo Podolyak viết trên Twitter. Hiện, ít nhất một người đã nhập viện song chưa có báo cáo về số thiệt mạng.

Cuộc oanh kích diễn ra trong bối cảnh cuộc sống bình thường phần lớn đã trở lại thủ đô Ukraine từ sau khi Nga rút quân khỏi nơi này sau khoảng 1 tháng triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt và chuyển trọng tâm chiến dịch quân sự sang miền Đông.

Cách đây 1 ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo Nga sẽ tấn công nhiều mục tiêu mới nếu Ukraine tiếp nhận pháo phản lực do Mỹ cung cấp. "Một khi các hệ thống pháo phản lực đó được cung cấp, chúng tôi sẽ triển khai vũ khí tập kích những mục tiêu chưa từng bị tấn công trước đây", ông Putin ngày 5/6/2022 nói trên đài Rossiya-1.

Tổng thống Nga không nói rõ những mục tiêu mới nào sẽ bị Moskva tập kích một khi phương Tây chuyển giao các vũ khí tầm trung như pháo phản lực HIMARS của Mỹ cho Ukraine. Theo ông, phương Tây đang "cuống cuồng" gửi vũ khí cho Ukraine nhằm kéo dài cuộc xung đột.

Tổng thống Nga Putin trả lời phỏng vấn hôm 3/6. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Nga Putin trả lời phỏng vấn hôm 3/6. Ảnh: Reuters.

Dù vậy, ông Putin cho rằng, các tên lửa mà Washington hứa hẹn đến nay cũng chỉ ngang bằng với những tên lửa thời Liên Xô mà Ukraine đã có. "Động thái này không có gì mới. Về bản chất, nó không thay đổi bất cứ điều gì", Tổng thống Nga nói.

Hơn 100 ngày chiến sự ở Ukraine, khoảng 1/5 diện tích Ukraine hiện do lực lượng Nga kiểm soát, gồm bán đảo Crimea và phần lãnh thổ miền đông do phe ly khai nắm giữ. Thiệt hại chiến sự gây ra cho Ukraine ước tính khoảng 600 tỷ USD. Dù vậy, Tổng thống Volodymyr Zelensky nói quân đội Ukraine sẽ giành chiến thắng trước Nga. "Chiến thắng sẽ thuộc về chúng ta", ông Zelensky tuyên bố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nga lần đầu oanh kích thủ đô Ukraine sau hơn 1 tháng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO